โซลาร์รูฟท็อปไทย-เยอรมัน ประหยัดค่าไฟ 5 แสนต่อเดือน





     องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ประจำประเทศไทย เปิดตัวโครงการโซลาร์รูฟท็อปไทย-เยอรมัน ที่ติดตั้งอยู่บนหลังคาของโรงงานสตาร์แอร์ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นระบบโซลาร์ขนาด 1 เมกะวัตต์ที่ใช้เทคโนโลยีเยอรมัน โดยปัจจุบันโรงงานแห่งนี้ใช้ไฟฟ้าจากระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งอยู่บนหลังคาของโรงงานแทนการซื้อไฟฟ้าจากสายส่งไฟฟ้า ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 500,000 บาทต่อเดือนโดยไม่ได้พึ่งพาโครงการสนับสนุนของรัฐบาล  การคืนทุนของระบบลดลงจากระยะเวลาปกติ 7 ปีเหลือเพียง 3 ปีครึ่ง จากมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อประหยัดพลังงานจึงได้สิทธิประโยชน์ด้านภาษี
 
     ทั้งนี้ โปรแกรมพัฒนาโครงการพลังงานทดแทน (PDP) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดำเนินงานโดยองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ได้ติดตั้งระบบติดตามประสิทธิภาพการผลิตเพื่อเก็บข้อมูลปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้จากระบบพลังงานแสงอาทิตย์ของโรงงานสตาร์แอร์ โดยเจ้าของโรงงานและผู้พัฒนาโครงการเชื่อมั่นว่าจะมีการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

     นายไพรัตน์ เอื้อชูยศ ในฐานะประธานกรรมการบริษัทสตาร์ (ประเทศไทย) จำกัด และรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยุคที่พลังงานจากแสงอาทิตย์มีราคาแพงได้หมดไปแล้ว ตอนนี้เรากำลังใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพราะระบบพลังงานแสงอาทิตย์คุ้มค่าแล้วกับการลงทุน 

     นายอภิรักษ์ เกตุมณี กรรมการผู้จัดการ BISReZeca ผู้ติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้โรงงานสตาร์ กล่าวว่า ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ของโรงงานสตาร์แอร์เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่พิสูจน์ความคุ้มค่าการลงทุนให้กับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าธุรกิจและอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตไฟฟ้าให้กับโรงงานของพวกเขา เพราะไม่ต้องการพลาดโอกาสในการประหยัดค่าใช้จ่ายและมีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

     ทั้งนี้ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ของโรงงานสตาร์แอร์ เลือกใช้อุปกรณ์ที่ผลิตจากประเทศเยอรมนี ซึ่งได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพและอายุการใช้งาน เมื่อรวมความเชี่ยวชาญในการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ของ BISReZeca ถือเป็นการรับประกันความสำเร็จของโครงการ โดยโปรแกรมพัฒนาโครงการพลังงานทดแทน (PDP) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง ดำเนินงานโดยองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ได้ติดตั้งระบบติดตามประสิทธิภาพการผลิตเพื่อเก็บข้อมูลปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้จากระบบพลังงานแสงอาทิตย์ของโรงงานสตาร์แอร์ ทั้งนี้เจ้าของโรงงานและผู้พัฒนาโครงการเชื่อมั่นว่าจะมีการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

     สำหรับ GIZ หรือ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน ดำเนินการในนามของกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BMWi) มีวัตถุประสงค์ที่จะสนับสนุนการพัฒนาด้านพลังงานทดแทนและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในภูมิภาคนี้ ด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจในประเทศเยอรมันและภาคธุรกิจในในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ GIZ ยังดำเนินงานอยู่ในกว่า 130 ประเทศทั่วโลก และมีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 17,000 คน ซึ่งร้อยละ 70 เป็นคนในประเทศนั้นๆ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน