Fintech คืออะไรทำไมใครๆ ก็พูดถึง

 


เรื่อง Frank.co.th


    Fintech หรือ Financial Technology ที่หลายคนเคยได้ยิน สำคัญกับชีวิตเราอย่างไรและทำไมถึงน่าจับตามอง
 
ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน

    เพราะในชีวิตประจำวันของเราเกี่ยวข้องกับเรื่องของการทำธุรกรรมทางการเงินกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการกดเงินจากตู้ ATM หรือบางคนก็สะดวกกับการจ่ายเงินโดยการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ หรือจะเป็นการซื้อสินค้าและบริการต่างๆ แบบออนไลน์ (เราควรเลือกใช้บริการเว็ปไซต์ที่มีการเข้ารหัสอย่างปลอดภัยด้วยนะครับ) frank.co.th เป็นตัวอย่าง FinTech ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการประกันรถยนต์แบบออนไลน์ ที่ทุกคนสามารถกรอกรายละเอียดจากหน้าเว็ปไซต์รวมถึงจ่ายเงินได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ได้ตามความสะดวกด้วย เพราะยังงัยเราก็ต้องทำประกันรถยนต์และต่อ พ.ร.บ.กันทุกปีอยู่แล้ว เราจึงต้องการทำให้ประสบการณ์ที่ว่าเป็นเรื่องที่น่าประทับใจกว่าการซื้อประกันแบบทั่วๆ ไป


การใช้ชีวิตของลูกค้าที่เปลี่ยนไป

    ด้วยเทคโนโลยีที่ของโลกที่ก้าวหน้ามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ถึงกับเคยมีคนพูดไว้ว่าในอนาคตคอมพิวเตอร์พกพาจะเริ่มขายไม่ออกเพราะทุกคนสามารถเข้าถึงโลกอินเตอร์เน็ตได้จากโทรศัพท์มือถือกันแล้ว ทั้งการค้นหาข้อมูลต่างๆ ก่อนการตัดสินใจซื้อ รีวิวสินค้าหรือบริการจากคนใช้จริงหรือแม้กระทั่งการจ่ายเงินบนมือถือเพื่อซื้อสินค้า เช่น ซื้อประกันรถยนต์ผ่านแอปพลิเคชั่นหรือจากหน้าเว็ปไซต์ ทำให้การเกิดความเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิตของเราที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นหลัก และ FinTech เองก็ตอบโจทย์ในเรื่องของการใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือได้ที่ทั้งสะดวก ง่าย รวดเร็วและมีความปลอดภัยสูงอีกต่างหาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เป็นธุรกิจที่น่าจับตามมองมากที่สุดในตอนนี้


ใช้งานได้จากทุกที่ทั่วโลก

    เรื่องความสะดวกนี่เป็นหัวใจหลักเลยล่ะ เพราะคนเราก็ไม่ชอบอะไรที่ขั้นตอนเยอะ ยุ่งยาก เสียเวลา และ FinTech เองก็เน้นจุดแข็งของการทำธุรกิจไปที่ความสะดวกนี่ล่ะครับประกอบกับโลกของเรามีความเชื่อมโยงกันง่ายขึ้น เหมือนโลกเราจะใบเล็กลง ผู้คนเดินทางกันเป็นว่าเล่นและทุกคนอยากที่จะใช้ผู้ให้บริการรายเดียวไม่ต้องคอยสมัครใหม่กันให้เหนื่อยใจเหมือน PayPal ที่เราสมัครครั้งเดียวก็สามารถจ่ายเงินออนไลน์ได้ทุกสกุลเงินและทั่วโลกอีกต่างหาก


    เพราะเหตุผลทั้ง 3 ข้อ FinTech จึงเป็นธุรกิจที่ทั่วโลกกำลังจับตาพูดถึง และสถาบันทางการเงินยักษ์ใหญ่กำลังจับตาดูอยู่เช่นกัน

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน