7 หุ่นยนต์เปลี่ยนโลก เปลี่ยนอนาคต

Text : กองบรรณาธิการ


    ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอีกขั้น กระแสการพัฒนาหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวันนี้เริ่มได้เห็น หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์ต่างๆ ได้แทรกซึมและเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ด้วยการประยุกต์ใช้ให้ตอบโจทย์มนุษย์ในด้านต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น การใช้งานในครัวเรือน การแพทย์ การบริการ การพัฒนาการเรียนรู้ การวิจัย ด้านความมั่นคง รวมไปถึงภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมด้วย 


    ในงานเสวนาหัวข้อ “บุคลากรหุ่นยนต์ คนแห่งอนาคต” เพื่อเปิดตัวหลักสูตรวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ของพีไอเอ็ม (สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์) ได้มีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรม 7 หุ่นยนต์ ซึ่งจะเป็นต้นแบบแห่งโลกอนาคต เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับนวัตกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่ทันสมัยที่สุดระดับนานาชาติ





1.    หุ่นยนต์เจียวไข่ 


     ต่อไปเรื่องเจียวไข่ ปล่อยเป็นหน้าที่ของหุ่นยนต์เจียวไข่ นวัตกรรมหุ่นยนต์อำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตประจำวัน ที่สามารถผสมและทอดไข่เจียวได้เสร็จภายใน 5 นาที จากบริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด หนึ่งในบริษัทกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกพ่อบ้านแม่บ้านให้ไม่ต้องเสียเวลากับการเข้าครัวเพื่อทอดไข่เจียว ขจัดปัญหาทอดไข่แล้วน้ำมันกระเด็น ฯลฯ






2.    หุ่นยนต์ชงกาแฟ 


     อีกหน่อยบาริสต้า อาจจะถูกแย่งงานทำ เพราะเจ้าหุ่นยนต์แขนกลอัจฉริยะที่สามารถป้อนโปรแกรมเพื่อให้เป็นบาริสต้า ผู้ช่วยในการชงกาแฟแบบอัตโนมัติตัวนี้ ซึ่งหุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่า YuMi เป็นของบริษัท เอบีบีกรุ๊ป ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เดิมทีเป็นหุ่นยนต์แขนกลที่ออกแบบมาเพื่อประยุกต์ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้โดยไม่เป็นอันตราย มีความแม่นยำและคล่องแคล่วสูง ซึ่งหุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถป้อนโปรแกรมให้ทำงานต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย เช่น แก้โจทย์เกมส์รูบริค พับกระดาษ และอื่นๆ อีกมากมาย





3.    หุ่นยนต์บริกร 


     ผลงานหุ่นยนต์ “เลี่ยงเลี่ยง” จากบริษัท เซียซัน (SIASUN) ผู้ผลิตหุ่นยนต์อันดับหนึ่งของจีน ที่สามารถบังคับทิศทางเดินได้อย่างอิสระ สามารถเสิร์ฟอาหาร แจกโบชัวร์ กล่าวต้อนรับ ให้ข้อมูลโปรโมชั่น และแสดงสีหน้าในรูปแบบดิจิทัล ที่ล้วนเป็นการสร้างสีสันและเพิ่มอรรถรสในการบริการได้อย่างดี





4.    หุ่นยนต์จำลองมนุษย์


     อยากให้รู้จักกัน หุ่นยนต์จำลองมนุษย์ หรือหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ นามว่า “นาโอะ” (NAO) ที่พัฒนาโดยบริษัท Aldebaran Robotics จากประเทศฝรั่งเศส หุ่นยนต์จำลองมนุษย์นี้มีขนาดเล็ก สูง 58 เซนติเมตร และหนัก 5 กิโลกรัม สามารถจำคำพูด จำภาพ และปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ ตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลายประเภท ทั้งการเป็นพนักงานต้อนรับ การนำเสนอโปรโมชั่น การตอบคำถามลูกค้าเกี่ยวกับบริการต่างๆ การเต้นประกอบเพื่อสร้างความบันเทิง รวมไปถึงการต่อสู้เพื่อความบันเทิง ฯลฯ





5.    หุ่นยนต์มีตา 


     นวัตกรรมหุ่นยนต์จัดวางชิ้นส่วนแบบถูกต้อง แม่นยำตามตำแหน่ง จากบริษัท ออมรอน อีเลคทรอนิคส์ จำกัด ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ สามารถจัดวางชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์หรือบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ให้ถูกต้องตามตำแหน่ง ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ




 

6.    หุ่นยนต์คิวซี 


     ผลงานหุ่นยนต์ตรวจสอบคุณภาพจากบริษัท ออมรอน อีเลคทรอนิคส์ จำกัด ซึ่งสามารถตรวจสอบชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กด้วยกล้องคุณภาพสูง ที่พร้อมแสดงผลการตรวจสอบคุณภาพไปยังหน้าจอคอมพิวเตอร์ พร้อมประเมินผล ใน 2 รูปแบบ คือ คุณภาพดี (OK) และคุณภาพไม่ดี (NG: Not Good) โดยในกรณีที่ตรวจพบสินค้าไม่ได้คุณภาพ ระบบจะระบุจุดที่พบความผิดปกติได้ในทันทีและแม่นยำ 





7.    หุ่นยนต์เลโก้เพื่อการศึกษา 


     นวัตกรรมหุ่นยนต์ TETRIX จาก บริษัท แกมมาโก้ (ประเทศไทย) จำกัด ชุดประกอบหุ่นยนต์เพื่อการศึกษาจากชิ้นส่วนอะลูมิเนียม ที่มาพร้อมกับมอเตอร์ที่ใช้ในการขับเคลื่อน และอุปกรณ์ควบคุมทิศทาง/ความเร็ว (HiTechnic Servo Controller) เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่และทำภารกิจที่ต้องการได้สำเร็จ อาทิ การเคลื่อนที่เก็บสิ่งของหรือวัตถุต่างๆ เป็นต้น หุ่นยนต์ดังกล่าวถูกออกแบบมาด้วยระบบที่เหมือนหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ทุกประการ เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาระบบการขับเคลื่อน และการควบคุมทิศทางการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน