​ร้านค้าสุดล้ำ รับเทรนด์นักช้อปรุ่นใหม่







     การเข้ามาของเทคโนโลยีที่มีความล้ำหน้ามากขึ้นส่งผลให้ผู้ประกอบการต่างหาวิธีที่จะสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการของตัวเอง สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งเลยคือการใช้นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่สามารถเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจเรื่องความสะดวกรวดเร็วและขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก มาดูร้านค้าสุดไฮเทคที่ทำให้การจับจ่ายเป็นเรื่องที่แสนง่ายดายกัน

 
Cr: Moby Mart


Moby Mart ร้านสะดวกซื้อเคลื่อนที่ไฮเทค


     จากความร่วมมือของบริษัทจากสวีเดนอย่าง Wheelys และจีน Himalafy รวมถึงมหาวิทยาลัยเหอเป่ย ได้เปิดตัว Moby Mart ร้านขายของชำเคลื่อนที่อัจฉริยะเมื่อกลางปีที่แล้วที่เมืองเซียงไฮ้ โดยเป็นร้านค้าเปิดตลอด 24 ชั่วโมงเคลื่อนที่โดยพลังงานแสงอาทิตย์และไม่มีเจ้าหน้าที่มนุษย์ให้บริการ ลูกค้าเพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นก่อนที่จะซื้อสินค้าและหลังจากที่เราเลือกซื้อเสร็จแล้วระบบก็จะคิดเงินให้เอง วิธีการช้อปก็ง่ายๆแค่ใช้การสแกนผ่านทาง QR Code ทั้งการเปิดประตูร้าน ไปจนถึงสแกนสินค้าและชำระเงิน ที่น่าทึ่งอีกอย่างคือการที่ลูกค้าสามารถเรียกร้านนี้ให้มาหาได้โดยการค้นหาตำแหน่งของร้านผ่านทางแอปพลิเคชั่นซึ่งใช้ระบบขับเคลื่อนแบบควบคุมระยะไกล ภายในร้านจะมีระบบเอไอ(AI)แบบโฮโลแกรมคอยต้อนรับและให้ความช่วยเหลือพร้อมสินค้าให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นนม ผลไม้หรืออาหารกลางวัน นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์แจ้งเตือนเมื่อสินค้าใกล้หมดเพื่อให้รถกลับไปเติมสินค้าที่คลังได้อีกด้วย
 


Cr : Amazon Go


Amazon Go ร้านค้าอัจฉริยะ


     อีกหนึ่งการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคคือ Amazon Go ร้านสะดวกซื้ออัจฉริยะที่ลูกค้าเพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น เดินเข้าร้าน หยิบสินค้าที่ต้องการแล้วเดินออกจากร้านไปได้เลย โดยที่ระบบจะตัดเงินจากบัญชีโดยอัตโนมัติ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ลูกค้าไม่ต้องต่อคิวหรือพกเงินสดตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่เน้นการบริการตัวเองและความสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งยังไม่ต้องห่วงเรื่องการคิดราคาผิด เพราะร้านมีระบบคำนวณที่แม่นยำที่สามารถบอกได้ว่าสินค้าอะไรถูกหยิบออกจากชั้นและจะมีการบันทึกข้อมูลสินค้าที่ถูกหยิบลงในตะกร้าออนไลน์ หากลูกค้าเปลี่ยนใจไม่ซื้อสินค้าชิ้นนั้นแล้วก็สามารถวางสินค้าไว้ที่เดิมได้โดยระบบก็จะทำการอัพเดตข้อมูลใหม่แบบอัตโนมัติ ร้านแห่งนี้ใช้ระบบการเรียนรู้เชิงลึกของเครื่อง (Deep-Learning) ระบบคอมพิวเตอร์ประมวลผลจากภาพ (Computer Vision) และเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งตามจุดต่างๆ (Sensor Fusion) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับที่ใช้ในรถยนต์ไร้คนขับเข้ามาเป็นกลไกให้เกิดการเชื่อมการตลาดระหว่างออฟไลน์กับออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 


Cr : Nylon


Tao Café ไร้พนักงาน


     Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกจากจีนได้ทดลองเปิดร้าน Tao Café ที่ไม่ใช้พนักงานคิดเงินในงานประจำปี Taobao Maker Festival เมื่อกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยขั้นตอนการใช้บริการก็แสนง่ายเพียงแค่ลูกค้าทำการสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ในแอปพลิเคชั่น Taobao เพื่อเช็คอินก่อนเข้าร้าน จากนั้นจะมีการสแกนใบหน้ามาช่วยแยกแยะลูกค้า แค่นี้ก็สามารถเข้าไปเดินเลือกซื้อของได้ตามสะดวก หยิบของที่ต้องการแล้วก็เดินออกจากร้านได้เลย โดยตัวแอปพลิเคชั่นจะคำนวณราคาสินค้าจากข้อมูลที่บันทึกจากเซ็นเซอร์บนสินค้าและชั้นวางของ และจัดแจงตัดยอดเงินในบัญชีของลูกค้าที่ผูกกับแอปพลิเคชั่นโดยอัตโนมัติโดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องพกเงินสดหรือใช้พนักงานเข้ามาช่วยในการคิดราคาเลย 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน