อั่งเปาดิจิตอลมาแรงชาวจีนแห่แจกซองผ่านสมาร์ทโฟน



 
Cr.asia.nikkei.com
 

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


    ผู้ที่เกิดในครอบครัวเชื้อสายจีนคงคุ้นเคยกันดีกับธรรมเนียมการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่หลังจากเสร็จสิ้นพิธีไหว้เจ้า ลูกหลานที่มาอวยพรผู้ใหญ่ ก็จะได้รับแจกอั่งเปาหรือซองแดงบรรจุเงินขวัญถุงซึ่งเชื่อว่าจะนำความโชคดีมาให้ผู้รับตลอดปี

     ที่ประเทศจีนดินแดนอันเป็นต้นตอของวัฒนธรรมการฉลองตรุษจีน วิวัฒนาการในการมอบอั่งเปาเริ่มเปลี่ยนไปหลังจากที่อินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย ช่วงหลายปีมานี้ เราจะเห็นกรรมวิธีในการแจกซองแดงแบบใหม่ นั่นคือ การมอบอั่งเปาออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต 


    ผลสำรวจของธนาคาร United Overseas Bank พบว่าร้อยละ 75 ของประชากรชาวจีนตั้งใจจะแจกอั่งเป่าดิจิตอลในปีนี้ ซึ่งเป็นเปอร์เซนต์ที่เพิ่มกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับจำนวนร้อยละ 30 ของปีที่ผ่านมา โดยเหตุผลที่ทำให้อั่งเปาออนไลน์ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งคือคนจีนมองเป็นของเล่นใหม่และรู้สึกสนุกที่ได้มีส่วนร่วม รองลงมาคือความสะดวกและรวดเร็ว ทั้งนี้มีหลายแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการอังเปาออนไลน์ รวมถึง WeChat และ Alipay 


    สำหรับวิธีใช้งาน หลังจากดาวน์โหลดแอพฯแล้ว ผู้ใช้สามารถส่งอั่งเปาไปให้แบบส่วนตัว หรือให้เป็นกลุ่มก็ได้ ส่วนใหญ่นายจ้างจะใช้วิธีนี้มอบอั่งเปาให้พนักงานทั้งบริษัทหรือทั้งโรงงาน


    เมื่อผู้รับคลิกไปที่ซองอั่งเปาสีแดง จำนวนเงินจะปรากฎให้เห็น จำนวนเงินจะมีตั้งแต่ 1 หยวนไปจนถึงหลายร้อยหยวน การใช้ระบบบัญชีธนาคารผูกกับหมายเลขโทรศัพท์จะทำให้จำนวนเงินถูกโอนเข้าบัญชีของผู้รับโดยอัตโนมัติ เป็นการมอบ-รับอั่งเปาที่สะดวกรวดเร็วเพียงแค่คลิกปลายนิ้ว มีแนวโน้มว่ากระแสอั่งเปาออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้หลายคนเกรงว่าการมองซองแดงแบบดั้งเดิมจะค่อย ๆ เลือนหายไปจากสังคม



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน