​ร้านค้าสุดล้ำ รับเทรนด์นักช้อปรุ่นใหม่







     การเข้ามาของเทคโนโลยีที่มีความล้ำหน้ามากขึ้นส่งผลให้ผู้ประกอบการต่างหาวิธีที่จะสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการของตัวเอง สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งเลยคือการใช้นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่สามารถเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจเรื่องความสะดวกรวดเร็วและขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก มาดูร้านค้าสุดไฮเทคที่ทำให้การจับจ่ายเป็นเรื่องที่แสนง่ายดายกัน

 
Cr: Moby Mart


Moby Mart ร้านสะดวกซื้อเคลื่อนที่ไฮเทค


     จากความร่วมมือของบริษัทจากสวีเดนอย่าง Wheelys และจีน Himalafy รวมถึงมหาวิทยาลัยเหอเป่ย ได้เปิดตัว Moby Mart ร้านขายของชำเคลื่อนที่อัจฉริยะเมื่อกลางปีที่แล้วที่เมืองเซียงไฮ้ โดยเป็นร้านค้าเปิดตลอด 24 ชั่วโมงเคลื่อนที่โดยพลังงานแสงอาทิตย์และไม่มีเจ้าหน้าที่มนุษย์ให้บริการ ลูกค้าเพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นก่อนที่จะซื้อสินค้าและหลังจากที่เราเลือกซื้อเสร็จแล้วระบบก็จะคิดเงินให้เอง วิธีการช้อปก็ง่ายๆแค่ใช้การสแกนผ่านทาง QR Code ทั้งการเปิดประตูร้าน ไปจนถึงสแกนสินค้าและชำระเงิน ที่น่าทึ่งอีกอย่างคือการที่ลูกค้าสามารถเรียกร้านนี้ให้มาหาได้โดยการค้นหาตำแหน่งของร้านผ่านทางแอปพลิเคชั่นซึ่งใช้ระบบขับเคลื่อนแบบควบคุมระยะไกล ภายในร้านจะมีระบบเอไอ(AI)แบบโฮโลแกรมคอยต้อนรับและให้ความช่วยเหลือพร้อมสินค้าให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นนม ผลไม้หรืออาหารกลางวัน นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์แจ้งเตือนเมื่อสินค้าใกล้หมดเพื่อให้รถกลับไปเติมสินค้าที่คลังได้อีกด้วย
 


Cr : Amazon Go


Amazon Go ร้านค้าอัจฉริยะ


     อีกหนึ่งการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคคือ Amazon Go ร้านสะดวกซื้ออัจฉริยะที่ลูกค้าเพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น เดินเข้าร้าน หยิบสินค้าที่ต้องการแล้วเดินออกจากร้านไปได้เลย โดยที่ระบบจะตัดเงินจากบัญชีโดยอัตโนมัติ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ลูกค้าไม่ต้องต่อคิวหรือพกเงินสดตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่เน้นการบริการตัวเองและความสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งยังไม่ต้องห่วงเรื่องการคิดราคาผิด เพราะร้านมีระบบคำนวณที่แม่นยำที่สามารถบอกได้ว่าสินค้าอะไรถูกหยิบออกจากชั้นและจะมีการบันทึกข้อมูลสินค้าที่ถูกหยิบลงในตะกร้าออนไลน์ หากลูกค้าเปลี่ยนใจไม่ซื้อสินค้าชิ้นนั้นแล้วก็สามารถวางสินค้าไว้ที่เดิมได้โดยระบบก็จะทำการอัพเดตข้อมูลใหม่แบบอัตโนมัติ ร้านแห่งนี้ใช้ระบบการเรียนรู้เชิงลึกของเครื่อง (Deep-Learning) ระบบคอมพิวเตอร์ประมวลผลจากภาพ (Computer Vision) และเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งตามจุดต่างๆ (Sensor Fusion) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับที่ใช้ในรถยนต์ไร้คนขับเข้ามาเป็นกลไกให้เกิดการเชื่อมการตลาดระหว่างออฟไลน์กับออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 


Cr : Nylon


Tao Café ไร้พนักงาน


     Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกจากจีนได้ทดลองเปิดร้าน Tao Café ที่ไม่ใช้พนักงานคิดเงินในงานประจำปี Taobao Maker Festival เมื่อกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยขั้นตอนการใช้บริการก็แสนง่ายเพียงแค่ลูกค้าทำการสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ในแอปพลิเคชั่น Taobao เพื่อเช็คอินก่อนเข้าร้าน จากนั้นจะมีการสแกนใบหน้ามาช่วยแยกแยะลูกค้า แค่นี้ก็สามารถเข้าไปเดินเลือกซื้อของได้ตามสะดวก หยิบของที่ต้องการแล้วก็เดินออกจากร้านได้เลย โดยตัวแอปพลิเคชั่นจะคำนวณราคาสินค้าจากข้อมูลที่บันทึกจากเซ็นเซอร์บนสินค้าและชั้นวางของ และจัดแจงตัดยอดเงินในบัญชีของลูกค้าที่ผูกกับแอปพลิเคชั่นโดยอัตโนมัติโดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องพกเงินสดหรือใช้พนักงานเข้ามาช่วยในการคิดราคาเลย 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

แสงตะวัน อ่อนน่วม พัฒนาแพลตฟอร์ม แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนให้ธุรกิจที่พักไซส์เล็ก

ปัญหาหนึ่งของธุรกิจโรงแรมเล็ก คือต้นทุนการดำเนินงานสูง และมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน แสงตะวัน อ่อนน่วม ซึ่งเห็น Pain Point ดังกล่าว จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Shin Platform Hotel Self-Service Solution ขึ้นมา เพื่อช่วยทดแทนแรงงานคน, บริษัท ชิบะรูม

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว