KFC แดนมังกรนำร่อง Smile to Pay ชำระค่าสินค้าด้วยรอยยิ้ม

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 
 
Cr.theverge.com
 
ขึ้นแท่นผู้นำด้านระบบการชำระค่าสินค้าและบริการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลไปเสียแล้ว กับประเทศที่เคยใช้เงินสดเป็นหลักมานานแสนนานอย่างจีน  แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเร็วมากหลังจากธุรกิจอี-คอมเมิร์ซเฟื่องฟูและนวัตกรรมด้านการชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่นได้รับการพัฒนาโดยบริษัทต่าง ๆจนมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย 
 
ล่าสุดเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินอันดับ 1 ของโลกซึ่งอยู่ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ปของแจ็ค หม่า และเป็นผู้ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์ Alipay ได้เปิดตัว “Smile to Pay” ระบบชำระเงินผ่านเทคโนโลยีการวิเคราะห์ใบหน้า ซึ่งเป็นระบบแรกของโลก โดยมีการทดสอบระบบเป็นครั้งแรกที่ร้าน KPRO ร้าน KFC เวอร์ชั่นเพื่อสุขภาพสาขาเมืองหังโจว  มณฑลเจ้อเจียง
 
ในการใช้งาน ลูกค้าเพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Alipay แล้วลงทะเบียนการใช้งานระบบจดจำใบหน้า จากนั้นก็ใช้งานได้เลย โดยลูกค้าสามารถชำระค่าบริการด้วยการแสดงใบหน้าและรอยยิ้มผ่านหน้าจอของทางร้าน โดยใช้เวลาไม่เกิน 2 วินาที และเพื่อความปลอดภัย ระบบจะให้ลูกค้ายืนยันตัวตนด้วยหมายเลขโทรศัพท์ หลังจากยืนยันตัวตนแล้ว ระบบจะทำการหักเงินค่าสินค้าอัตโนมัติ เป็นอันเรียบร้อย 
 
ทั้งนี้ จากการทดสอบพบว่าระบบสามารถวิเคราะห์ใบหน้าได้แม่นยำแม้ว่าจะมีการอำพรางโดยสวมวิกหรือตบแต่งใบหน้าก็ตาม นอกจากนั้น กล้อง 3D ที่ผนวกเทคโนโลยีตรวจจับใบหน้ายังสามารถปฏิเสธการนำภาพถ่ายหรือภาพเคลื่อนไหวมาสแกนแทนใบหน้าจริงอีกด้วย
 
Cr.cnbc.com
 
เทคโนโลยีการวิเคราะห์ใบหน้านี้ แจ็ค หม่าเคยนำไปแสดงในงานเทคโนโลยีที่จัดขึ้นในเยอรมนีเมื่อ 2 ปีก่อนการพัฒนาระบบการชำระเงินแบบนี้คาดว่าจะทำให้การใช้แอพพลิเคชั่น Alipay ได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งที่ในปัจจุบัน Alipay ก็ครองส่วนแบ่งหลักในตลาดอยู่แล้ว 
 
ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาด iResearch ระบุปี 2016 ที่ผ่านมา การทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ในจีนมีมูลค่าสูงถึง 8.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดย Alipay ครองส่วนแบ่งเป็นอันดับหนึ่งด้วยสัดส่วน 54% รองลงมาคือ WeChat ของบริษัทเท็นเซนต์ 34% และ Apple Pay 1.8%  แอนท์ ไฟแนนเชี่ยลได้ซื้อหุ้นมูลค่า 460 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในบริษัท  ยัมไชน่า ซึ่งบริหารเชนร้านฟาสต์ฟู้ด KFC และ Pizza Hut  การเปิดตัว Smile to Pay สอดคล้องกับแผนของยัมในการดึงดูดลูกค้ารุ่นใหม่กลุ่มคลั่งไคล้เทคโนโลยีผู้ชมชอบการทดลองใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ 
 
การเปิดตัวเทคโนโลยีวิเคราะห์ใบหน้าในวงการค้าปลีก ส่งผลให้จีนกลายเป็นผู้นำเทรนด์ที่แม้แต่ในสหรัฐฯ ก็ยังไม่มีการนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ อาจเป็นเพราะสหรัฐฯ ยังมีข้อจำกัดด้านกฎหมายที่เข้มงวดในการรวบรวมข้อมูลด้านชีวภาพของลูกค้า 
ก่อนหน้าในจีนได้มีการติดตั้งระบบสแกนบอร์ดดิ้งพาส ด้วยใบหน้าที่สนามบินเมืองนันยาง มณฑลเหอหนาน คาดว่าจะมีการขยายไปสนามบินอื่น รวมถึงสนามบินปักกิ่งด้วย  
 
ที่มา
www.scmp.com/tech/start-ups/article/2109321/alipay-rolls-out-worlds-first-smile-pay-facial-recognition-system-kfc
www.theverge.com/2017/9/4/16251304/kfc-china-alipay-ant-financial-smile-to-pay
www.cnbc.com/2017/09/04/alibaba-launches-smile-to-pay-facial-recognition-system-at-kfc-china.html
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน