ซิป้าหนุนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทย

 
 
 

    สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า เดินหน้าผลักดันโครงการตามแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมผู้ประกอบการสู่ Digital Economy ผ่านโครงการขึ้นทะเบียนและรับรองผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ เพื่อเป็นฐานข้อมูลของผู้ประกอบการเกี่ยวกับสินค้าและซอฟต์แวร์ เพื่อให้ประชาชนรวมถึงภาคธุรกิจสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

    สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า เป็นหน่วยงานหลักภายใต้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่มีบทบาทในการสนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยและผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ (Thai Software Company) ให้ก้าวสู่ Digital Economy ได้อย่างแข็งแกร่งผ่านโครงการต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือโครงการขึ้นทะเบียนและรับรองผู้ประกอบการซอฟต์แวร์

    โครงการขึ้นทะเบียนและรับรองผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ (Software Enterprise Certification Registration) เป็นการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางให้สามารถจัดเก็บข้อมูลของผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ภายใต้มาตรฐานที่เป็นสากล สำหรับขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการและรับรองผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ โดยมีข้อมูลพื้นฐานและรายละเอียดของผู้ประกอบการ เช่น ชื่อบริษัท ซอฟต์แวร์สินค้าและบริการ รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ รวมถึงสถานที่ติดต่อ 

    การรวบรวมข้อมูลผู้ประกอบการนั้น จะมีประโยชน์ 2 ประการ

    ประการแรก การรวบรวมข้อมูลผู้ประกอบการซอฟต์แวร์บนฐานข้อมูลเดียว มีประโยชน์อย่างมากกับผู้ประกอบการที่ต้องการนำซอฟต์แวร์แอพพลิเคชันมาช่วยในการพัฒนาธุรกิจ โดยผู้ประกอบการสามารถเข้ามาศึกษารายละเอียดของผู้พัฒนาซอฟต์แวร์แอพพลิเคชัน และเลือกใช้งานแอพพลิเคชันที่เหมาะสม ตลอดจนสามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในการเลือกใช้งานซอฟต์แวร์แอพพลิเคชันต่าง ๆ ได้


    ประการที่สอง การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการซอฟต์แวร์แอพพลิเคชันโดยตรง ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 3 ประการดังนี้ 

    1. ได้รับโอกาสในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลไปยังกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมายหลัก

    2. ได้รับโอกาสในการค้ำประกันสินเชื่อจากบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) วงเงินสูงสุด 20 ล้านบาท

    3. ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมโครงการและมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ จาก SIPA

    สรุปได้ว่าผู้ประกอบการซอฟต์แวร์จะได้รับการช่วยเหลือทั้งด้านการขาย ด้านเงินทุน และการเข้าร่วมโครงการสนับสนุนด้านอื่น ๆ จากทาง SIPA ซึ่งครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ประกอบการ

 


 โดยคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้นั้น SIPA กำหนดไว้ 4 ประการ ได้แก่

    1. ต้องเป็นผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์

    2. ต้องเป็นนิติบุคคลสัญชาติไทยที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นคนไทยมากกว่า 50%
    
    3. ต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

    4. ไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ทิ้งงานของกรมบัญชีกลาง

    นอกจากนี้ การเข้าร่วมโครงการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ ยังเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และผู้ใช้งานได้พบปะกัน ทำให้เกิดมูลค่าธุรกิจ ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ที่ http://member.sipa.or.th/register.php

..............................
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายมาตรการส่งเสริม 
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล    
โทร  0 2141 7101 ,0 2141 7199 
e-mail: bpd@sipa.or.th 
www.fabook/SIPA.THAILAND
Website : www.sipa.or.th


RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน