เทรนด์ดิจิทัลแบงค์กำลังมา อินเดียล้ำบริการเปิดบัญชีไร้สมุดผ่านร้านกาแฟ

TEXT  วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 
 
Cr.Hindustantimes.com
 
           หลายอาจมีภาพจำเดิม ๆ เกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่แบบยากจนข้นแค้นในอินเดีย นั่นอาจจริงแค่บางส่วนเพราะปัจจุบัน ดินแดนชมพูทวีปแห่งนี้กำลังพัฒนาและก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนทวีเพิ่มทุกปี โดยคาดว่าปีนี้มีผู้ใช้สมาร์ทโฟน 300 ล้านคน และผลพวงจากการใช้สมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ตอย่างแพร่หลายอย่างหนึ่งคือการเกิดขึ้นของธนาคารดิจิทัล ธนาคารผ่านแอพพลิเคชั่นที่เจ้าของบัญชีไม่ต้องมีสมุดและสามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านสมาร์ทโฟน 
 
 
           DBS ธนาคารอันดับหนึ่งของสิงคโปร์ที่ไปเปิดบริการในอินเดียเป็นเจ้าแรกที่นำระบบธนาคารดิจิทัลหรือ Digibank มาแนะนำแก่ลูกค้าในอินเดียโดยเปิดตัวไปเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 1.2 ล้านคน คาดว่าจะเพิ่มเป็น 5 ล้านคนในปี 2021 จำนวนนี้อาจถือว่ามากสำหรับธนาคารที่ครองส่วนแบ่งมากสุดในประเทศเล็ก ๆ อย่างสิงคโปร์ แต่ในอินเดีย ตลาดที่มีประชากร 1,300 ล้านคน 5 ล้านคนนี่เปรียบได้กับหยดน้ำในทะเล อย่างไรก็ตาม DBS คงหวังผลระยะยาวในอินเดีย
 
 
           ล่าสุด DBS ได้เคลื่อนไหวอีกระลอกโดยการร่วมมือกับเชนร้านคาเฟ่ดังที่ได้รับความนิยมในอินเดีย “คาเฟ่ คอฟฟี่ เดย์” เพิ่มบริการใหม่ โดยลูกค้าสามารถเปิดบัญชี Digibank ได้ทันทีเมื่อชำระค่ากาแฟ เพียงแต่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Digibank แสดงบัตร Aadhaar พร้อมสแกนลายนิ้วมือ Aadhaar คือบัตรประชาชนที่รัฐบาลอินเดียจัดทำขึ้นภายใต้ระบบฐานข้อมูลรวมที่บันทึกรายละเอียดของผู้ถือบัตร เช่น วันเดือนปีเกิด เพศ ที่อยู่ เบอร์โทร เป็นบัตรที่เวลาใช้ต้องยืนยันตัวตนผ่านส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย เช่น ม่านตา หรือลายนิ้วมือ ซึ่งที่ร้านคาเฟ่ คอฟฟี่ เดย์ทุกสาขาจะมีเครื่องสแกนลายนิ้วมือ 
 
 
           หลังจากที่มีการยืนยันเรียบร้อย ระบบของ DBS จะเชื่อมต่อกับระบบแคชเชียร์ของทางคาเฟ่ ข้อมูลทั้งหมดเชื่อมถึงกัน การเปิดบัญชีธนาคารแบบไม่ต้องมีสมุดบัญชีเป็นอันเสร็จสิ้น ผู้บริหาร DBS กล่าวว่าตอนนี้ร้านคาเฟ่ คอฟฟี่ เดย์กว่า 500 สาขาทั่วอินเดียสามารถเปิดบัญชี Digibank ลูกค้าได้ ซึ่งการดำเนินการแบบนี้สำหรับดีบีเอสถือว่าเป็นการลงทุนต่ำแต่ได้ลูกค้ามหาศาลขึ้น ทั้งหมดทั้งปวงต้องยกประโยชน์ให้บัตรสมาร์ทการ์ด Aadhaar ซึ่งจัดทำโดยรัฐบาลอินเดียที่ช่วยเร่งให้เส้นทางการทำธุรกรรมทางออนไลน์เป็นรูปเป็นร่างเร็วขึ้น ทั้งนี้ ประชากรอินเดียที่ถือบัตรดังกล่าวมีมากกว่า 1,000 ล้านคน  นอกจากนั้น ผลสำรวจยังพบว่าอัตราการใช้สมาร์ทโฟนในอินเดียนั้นเติบโตเร็วสุดประเทศหนึ่งในโลก และการในการใช้อินเตอร์เน็ต ร้อยละ 80 เป็นการใช้งานผ่านมือถือ 
 
 
           ทั้งนี้ ยังมีประชากรอินเดียจำนวนมากที่ไม่มีบัญชีธนาคาร ไม่เคยใช้บริการธนาคาร ข้อมูลจากบริษัทที่ปรึกษาไพรซ์วอเตอร์เฮ้าส์ คูเปอร์ ระบุปี 2015 ชาวอินดีย 233 ล้านคนไม่เคยเข้าธนาคาร ข้อมูลเหล่านี้ทำให้ดีบีเอสตัดสินใจเดินหน้าโครงการธนาคารดิจิทัลเพื่อเก็บตกลูกค้าเหล่านี้ นอกจากนั้น การการให้บริการธนาคารดิจิทัลใช้เงินลงทุนในระบบน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับการเปิดสาขาธนาคารตามพื้นที่ต่าง ๆ  
 
 
           แม้จะบุกเบิกระบบ Digibank แต่ดีบีเอสก็มีคู่แข่งจำนวนมากได้แก่ ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์หลายเจ้า อาทิ  Paytm, Airtel, India Post และ Fino ที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นเช่นกัน เทียบกับดีบีเอสซึ่งมีเพียง 12 สาขาทั่วอินเดีย แต่บริการชำระเงินเหล่านี้มีหลายร้อยสาขา อย่างไรก็ตาม รายงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมธนาคารของบริษัทเอิร์นส์แอนด์ยังระบุการใช้สมาร์ทโฟนที่มากขึ้นและจำนวนประชากรที่กระจายในพื้นที่ห่างไกลจะทำให้ธนาคารดิจิทัลมีความน่าสนใจและผู้คนหันจะหันมาลงทะเบียนใช้งานมากขึ้น 
 
ที่มา
www.techinasia.com/buy-coffee-open-digibank-account-india
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

แสงตะวัน อ่อนน่วม พัฒนาแพลตฟอร์ม แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนให้ธุรกิจที่พักไซส์เล็ก

ปัญหาหนึ่งของธุรกิจโรงแรมเล็ก คือต้นทุนการดำเนินงานสูง และมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน แสงตะวัน อ่อนน่วม ซึ่งเห็น Pain Point ดังกล่าว จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Shin Platform Hotel Self-Service Solution ขึ้นมา เพื่อช่วยทดแทนแรงงานคน, บริษัท ชิบะรูม

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว