เทรนด์ดิจิทัลแบงค์กำลังมา อินเดียล้ำบริการเปิดบัญชีไร้สมุดผ่านร้านกาแฟ

TEXT  วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 
 
Cr.Hindustantimes.com
 
           หลายอาจมีภาพจำเดิม ๆ เกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่แบบยากจนข้นแค้นในอินเดีย นั่นอาจจริงแค่บางส่วนเพราะปัจจุบัน ดินแดนชมพูทวีปแห่งนี้กำลังพัฒนาและก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนทวีเพิ่มทุกปี โดยคาดว่าปีนี้มีผู้ใช้สมาร์ทโฟน 300 ล้านคน และผลพวงจากการใช้สมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ตอย่างแพร่หลายอย่างหนึ่งคือการเกิดขึ้นของธนาคารดิจิทัล ธนาคารผ่านแอพพลิเคชั่นที่เจ้าของบัญชีไม่ต้องมีสมุดและสามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านสมาร์ทโฟน 
 
 
           DBS ธนาคารอันดับหนึ่งของสิงคโปร์ที่ไปเปิดบริการในอินเดียเป็นเจ้าแรกที่นำระบบธนาคารดิจิทัลหรือ Digibank มาแนะนำแก่ลูกค้าในอินเดียโดยเปิดตัวไปเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 1.2 ล้านคน คาดว่าจะเพิ่มเป็น 5 ล้านคนในปี 2021 จำนวนนี้อาจถือว่ามากสำหรับธนาคารที่ครองส่วนแบ่งมากสุดในประเทศเล็ก ๆ อย่างสิงคโปร์ แต่ในอินเดีย ตลาดที่มีประชากร 1,300 ล้านคน 5 ล้านคนนี่เปรียบได้กับหยดน้ำในทะเล อย่างไรก็ตาม DBS คงหวังผลระยะยาวในอินเดีย
 
 
           ล่าสุด DBS ได้เคลื่อนไหวอีกระลอกโดยการร่วมมือกับเชนร้านคาเฟ่ดังที่ได้รับความนิยมในอินเดีย “คาเฟ่ คอฟฟี่ เดย์” เพิ่มบริการใหม่ โดยลูกค้าสามารถเปิดบัญชี Digibank ได้ทันทีเมื่อชำระค่ากาแฟ เพียงแต่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Digibank แสดงบัตร Aadhaar พร้อมสแกนลายนิ้วมือ Aadhaar คือบัตรประชาชนที่รัฐบาลอินเดียจัดทำขึ้นภายใต้ระบบฐานข้อมูลรวมที่บันทึกรายละเอียดของผู้ถือบัตร เช่น วันเดือนปีเกิด เพศ ที่อยู่ เบอร์โทร เป็นบัตรที่เวลาใช้ต้องยืนยันตัวตนผ่านส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย เช่น ม่านตา หรือลายนิ้วมือ ซึ่งที่ร้านคาเฟ่ คอฟฟี่ เดย์ทุกสาขาจะมีเครื่องสแกนลายนิ้วมือ 
 
 
           หลังจากที่มีการยืนยันเรียบร้อย ระบบของ DBS จะเชื่อมต่อกับระบบแคชเชียร์ของทางคาเฟ่ ข้อมูลทั้งหมดเชื่อมถึงกัน การเปิดบัญชีธนาคารแบบไม่ต้องมีสมุดบัญชีเป็นอันเสร็จสิ้น ผู้บริหาร DBS กล่าวว่าตอนนี้ร้านคาเฟ่ คอฟฟี่ เดย์กว่า 500 สาขาทั่วอินเดียสามารถเปิดบัญชี Digibank ลูกค้าได้ ซึ่งการดำเนินการแบบนี้สำหรับดีบีเอสถือว่าเป็นการลงทุนต่ำแต่ได้ลูกค้ามหาศาลขึ้น ทั้งหมดทั้งปวงต้องยกประโยชน์ให้บัตรสมาร์ทการ์ด Aadhaar ซึ่งจัดทำโดยรัฐบาลอินเดียที่ช่วยเร่งให้เส้นทางการทำธุรกรรมทางออนไลน์เป็นรูปเป็นร่างเร็วขึ้น ทั้งนี้ ประชากรอินเดียที่ถือบัตรดังกล่าวมีมากกว่า 1,000 ล้านคน  นอกจากนั้น ผลสำรวจยังพบว่าอัตราการใช้สมาร์ทโฟนในอินเดียนั้นเติบโตเร็วสุดประเทศหนึ่งในโลก และการในการใช้อินเตอร์เน็ต ร้อยละ 80 เป็นการใช้งานผ่านมือถือ 
 
 
           ทั้งนี้ ยังมีประชากรอินเดียจำนวนมากที่ไม่มีบัญชีธนาคาร ไม่เคยใช้บริการธนาคาร ข้อมูลจากบริษัทที่ปรึกษาไพรซ์วอเตอร์เฮ้าส์ คูเปอร์ ระบุปี 2015 ชาวอินดีย 233 ล้านคนไม่เคยเข้าธนาคาร ข้อมูลเหล่านี้ทำให้ดีบีเอสตัดสินใจเดินหน้าโครงการธนาคารดิจิทัลเพื่อเก็บตกลูกค้าเหล่านี้ นอกจากนั้น การการให้บริการธนาคารดิจิทัลใช้เงินลงทุนในระบบน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับการเปิดสาขาธนาคารตามพื้นที่ต่าง ๆ  
 
 
           แม้จะบุกเบิกระบบ Digibank แต่ดีบีเอสก็มีคู่แข่งจำนวนมากได้แก่ ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์หลายเจ้า อาทิ  Paytm, Airtel, India Post และ Fino ที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นเช่นกัน เทียบกับดีบีเอสซึ่งมีเพียง 12 สาขาทั่วอินเดีย แต่บริการชำระเงินเหล่านี้มีหลายร้อยสาขา อย่างไรก็ตาม รายงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมธนาคารของบริษัทเอิร์นส์แอนด์ยังระบุการใช้สมาร์ทโฟนที่มากขึ้นและจำนวนประชากรที่กระจายในพื้นที่ห่างไกลจะทำให้ธนาคารดิจิทัลมีความน่าสนใจและผู้คนหันจะหันมาลงทะเบียนใช้งานมากขึ้น 
 
ที่มา
www.techinasia.com/buy-coffee-open-digibank-account-india
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน