​เทรนด์ช้อปปิ้งออนไลน์อนาคต แค่ใช้เสียงก็ช้อปได้แล้ว








     ลำโพงอัจฉริยะ หรือ smart speaker อาจจะไม่ใช่อุปกรณ์ไอทีที่แปลกใหม่อะไร มีการพัฒนามาหลายปีแล้ว และมีการใช้งานอย่างแพร่หลายหลังบริษัทอเมซอน ยักษ์ใหญ่วงการอี-คอมเมิร์ซโลกแนะนำลำโพงอัจฉริยะรุ่น Echo เข้าสู่ตลาดในปี 2014 เมื่อเชื่อมต่อกับ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ Alexa จะทำให้ Echo กลายเป็นผู้ช่วยดิจิทัลที่ผู้ใช้สามารถป้อนคำสั่งด้วยเสียงเพื่อให้ทำงานต่างๆ เช่น เล่นเพลงตามต้องการ หาเส้นทางบนแผนที่ ค้นหาข้อมูลต่างๆ อ่านอีเมล์ที่เข้ามา เปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในบ้าน ไม่เว้นแม้แต่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เรียกได้ว่าทุกอย่างล้วนสั่งการด้วยเสียง โดยไม่ต้องจิ้มหน้าจอให้ยุ่งยากอีกต่อไป


     ข้อมูลจากการ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยตลาดระบุตลาดลำโพงอัจฉริยะผนวก AI ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตจะมีมูลค่าเพิ่มจาก 360 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2015 ไปอยู่ที่ 4,780 ล้านดอลลาร์ในปี 2021 แม้จะประเมินยากว่าจำนวนผู้ใช้ลำโพงอัจฉริยะในการสั่งสินค้าออนไลน์มีมากน้อยเพียงใด แต่นักวิเคราะห์มองว่านี่คือกระแสที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า คาโรไลน่า มิลาเนซี นักวิเคราะห์ด้านการวางกลยุทธ์สร้างสรรค์กล่าวว่า การช้อปปิ้งผ่านลำโพงอัจฉริยะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และดำเนินไปอย่างช้าๆ แต่จะไม่โตพรวดพราดในชั่วข้ามคืนอย่างอุปกรณ์ไอทีอื่น ทั้งนี้ ต้องยกประโยชน์ให้อเมซอนที่พัฒนา Echo ออกมาจนทำให้ผู้บริโภคเริ่มคุ้นเคย ยิ่งเมื่ออเมซอนปรับลดราคาจำหน่ายลง ก็ยิ่งทำให้ Echo ใช้งานแพร่หลายมากขึ้น 


     อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการใช้งานเพื่อช้อปปิ้งแบบออนไลน์ ยังพัฒนาไม่เต็มรูปแบบนัก ส่วนใหญ่เป็นการรับคำสั่งซื้อง่ายๆ ประเภทสินค้าจากซุปเปอร์มาร์เก็ต เป็นออร์เดอร์ซ้ำๆ อย่างของกินของใช้ในบ้านที่หมดเร็วและต้องสั่งซื้อทุกเดือน อาทิ ผงซักฟอก ยาสีฟัน สบู่ ผ้าอนามัย อาหารสัตว์เลี้ยง แต่มีแนวโน้มที่จะขยายไปยังสินค้าที่ซับซ้อนขึ้น เช่น สินค้าที่ต้องมีการเลือกสี เลือกขนาด เป็นต้น 



 Cr.todayonline.com  


     มินาเนซี เชื่อว่าในอนาคต ลำโพงอัจฉริยะจะเข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันมากขึ้น และผู้คนจะใช้เวลากับหน้าจอคอมพิวเตอร์น้อยลงเพราะผู้บริโภคหันไปช้อปปิ้งผ่านลำโพงมากกว่าเดิม ภาพที่เห็นก็จะประมาณว่า ผู้บริโภคกำลังนั่งดูทีวีแล้วหิวก็แค่ตะโกนใส่ลำโพงเพื่อสั่งพิซซ่า หรือในการสำรวจครัวเพื่อซื้อของกินของใช้เพิ่ม ก็แค่ถือลำโพงแล้วระบุสินค้าที่ต้องการ คำสั่งซื้อจะส่งผ่านไปยังร้านค้า และสินค้าถูกจัดส่งถึงบ้านในเวลาต่อมา ความสะดวกสบายเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมาก อะไรที่ใช้งานง่าย ย่อมเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค


     ด้านแจ็ค โกลด์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเจโกลด์ แอสโซซิเอท ระบุการช้อปปิ้งผ่านลำโพงอัจฉริยะจะกลายเป็นกระแสที่มาแรง เนื่องจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและบริษัทใหญ่ๆ หลายรายได้เข้ามาเล่นในตลาดแห่งนี้แล้ว โดยมีอเมซอนนำร่องไปก่อนหลายปี จนทำยอดขาย Echo ได้หลายล้านชิ้น และตอนนี้ Echo ก็ครองตลาดลำโพงอัจฉริยะในอเมริกถึง 70% รองลงมาเป็น Google Home สินค้าจากค่ายกูเกิ้ลที่ทำส่วนแบ่ง 24% 


     แม้อเมซอนจะยึดหัวหาด แถมยังซื้อกิจการ Whole Foods ซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังที่จำหน่ายสินค้าออร์แกนิกเพื่อให้ผู้ใช้ Echo สามารถช้อปของกินของใช้จาก Whole Foods ได้ เป็นการดันยอดขายลำโพงอัจฉริยะของบริษัทให้ใช้งานมากยิ่งขึ้น ล่าสุดอเมซอนยังรุกคืบด้วยการจับมือกับไมโครซอฟต์เพื่อผลักดันตลาดผู้ช่วยอัจฉริยะให้เติบโตยิ่ง อย่างที่ทราบกัน อเมซอนและไมโครซอฟต์ต่างก็พัฒนา AI โดยฝ่ายแรกมี Alexa ขณะที่ฝ่ายหลังมี Cortana 


     หากการเจรจาระหว่างอเมซอนและไมโครซอฟต์สำเร็จ ภาพที่เราจะได้เห็นคือผู้ใช้ Echo สามารถสั่ง Alexa สื่อสารกับ Cortana เพื่อทำงานบางอย่าง เช่น กำหนดวันและเวลาในการประชุม หรืออ่านอีเมล์ทั้งหมดที่ส่งเข้ามา ขณะเดียวกัน ผู้ใช้อุปกรณ์ที่ติดตั้งซอฟต์แวร์วินโดว์ส 10 และ Cortana ก็จะสามารถทำงานร่วมกับ Alexa ในภารกิจต่างๆ อาทิ การควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน การค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ไปจนถึงการช้อปปิ้งออนไลน์โดยการสั่งซื้อของจากร้านในอเมซอน


     นอกจากที่กล่าวมา ยังหลายบริษัทใหญ่ที่ไม่อาจนิ่งเฉยต่อกระแสลำโพงอัจฉริยะ เช่น วอร์ทมาร์ท ยักษ์ค้าปลีกรายใหญ่ที่จับมือเป็นพันธมิตรกับกูเกิ้ลเพื่อแข่งขันกับอเมซอนในตลาดค้าปลีกออนไลน์ การร่วมมือของวอลมาร์ทกับกูเกิ้ลจะเอื้อให้ผู้ใช้ Google Home สามารถสั่งซื้อสินค้าจากวอลมาร์ททางลำโพงอัจฉริยะ และสินค้าถูกจัดส่งผ่าน Google Express ด้านบริษัทแอปเปิ้ลก็เตรียมวางจำหน่าย smart speaker รุ่น HomePod ในต้นปีนี้ ซึ่งเป้าหมายของ HomePod ไว้ใช้ฟังเพลงเป็นหลัก เน้นคุณภาพเสียงที่ดีกว่า Echo แต่ก็ยังมีผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ Siri แบบเดียวกับใน iPhone แถมมาให้ด้วย หรือแม้แต่ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Line จากญี่ปุ่นก็มีการพัฒนาลำโพงระบบ AI ชื่อ Clova จุดเด่นอยู่ที่การใช้คาแรกเตอร์การ์ตูนของ Line เข้ามาสร้างสีสัน เน้นความน่ารักเป็นหลัก ส่วนซัมซุง มีรายงานว่ากำลังซุ่มพัฒนาลำโพงอัจฉริยะ คาดว่าจะมีการเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ และนี่ก็คือความเคลื่อนไหวในตลาด smart speaker อุปกรณ์ไอทีที่กำลังจะกลายมาเป็นช่องทางการช้อปปิ้งออนไลน์ในอนาคต



ที่มา
www.todayonline.com/world/ask-and-you-shall-receive-world-voice-shopping


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน