​6 Malware วายร้าย ทำลายคอม

Text : กองบรรณาธิการ







     จากกระแสข่าวคึกโครมของ WannaCry มัลแวร์ที่แพร่ระบาดสร้างความเสียหายให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์กว่าหลายแสนเครื่องทั่วโลกไปเมื่อเร็วๆ นี้ หลายคนเริ่มตื่นตัว ใช้งานกันอย่างระวังมากยิ่งขึ้น ลองมาดูกันสิว่าความจริงแล้วเจ้ามัลแวร์ดังกล่าว คือ อะไร มีกี่ประเภท และสร้างความเสียหายอย่างไรให้คอมพิวเตอร์ของเราได้บ้าง


     Malware ย่อมาจากคำว่า Malicious Software หมายถึงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทุกชนิดที่มีจุดประสงค์ร้ายต่อคอมพิวเตอร์และเครือข่าย ซึ่งมีอยู่หลายประเภท สามารถแบ่งได้ตามการทำงานและผลที่เกิดขึ้น ปัจจุบันสามารถแบ่งออกเป็น 6 ประเภทสำคัญ ได้แก่


    Virus ทำงานโดยการแพร่เชื้อไปติดไฟล์อื่นๆ ในคอมพิวเตอร์ โดยการแนบตัวไปกับไฟล์ที่เป็นพาหะ ผลลัพธ์ที่ได้ คือ สร้างความเสียหายให้กับไฟล์


    Trojan เป็นมัลแวร์ที่ใช้วิธีหลอกให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไฟล์ลงเครื่อง จากนั้นจะเปิดโอกาสให้ผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาควบคุมเครื่องที่ติดเชื้อได้

 
    Hybrid malware
 คือ การรวบรวมความสามารถของทั้ง virus, worm, Trojan, spyware เข้าไว้ด้วยกัน ฉะนั้นการทำลายล้างก็ทวีคูณ


    Spyware ทำงานคล้ายกับ Trojan คือ หลอกให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดเอาไปใส่เครื่องเอง รวมถึงอาศัยช่องโหว่ของ web browser ติดตั้งตัวเองลงในเครื่อง สร้างความเสียหายโดยการรบกวนและละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

 
     Worm สามารถสร้างความเสียหายให้กับทั้งตัวเครื่องคอมพิวเตอร์เองและระบบเครือข่าย โดยใช้วิธีการ คือ คัดลอกตัวเอง และส่งตัวเองไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆ ที่เป็นเครือข่าย
    

    Ransomware
หรือ มัลแวร์เรียกค่าไถ่ มีการทำงานแตกต่างจากมัลแวร์ชนิดอื่น เพราะไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อให้ขโมยข้อมูลของผู้ใช้ แต่จะใช้วิธีเข้ารหัสไฟล์ต่างๆ ทั้งไฟล์ภาพ ไฟล์เอกสาร ฯลฯ ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถเปิดใช้งานได้ หากต้องการปลดล็อกจะต้องจ่ายค่าไถ่ตามจำนวนเงินที่ถูกเรียก ตัวอย่างเช่น WannaCry นั่นเอง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน