Insurtech อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะเเปลี่ยนโฉมวงการประกัน

 




TEXT  Frank.co.th


    Startup ทุกวันนี้ถึงแม้จะไม่ใช่คำที่เท่และโด่งดังเหมือนเมื่อปีสองปีก่อน แต่ธุรกิจ Startup ในเมืองไทยและทั่วโลกก็ยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง
 
    เมื่อปีก่อน ใครๆ ก็พูดถึง Fintech ว่ากันว่า Fintech Startup จะเข้ามาแทนที่ธุรกิจการเงินในเมืองไทยบ้าง หรือธนาคารยักษ์ใหญ่ต่างหวาดกลัว Fintech Startup จากปีที่ผ่านมา เราก็เห็นได้เลยว่า Fintech ไม่ได้เข้ามาแทนที่ธนคารในเมืองไทย หรือธนาคารก็ไม่ได้หวาดกลัว Fintech แต่กลับหันมาร่วมมือ จับมือกับ Fintech แล้วใช้เทคโนโลยีจาก Fintech มาพัฒนาธุรกรรมทางการเงินร่วมกัน ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย เรื่องวุ่นวายให้เป็นเรื่องสะดวก

    ส่วนตอนนี้เริ่มมีคำใหม่เข้ามาในวงการ Startup  อย่าง Insurtech ซึ่งมาจากคำว่า Insurance กับ Technology มีนัยยะซ่อนว่า การใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาธุรกิจประกัน หลายคนบอกว่า Insurtech จะมาเปลี่ยนวงการประกัน ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย เรื่องวุ่นวายให้เป็นเรื่องสะดวก ซึ่งถือวว่าเป็นหนึ่งใน Fintech เหมือนกัน

    ทั้งวงการการเงิน หรือ ประกันภัย ในไทย เรายังมีช่องว่างในการใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาอยู่ ยังจำกันได้ไหม สมัยตอนที่ Mobile Banking ยังไม่มา แล้วต้องจ่ายเงินสดให้เพื่อน ต้องยืนเข้าคิวต่อแถวโดนเงินนานๆ ที่ตู้เอทีเอ็มหรือที่ธนาคารในห้างวันเสาร์อาทิตย แต่ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยทำให้ชีวิตทางการเงินเราง่ายขึ้น สะดวกขึ้น 

    ธุรกรรมด้านประกันภัยก็เช่นกัน หลายๆ ครั้งที่เราต้องโดนเจ้าหน้าที่ขายประกันโทรมาเซ้าซี้ กว่าจะคุยกับพนักงานขายเข้าใจ ไหนจะโดนทวงเอกสาร นัดเวลาถ่ายรูปรถยนต์ ตรวจสุขภาพ เดินเอกสาร จ่ายเงิน กว่าจะคุ้มครอง หรือบางครั้งก็มีข้อมูลมากมายก่ายกองจนเลือกซื้อไม่ถูก ซื้อมาก็ไม่เหมาะกับสิ่งที่เราอยากได้ Insurtech Startup เห็นช่องว่างในความเชื่องช้าเช่นนี้ที่สามารถนำเทคโนโลยีมาช่วงให้ทุกอย่างเร็วขึ้น ง่ายขึ้นได้ และเหมาะกับสิ่งที่คุณอยากได้มากขึ้น

    อธิบายอย่างเดียวหลายคนอาจจะไม่เห็นภาพ เรามายกตัวอย่างกันดีกว่า Insurtech Startup มาแรงจากฝั่งอเมริกา ชื่อว่า Lemonade ใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ผ่าน Chatbot ชื่อว่า “Jim” ในการให้บริการลูกค้า ลูกค้าไม่จำเป็นต้องติดต่อผ่านพนักงานแล้ว ผลงานล่าสุดของ Jim คือ Jim ช่วยลูกค้าเคลมค่าเสียหาย ตั้งแต่การแจ้งเคลมจนถึงการโอนเงินเงินชดเชยเข้าบัญชี โดน Jim ใช้เวลาทั้งหมด 3 วินาที! 

 

    ส่วนในประเทศไทย ถึงแม้เราจะยังไม่มี AI เจ๋งๆ อย่าง Jim แต่บ้านเราก็มีน้อง “ใจดี” ที่จะมาช่วยทำให้การซื้อประกันรถยนต์ของคุณง่ายขึ้น เหมาะกับสิ่งที่ต้องการ เข้าใจง่ายมาก แล้วคุณจะสามารถซื้อประกันได้ภายใน 60 วินาทีเท่านั้น! 

    Insurtech หรือกิจกรรมเกี่ยวกับการซื้อขายประกันออนไลน์ตอนนี้อาจจะดูไม่น่าสนใจเท่าไหร่ หรืออาจจะดูไม่น่าเชื่อถือ แต่คุณลองนึกถึงสมัยที่คุณยังกล้าๆ กลัวๆ ที่จะโอนเงินผ่าน Mobile Banking หรือกลัวที่จะใส่เลขบัตรเครดิตเพื่อซื้อตั๋วเครื่องบิน สมัยก่อนก็ยังเป็นเรื่องไม่น่าวางใจ แต่เดี๋ยวนี้กลับกลายเป็นเรื่องปกติ ลองดูการเติบโตของ Insurtech ไว้นะครับว่าจะสามารถใช้เทคโนโลยีมาเปลี่ยนแปลงวงการประกัน เหมือนที่ Fintech กำลังเปลี่ยนแปลงให้วงการการเงินบ้านเราเป็นเรื่องง่ายหรือไม่

 
ข้อมูลจาก
www.frank.co.th


 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน