4 นวัตกรรมหุ่นยนต์สุดเจ๋งที่อยากให้คุณรู้จัก




 

     ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้หุ่นยนต์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเป็นหุ่นเหล็กทรงกระบอกเท่านั้น แต่มีการปรับเปลี่ยนรูปร่างและฟังก์ชั่นการใช้งานออกไป ลองมาดู 4 นวัตกรรมหุ่นยนต์เจ๋งๆ ที่จะมาตอบไลฟสไตล์การใช้ชีวิตและการทำงานของคนยุคใหม่
 
 

Cr:Qooboo


แมวหุ่นยนต์ช่วยบำบัด

     สมัยนี้คนแพ้ขนแมวหรือคนที่อยู่อาศัยในที่ที่ห้ามเลี้ยงแมวก็สามารถเลี้ยงแมวได้ ด้วยตัวช่วยอย่าง Qooboo หุ่นยนต์บำบัดที่มาในรูปแบบหมอนพร้อมหางแมวจากประเทศญี่ปุ่น แม้ไร้หัวแขนและขาแต่เมื่อเราลูบเบาๆ หางของมันก็จะกวัดแกว่งได้เหมือนแมวจริงๆ ด้วยการสื่อสารที่เรียบง่ายโดยใช้เฉพาะการเคลื่อนไหวหางโดยไม่ต้องพึ่งพาเสียงหรือการแสดงออกทางสีหน้านวัตกรรมนี้จะช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้กับคนเราได้ซึ่งนับเป็นวิธีช่วยบำบัดจิตใจได้ทางหนึ่ง
 


Cr: Reuters 


ดีเจแขนเหล็ก

     มาแค่แขนก็เปิดแผ่นได้ คลับอย่าง Karlovy Lazne ในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ทำการเปิดตัวแขนหุ่นยนต์ดีเจเมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์แบบพิเศษทำให้แขนดีเจนี้สามารถทำการเลือกเพลงตามคำสั่งที่ถูกโปรแกรมมาแล้วได้ อีกทั้งยังสามารถเล่นแผ่นซีดี สแครชแผ่นและโบกไปตามจังหวะได้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่จะเข้ามาช่วยเอนเตอร์เทนผู้คนอย่างเราๆ ได้
 


Cr: The Asahi Shimbun 


หุ่นยนต์แทนพยาบาลกะดึก

     โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น เตรียมเปิดตัวหุ่นยนต์ที่ใช้ช่วยในการจัดส่งยาและตัวอย่างทดสอบระหว่างชั้นเพื่อลดการทำงานของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยหุ่นยนต์ 4 ตัวจะเข้าทำงานกะดึกช่วง 5 โมงเย็นถึง 8 โมงเช้าซึ่งเป็นช่วงที่มีพยาบาลเข้าเวรน้อยอยู่แล้ว
ตัวหุ่นมีความสูง 125 เซนติเมตร กว้าง 50 เซนติเมตร รูปทรงคล้ายตู้เย็นที่สามารถจุของหนักได้ถึง 30 กิโลกรัม โดยจะทำการขนส่งของเช่นยาและตัวอย่างการทดสอบ ระหว่างแผนกไอซียู แผนกจ่ายยาและแผนกห้องทดลอง ซึ่งหุ่นตัวนี้จะถูกป้อนข้อมูลแผนผังของโรงพยาบาลเอาไว้ มีการติดตั้งกล้องและเรดาร์เพื่อให้มองเห็นสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ 360 องศา เมื่อเจอคนหรือสิ่งกีดขวางก็สามารถหลบไปได้โดยอัตโนมัติ พร้อมพูดขอให้หลีกทางหน่อย นอกจากนั้นมันยังสามารถขึ้นลิฟท์ได้เองโดยไม่ต้องมีคนช่วย รวมถึงกลับแท่นชาร์จได้อัตโนมัติเมื่อจำเป็นต้องชาร์จไฟเพิ่ม
 
 

Cr: Walmart 


หุ่นยนต์ตรวจสอบสินค้าในชั้นวาง
               
     วอลมาร์ท (Walmart) บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของโลกเริ่มนำหุ่นยนต์มาใช้ในการตรวจนับสินค้าบนชั้นวางด้วยการสแกน โดยหน้าที่หลักของหุ่นยนต์ตัวนี้คือการตรวจสอบว่าสินค้าใดหมดต้องเติมสินค้าใหม่ การวางตำแหน่งของสินค้าถูกต้องหรือไม่ ทั้งยังสามารถตรวจสอบได้ว่าสินค้าใดติดป้ายราคาไม่ตรงกับฐานข้อมูลที่กำหนดไว้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งไปให้พนักงานเพื่อดำเนินการต่อไป ผู้ช่วยตัวนี้มีรูปร่างทรงสี่เหลี่ยม สูงประมาณเอว มีปล่องสูงขึ้นไปเหนือศรีษะซึ่งเป็นความสูงที่พอดีกับชั้นสินค้า มีล้อเลื่อน กล้องและจอมอนิเตอร์ตรงส่วนบน ทำหน้าที่ขับเคลื่อนตัวเองไปตามชั้นสินค้าเพื่อทำการตรวจสอบ แต่อย่างไรก็ตามทางวอลมาร์ทบอกว่าหุ่นยนต์พวกนี้เป็นแค่กำลังเสริมเท่านั้นไม่ได้มาแทนที่คน เพื่อช่วยลดการทำงานของพนักงานและประหยัดเวลาการทำงานได้มากขึ้น
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

แสงตะวัน อ่อนน่วม พัฒนาแพลตฟอร์ม แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนให้ธุรกิจที่พักไซส์เล็ก

ปัญหาหนึ่งของธุรกิจโรงแรมเล็ก คือต้นทุนการดำเนินงานสูง และมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน แสงตะวัน อ่อนน่วม ซึ่งเห็น Pain Point ดังกล่าว จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Shin Platform Hotel Self-Service Solution ขึ้นมา เพื่อช่วยทดแทนแรงงานคน, บริษัท ชิบะรูม

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว