ธรรมศาสตร์ เปิดตัวนวัตกรรม ตู้เย็นโดเรมอนเพาะเห็ดถังเช่าสีทองโตเร็ว





     คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดตัว “ตู้เย็นโดเรมอนเพาะเห็ดโตเร็ว” นวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันระหว่างระบบทำความเย็น (ตู้เย็น) และระบบควบคุม-สั่งการใน 2 ส่วน คือ ระบบชุดควบคุม ทำหน้าที่ควบคุมปัจจัยแวดล้อมภายในกล่องเพาะเห็ดให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม และระบบประมวลผล โดยผู้ใช้งานทำหน้าที่เพียงติดตามและควบคุมสภาพแวดล้อมภายในโรงเพาะเห็ดผ่านระบบอินเตอร์เน็ต สามารถทำให้เห็ดถังเช่าสีทองโตเร็วกว่าปกติถึง 18% ในเวลาเพียง 2 เดือนครึ่ง พร้อมคงรสชาติและสรรพคุณที่ครบถ้วน  

     ดร.วสิศ ลิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ได้บูรณาการศาสตร์ความรู้ทั้งด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ฟิสิกส์ วงจรไฟฟ้า และชีววิทยา สอนองค์ความรู้แก่นักเรียนในโครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน (วมว.) และได้ร่วมกันพัฒนาเป็นนวัตกรรม “ตู้เย็นโดเรมอนเพาะเห็ดโตเร็ว” ด้วยต้นทุนตั้งต้นเพียง 1 หมื่นบาท แต่สามารถก้าวสู่เงินล้านได้ จากผลผลิตที่เติบโตเร็วกว่าปกติถึง 18% ในเวลาประมาณ 60-75 วัน แต่ยังคงรสชาติและสรรพคุณที่ครบถ้วน โดยที่ผู้ใช้งานทำหน้าที่เพียงติดตาม และควบคุมสภาพแวดล้อมภายในโรงเพาะเห็ด ควบคุม-สั่งการผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าว เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างระบบทำความเย็น (ตู้เย็น) และระบบควบคุม-สั่งการใน 2 ส่วนสำคัญ (ซึ่งติดตั้งบริเวณด้านหลังของตู้เย็น) คือ
  
     1.ระบบชุดควบคุม ทำหน้าที่ควบคุมปัจจัยสภาพแวดล้อมภายในกล่องเพาะเห็ดให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ซึ่งภายในระบบจะประกอบด้วย ไมโครคอนโทลเลอร์ (Microcontroller) ทำหน้าที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต สะพานไฟ (Relay) ทำหน้าที่เปิดและปิดระบบทำความเย็นและความชื้น ทรานซิสเตอร์ (Transistor) ทำหน้าที่ควบคุมไฟหลอดแอลอีดีที่ใช้ในระบบกล่องเห็ดอัจฉริยะ โดยทีมผู้พัฒนาได้เลือกใช้แสงสีชมพู เนื่องจากเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของเห็ดถั่งเช่าสีทองได้เป็นอย่างดี และ เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น (Sensor) ซึ่งมีสัญญาณออกแบบดิจิตอลที่มีความแม่นยำสูง โดยสามารถวัดอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -40 องศา ถึง 80 องศา

     2.ระบบประมวลผล (Server) ทำหน้าที่รับข้อมูลสถานะอุณหภูมิและความชื้นจากชุดควบคุม เพื่อทำการประมวลผลค่าของอุณหภูมิว่าตรงกับค่าที่ได้กำหนดหรือไม่ จากนั้นจึงทำการสั่งเปิด-ปิดระบบต่างๆ ของชุดควบคุม ซึ่งค่าต่างๆ ที่กำหนดจะรับมาจากเว็บเบราว์เซอร์ และเซิร์ฟเวอร์ยังส่งข้อมูลสถาะนะของกล่องเห็ดอัจฉริยะในรูปของตัวอักษรและกราฟในทันที รวมถึงเก็บข้อมูลของคำสั่งวันเวลาและสถานะลงฐานข้อมูล พร้อมแสดงผลในรูปเส้นกราฟ โดยใช้โปรแกรมบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ทีมงานได้พัฒนาขึ้น ซึ่งสามารถตั้งโปรแกรมการเพาะปลูกเห็ดเพื่อควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และแสงให้เหมาะกับชนิดและอายุของเห็ด

     ทั้งนี้ นวัตกรรม “ตู้เย็นโดเรมอนเพาะเห็ดโตเร็ว” ใช้เวลาในการเพาะประมาณ 60-75 วัน ซึ่งภายในสามารถบรรจุขวดโหลเห็ดถั่งเช่าสีทอง ได้ประมาณ 30 ขวด หรือคิดเป็นปริมาณ 500 กรัม แต่สามารถทำกำไรได้ประมาณ 2,000 บาทต่อรอบ จากต้นทุนตั้งต้นหลักหมื่นบาท ที่สามารถควบคุมดูแลเองได้โดยไม่ต้องจ้างแรงงานคน ซึ่งจากผลสำเร็จของการใช้ระบบดังกล่าว ทำให้เห็ดถั่งเช่าสีทองเติบโตได้มากกว่าปกติ โดยเฉลี่ย 15 มิลลิเมตร หรือประมาณ 17.78% โดยนวัตกรรมดังกล่าว อยู่ระหว่างการยื่นจดอนุสิทธิบัตรและดำเนินการพัฒนาต่อในเชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม “เห็ดถั่งเช่าสีทอง” ถือเป็นเห็ดสายพันธุ์หนึ่งที่มีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลในร่างกายได้ตามความเชื่อของชาวจีน เนื่องจากประกอบด้วยสารคอร์ไดเซปินเป็นส่วนใหญ่ ตอบโจทย์กระแสรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี จึงเป็นผลให้ปัจจุบันมีราคาต่อกิโลกรัมสูงถึง 60,000 – 100,000 บาท อีกทั้งยังเกิดกลุ่มธุรกิจและผู้ประกอบการจำนวนมาก 

     สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ 02-986-9156 หรือติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ.ศูนย์รังสิต โทรศัพท์ 02-564-4440-59 ต่อ 2010 เว็บไซต์ www.sci.tu.ac.th


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน