7 นวัตกรรมสุดเจ๋ง ของวิศวะฯเกษตร เพื่อผู้ประกอบการไทย

 


         เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในด้านอุตสาหกรรมเกษตร ครบรอบ 80 ปีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) จึงมีแนวคิดการจัดงาน "บนเส้นทางวิศวกรรม ครั้งที่ 11 AGRINNOVATION ENGINEERING 2018” ในคอนเซ็ปต์ “เพื่อวันนี้และวันหน้า สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โดยเน้นผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ที่เกิดจากผสมผสานเทคโนโลยีและการเกษตรเข้าด้วยกัน จนได้นวัตกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์และใช้งานได้จริง ทั้งหมดนี้คิดค้นขึ้นเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรไทยและผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน โดยเรายก 7 สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นไฮไลท์ ดังต่อไปนี้
 
 
         1. นวัตกรรมเครื่องหย่อนกล้า เป็นการปลูกข้าวด้วยระบบเครื่องหย่อนกล้าแบบใหม่ของโลก ที่นำจุดเด่นของนาโยนด้านความแข็งแรงของต้นกล้า มารวมกับนาดำที่เด่นเรื่องความเป็นระเบียบ ทำให้เกิดระบบเครื่องจักรที่สามารถปลูกข้าวแบบประณีต หรือระบบ SRI เป็นเครื่องแรกของโลก มีความเรียบง่ายและราคาไม่แพง ช่วยลดต้นทุนการผลิตข้าวทุกชนิดได้ 1,000 - 1,500 บาทต่อไร่ และสามารถเพิ่มผลผลิตข้าวทุกชนิดได้ 15-40% ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน และลดการนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศ
 
 
 
    
 
 
 
 
         2. เครื่องแยกเมล็ดจากเนื้อมะขาม หมดปัญหาเรื่องแรงงานคนในอุตสาหกรรมแปรรูปมะขามกับขั้นตอนการคัดแยกเมล็ดจากเนื้อมะขาม โดยเครื่องที่พัฒนาออกมาด้วยการใช้ลูกกลิ้งโลหะที่มีเขี้ยวจำนวน 3 ลูกกลิ้งในการแยกเมล็ดออกจากเนื้อมะขาม 
 
 
 
 
         3. เครื่องย้อมไหม  เครื่องที่ช่วยผ่อนแรงในการย้อมไหม โดยใช้มอเตอร์ในการยก-จุ่มใยไหม โดยการทำงานทั้งหมดควบคุมด้วยพีแอลซี (PLC) ผ่านกล่องควบคุมการทำงาน
 
 
 
 
 
         4. แพลตฟอร์มการเกษตรอัจฉริยะ เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเรียนรู้ระยะไกล ด้วยการประมวลผลข้อมูล 3S Technology ออกมาเป็นแบบจำลองเชิงสถิติของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


 
 
         5. เครื่องอบปลาและเนื้อสัตว์แดดเดียวโดยไม่ง้อแสงอาทิตย์ เป็นเครื่องอบที่ออกแบบมาให้ง่ายต่อการใช้งานโดยใช้อุปกรณ์ให้ความร้อนด้วยไฟฟ้า แก้ปัญหาพลังงานแสงแดดที่ควบคุมไม่ได้ สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก และสามารถต่อยอดเป็นสินค้า OTOP เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชนได้
 

 
         6. ฝูงบินอากาศยานไร้คนขับ สำหรับภารกิจฝนหลวง และการบินเกษตร ซึ่งจะช่วยเกษตรกรในด้านพยากรณ์อากาศและการทำฝนหลวง ติดตามความสมบูรณ์ของพืช ตลอดจนให้ปุ๋ยแก่พืช 
 

 
         7. เครื่องตรวจสอบและคัดแยกไข่ที่มีโอกาสฟักอัตโนมัติ เครื่องที่จะช่วยระบุไข่ใบที่เสียและคัดออกก่อนที่จะนำเข้า ตู้ฟักไข่ต่อไป

 
         หากผู้ประกอบการที่สนใจนวัตกรรมต่างๆสามารถเข้าไปชมงาน“บนเส้นทางวิศวกรรมครั้งที่11 AGRINNOVATION ENGINEERING 2018” ได้ระหว่างวันที่ 26 -28 มกราคม 2561 เวลา 10.00 – 18.00 น. ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน


          ในงานรวบรวมนวัตกรรมเพื่ออนาคตอีกหลายผลงาน ที่ช่วยสร้างเสริมรายได้ให้กับธุรกิจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/vidsavaku หรือ Facebook เปิดบ้านวิศวะ มก. หรือ โทร 0 2797 0952

 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน