KFC แดนมังกรนำร่อง Smile to Pay ชำระค่าสินค้าด้วยรอยยิ้ม

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 
 
Cr.theverge.com
 
ขึ้นแท่นผู้นำด้านระบบการชำระค่าสินค้าและบริการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลไปเสียแล้ว กับประเทศที่เคยใช้เงินสดเป็นหลักมานานแสนนานอย่างจีน  แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเร็วมากหลังจากธุรกิจอี-คอมเมิร์ซเฟื่องฟูและนวัตกรรมด้านการชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่นได้รับการพัฒนาโดยบริษัทต่าง ๆจนมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย 
 
ล่าสุดเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินอันดับ 1 ของโลกซึ่งอยู่ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ปของแจ็ค หม่า และเป็นผู้ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์ Alipay ได้เปิดตัว “Smile to Pay” ระบบชำระเงินผ่านเทคโนโลยีการวิเคราะห์ใบหน้า ซึ่งเป็นระบบแรกของโลก โดยมีการทดสอบระบบเป็นครั้งแรกที่ร้าน KPRO ร้าน KFC เวอร์ชั่นเพื่อสุขภาพสาขาเมืองหังโจว  มณฑลเจ้อเจียง
 
ในการใช้งาน ลูกค้าเพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Alipay แล้วลงทะเบียนการใช้งานระบบจดจำใบหน้า จากนั้นก็ใช้งานได้เลย โดยลูกค้าสามารถชำระค่าบริการด้วยการแสดงใบหน้าและรอยยิ้มผ่านหน้าจอของทางร้าน โดยใช้เวลาไม่เกิน 2 วินาที และเพื่อความปลอดภัย ระบบจะให้ลูกค้ายืนยันตัวตนด้วยหมายเลขโทรศัพท์ หลังจากยืนยันตัวตนแล้ว ระบบจะทำการหักเงินค่าสินค้าอัตโนมัติ เป็นอันเรียบร้อย 
 
ทั้งนี้ จากการทดสอบพบว่าระบบสามารถวิเคราะห์ใบหน้าได้แม่นยำแม้ว่าจะมีการอำพรางโดยสวมวิกหรือตบแต่งใบหน้าก็ตาม นอกจากนั้น กล้อง 3D ที่ผนวกเทคโนโลยีตรวจจับใบหน้ายังสามารถปฏิเสธการนำภาพถ่ายหรือภาพเคลื่อนไหวมาสแกนแทนใบหน้าจริงอีกด้วย
 
Cr.cnbc.com
 
เทคโนโลยีการวิเคราะห์ใบหน้านี้ แจ็ค หม่าเคยนำไปแสดงในงานเทคโนโลยีที่จัดขึ้นในเยอรมนีเมื่อ 2 ปีก่อนการพัฒนาระบบการชำระเงินแบบนี้คาดว่าจะทำให้การใช้แอพพลิเคชั่น Alipay ได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งที่ในปัจจุบัน Alipay ก็ครองส่วนแบ่งหลักในตลาดอยู่แล้ว 
 
ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาด iResearch ระบุปี 2016 ที่ผ่านมา การทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ในจีนมีมูลค่าสูงถึง 8.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดย Alipay ครองส่วนแบ่งเป็นอันดับหนึ่งด้วยสัดส่วน 54% รองลงมาคือ WeChat ของบริษัทเท็นเซนต์ 34% และ Apple Pay 1.8%  แอนท์ ไฟแนนเชี่ยลได้ซื้อหุ้นมูลค่า 460 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในบริษัท  ยัมไชน่า ซึ่งบริหารเชนร้านฟาสต์ฟู้ด KFC และ Pizza Hut  การเปิดตัว Smile to Pay สอดคล้องกับแผนของยัมในการดึงดูดลูกค้ารุ่นใหม่กลุ่มคลั่งไคล้เทคโนโลยีผู้ชมชอบการทดลองใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ 
 
การเปิดตัวเทคโนโลยีวิเคราะห์ใบหน้าในวงการค้าปลีก ส่งผลให้จีนกลายเป็นผู้นำเทรนด์ที่แม้แต่ในสหรัฐฯ ก็ยังไม่มีการนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ อาจเป็นเพราะสหรัฐฯ ยังมีข้อจำกัดด้านกฎหมายที่เข้มงวดในการรวบรวมข้อมูลด้านชีวภาพของลูกค้า 
ก่อนหน้าในจีนได้มีการติดตั้งระบบสแกนบอร์ดดิ้งพาส ด้วยใบหน้าที่สนามบินเมืองนันยาง มณฑลเหอหนาน คาดว่าจะมีการขยายไปสนามบินอื่น รวมถึงสนามบินปักกิ่งด้วย  
 
ที่มา
www.scmp.com/tech/start-ups/article/2109321/alipay-rolls-out-worlds-first-smile-pay-facial-recognition-system-kfc
www.theverge.com/2017/9/4/16251304/kfc-china-alipay-ant-financial-smile-to-pay
www.cnbc.com/2017/09/04/alibaba-launches-smile-to-pay-facial-recognition-system-at-kfc-china.html
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

แสงตะวัน อ่อนน่วม พัฒนาแพลตฟอร์ม แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนให้ธุรกิจที่พักไซส์เล็ก

ปัญหาหนึ่งของธุรกิจโรงแรมเล็ก คือต้นทุนการดำเนินงานสูง และมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน แสงตะวัน อ่อนน่วม ซึ่งเห็น Pain Point ดังกล่าว จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Shin Platform Hotel Self-Service Solution ขึ้นมา เพื่อช่วยทดแทนแรงงานคน, บริษัท ชิบะรูม

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว