7 นวัตกรรมสุดเจ๋ง ของวิศวะฯเกษตร เพื่อผู้ประกอบการไทย

 


         เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในด้านอุตสาหกรรมเกษตร ครบรอบ 80 ปีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) จึงมีแนวคิดการจัดงาน "บนเส้นทางวิศวกรรม ครั้งที่ 11 AGRINNOVATION ENGINEERING 2018” ในคอนเซ็ปต์ “เพื่อวันนี้และวันหน้า สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โดยเน้นผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ที่เกิดจากผสมผสานเทคโนโลยีและการเกษตรเข้าด้วยกัน จนได้นวัตกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์และใช้งานได้จริง ทั้งหมดนี้คิดค้นขึ้นเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรไทยและผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน โดยเรายก 7 สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นไฮไลท์ ดังต่อไปนี้
 
 
         1. นวัตกรรมเครื่องหย่อนกล้า เป็นการปลูกข้าวด้วยระบบเครื่องหย่อนกล้าแบบใหม่ของโลก ที่นำจุดเด่นของนาโยนด้านความแข็งแรงของต้นกล้า มารวมกับนาดำที่เด่นเรื่องความเป็นระเบียบ ทำให้เกิดระบบเครื่องจักรที่สามารถปลูกข้าวแบบประณีต หรือระบบ SRI เป็นเครื่องแรกของโลก มีความเรียบง่ายและราคาไม่แพง ช่วยลดต้นทุนการผลิตข้าวทุกชนิดได้ 1,000 - 1,500 บาทต่อไร่ และสามารถเพิ่มผลผลิตข้าวทุกชนิดได้ 15-40% ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน และลดการนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศ
 
 
 
    
 
 
 
 
         2. เครื่องแยกเมล็ดจากเนื้อมะขาม หมดปัญหาเรื่องแรงงานคนในอุตสาหกรรมแปรรูปมะขามกับขั้นตอนการคัดแยกเมล็ดจากเนื้อมะขาม โดยเครื่องที่พัฒนาออกมาด้วยการใช้ลูกกลิ้งโลหะที่มีเขี้ยวจำนวน 3 ลูกกลิ้งในการแยกเมล็ดออกจากเนื้อมะขาม 
 
 
 
 
         3. เครื่องย้อมไหม  เครื่องที่ช่วยผ่อนแรงในการย้อมไหม โดยใช้มอเตอร์ในการยก-จุ่มใยไหม โดยการทำงานทั้งหมดควบคุมด้วยพีแอลซี (PLC) ผ่านกล่องควบคุมการทำงาน
 
 
 
 
 
         4. แพลตฟอร์มการเกษตรอัจฉริยะ เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเรียนรู้ระยะไกล ด้วยการประมวลผลข้อมูล 3S Technology ออกมาเป็นแบบจำลองเชิงสถิติของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


 
 
         5. เครื่องอบปลาและเนื้อสัตว์แดดเดียวโดยไม่ง้อแสงอาทิตย์ เป็นเครื่องอบที่ออกแบบมาให้ง่ายต่อการใช้งานโดยใช้อุปกรณ์ให้ความร้อนด้วยไฟฟ้า แก้ปัญหาพลังงานแสงแดดที่ควบคุมไม่ได้ สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก และสามารถต่อยอดเป็นสินค้า OTOP เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชนได้
 

 
         6. ฝูงบินอากาศยานไร้คนขับ สำหรับภารกิจฝนหลวง และการบินเกษตร ซึ่งจะช่วยเกษตรกรในด้านพยากรณ์อากาศและการทำฝนหลวง ติดตามความสมบูรณ์ของพืช ตลอดจนให้ปุ๋ยแก่พืช 
 

 
         7. เครื่องตรวจสอบและคัดแยกไข่ที่มีโอกาสฟักอัตโนมัติ เครื่องที่จะช่วยระบุไข่ใบที่เสียและคัดออกก่อนที่จะนำเข้า ตู้ฟักไข่ต่อไป

 
         หากผู้ประกอบการที่สนใจนวัตกรรมต่างๆสามารถเข้าไปชมงาน“บนเส้นทางวิศวกรรมครั้งที่11 AGRINNOVATION ENGINEERING 2018” ได้ระหว่างวันที่ 26 -28 มกราคม 2561 เวลา 10.00 – 18.00 น. ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน


          ในงานรวบรวมนวัตกรรมเพื่ออนาคตอีกหลายผลงาน ที่ช่วยสร้างเสริมรายได้ให้กับธุรกิจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/vidsavaku หรือ Facebook เปิดบ้านวิศวะ มก. หรือ โทร 0 2797 0952

 

RECCOMMEND: TECH

แสงตะวัน อ่อนน่วม พัฒนาแพลตฟอร์ม แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนให้ธุรกิจที่พักไซส์เล็ก

ปัญหาหนึ่งของธุรกิจโรงแรมเล็ก คือต้นทุนการดำเนินงานสูง และมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน แสงตะวัน อ่อนน่วม ซึ่งเห็น Pain Point ดังกล่าว จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Shin Platform Hotel Self-Service Solution ขึ้นมา เพื่อช่วยทดแทนแรงงานคน, บริษัท ชิบะรูม

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว