​ปักหมุดธุรกิจบริการทั่วไทย ค้นหาง่ายด้วยแอพพลิเคชั่น







     การท่องเที่ยว นับว่าเป็นอุตสาหกรรมหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศมาโดยตลอด ขณะเดียวกันภาครัฐเองก็พยายามส่งเสริมและสนับสนุนให้ธุรกิจสามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด โดยล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ จับมือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชื่อมโยงฐานข้อมูลธุรกิจบริการไทยทั้งประเทศให้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาได้ง่าย พร้อมเตรียมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น Thailand Tourism Directory ใช้บริการท่องเที่ยวไทยง่ายๆ เพียงปลายนิ้ว


     จากการเปิดเผยของกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งขับเคลื่อนธุรกิจบริการไทยให้มีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกมิติ เช่น การตลาด การพัฒนาผู้ประกอบการ การยกระดับมาตรฐานคุณภาพธุรกิจ การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจ การหาแหล่งเงินทุน ฯลฯ เพื่อให้ธุรกิจบริการไทยเป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึง เป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ


     “ขณะนี้ได้มีการจัดทำ/เชื่อมโยงฐานข้อมูล และปักหมุดธุรกิจบริการทั่วไทยเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาธุรกิจบริการประเภทต่างๆ ได้โดยง่าย ผ่านทางแอพพลิเคชั่น Thailand Tourism Directory ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ (จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณเดือนพฤษภาคม 2561 นี้) ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกแก่นักท่องเที่ยวให้สามารถเลือกใช้บริการได้ตามรสนิยมและความชอบ รวมถึงเป็นการขยายช่องทางการตลาดแก่ธุรกิจบริการไทยให้เป็นที่รู้จักและรับรู้ในหมู่นักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยข้อมูลธุรกิจบริการที่กรมฯ พัฒนาขึ้นในแอพพลิเคชั่น จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวก่อนเลือกใช้บริการ ณ สถานประกอบการ ตลอดจนช่วยร่นระยะเวลาการค้นหาธุรกิจบริการที่ต้องการใช้บริการในประเทศไทยให้มีความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น”
               

     โดยเบื้องต้นจะเชื่อมโยงข้อมูลธุรกิจบริการที่กรมฯ ให้การส่งเสริมแก่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหารไทย ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ของกระทรวงพาณิชย์ ธุรกิจที่พักโฮมสเตย์ ธุรกิจนวดเพื่อสุขภาพ และธุรกิจสปา ซึ่งมีผู้ประกอบการรวมทั้งสิ้นประมาณ 3,000 ราย ทั้งนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมค้นหาข้อมูลธุรกิจบริการผ่านช่องทางออนไลน์มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยไม่ผ่านบริษัทนำเที่ยว ดังนั้น การเชื่อมโยงและจัดทำฐานข้อมูล เพื่อปักหมุดธุรกิจบริการของไทยผ่านช่องทางออนไลน์และแอพพลิเคชั่นจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงจะเป็นช่องทางในการส่งเสริมธุรกิจบริการของไทยให้มีความก้าวหน้าและสามารถสนองตอบต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
   

              

     นอกจากนี้ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะช่วยประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาใช้บริการ ผ่านผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการท่องเที่ยว ทั้งบริษัททัวร์ มัคคุเทศก์ และสมาคมการท่องเที่ยว รวมถึง จะส่งต่อผู้ประกอบธุรกิจที่ผ่านมาตรฐานธุรกิจร้านอาหารของกรมการท่องเที่ยว มาเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกสู่เกณฑ์มาตรฐานร้านอาหาร Thai SELECT ของกระทรวงพาณิชย์ต่อไป ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมการท่องเที่ยวจะได้ดำเนินการลงนาม MOU ระหว่างกันในการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจบริการไทยให้มีความมั่นคงแข็งแรงในโอกาสต่อไป
               

     ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่น Thailand Tourism Directory จะเป็นที่รวบรวมข้อมูลด้านแหล่งท่องเที่ยว เส้นทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจบริการของไทย และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหาร ที่พัก สปา ฯลฯ ที่มีมาตรฐานครบถ้วนมากที่สุด ถูกต้องที่สุด และเป็นปัจจุบันที่สุด สามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้ดีที่สุด ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ด้านข้อมูลการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่จะช่วยตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ตรงจุดมากที่สุด และสามารถสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวจดจำประเทศไทยแบบไม่รู้ลืม
 

     จากข้อมูลของกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว ระบุว่า ในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จำนวน 35,381,210 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 จำนวนร้อยละ 8.77 (ปี 2559 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 32,529,588 คน) และมีรายได้เข้าประเทศ ในปี 2560 จำนวน 1,824,042.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 จำนวนร้อยละ 11.66 (ปี 2559 มีรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 1,633,497.55 ล้านบาท)


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน