​ไม่ง้อคน! แบรนด์ดังงัดเทคโนโลยีเด็ด เพิ่มความเจ๋งให้ธุรกิจ




     ยุคนี้ใครไม่ใช้เทคโนโลยีถือว่าเอ้าท์ จะเห็นได้ว่าแบรนด์ดังหรือบริษัทใหญ่ วันนี้ยังต้องหันมาปรับตัวและพัฒนาประสิทธิภาพสินค้าและบริการด้วยการใช้เทคโนโลยีมาเป็นผู้ช่วยมากขึ้น มาดูกันว่าใครใช้อะไรมาเป็นลูกเล่นเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าและการทำธุรกิจกันบ้าง
 


Cr : BBC


Tesco ให้ลูกค้าได้คิดเงินเอง
 
     เพื่อให้ก้าวทันคู่แข่งอย่าง Amazon ที่เริ่มใช้ระบบการคิดเงินแบบไม่ใช้พนักงานในร้าน Amazon Go ที่เมืองซีแอตเทิลที่ให้บริการในช่วงต้นปีไปแล้วนั้น ด้าน Tesco ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกอันดับ 1 ของประเทศอังกฤษก็เริ่มขยับตัวบ้างในการทดลองวิธีคิดเงินแบบใหม่ที่ไม่ใช้คนเข้ามา เป็นอีกตัวช่วยลดขั้นตอนและเวลาในการชำระเงิน
 

     โดยวิธีนี้จะอาศัยการใช้แอปพลิเคชันที่ลูกค้าเพียงแค่สแกนสินค้าที่ต้องการซื้อผ่านสมาร์ทโฟน จ่ายเงินผ่านมือถือแล้วสามารถเดินออกจากร้านไปได้เลยหรือไม่ต้องนำไปชำระเงินที่เคาเตอร์นั่นเอง โดยขณะนี้ได้ทำการทดลองที่ Tesco Express สำนักงานใหญ่ เวลวินการ์เดนซิตี้ ทางเหนือของลอนดอน ประเทศอังกฤษ
 


Cr : Digital Trends


Kroger ทดลองใช้รถไร้คนขับส่งของ
 
     Kroger ซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีสาขามากที่สุดในสหรัฐอเมริกาจับมือร่วมกับบริษัทผลิตรถยนต์ไร้คนขับ Nuro นำเสนอบริการส่งของเดลิเวอรี่ด้วยรถแบบไร้คนขับอย่างเต็มรูปแบบเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า โดยคาดว่าจะเริ่มทดสอบช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้
 

     สำหรับรูปแบบการให้บริการนั้น ลูกค้าสามารถสั่งออเดอร์และรับสินค้าได้เลยภายในวันเดียวกันผ่านทางการใช้ CheckList ระบบสั่งซื้อออนไลน์ที่มีอยู่แล้วของ Kroger ที่เมื่อรายการสินค้าพร้อมแล้ว ทางด้านผู้ส่งสินค้าจะได้รับชื่อลูกค้า หมายเลขโทรศัพท์และที่อยู่จัดส่ง แต่อย่างไรก็ตามในช่วงของการทดลองใช้นั้นข้อมูลของลูกค้าจะถูกส่งไปยังแอปพลิเคชั่นของ Nuro แทน
 

     โดยเจ้าตัวพาหนะไร้คนขับแบบสี่ล้อนี้จะถูกขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและมาพร้อมกับที่เก็บของ 2 ส่วนที่ขึ้นอยู่กับขนาดของสินค้าว่าจะใช้เพียงช่องเดียวหรือทั้ง 2 ช่อง ลูกค้าสามารถรับสินค้าได้โดยใช้รหัสบนสมาร์ทโฟนที่ได้รับตอนสั่งสินค้า หากมองดูเผินๆรถคันนี้จะดูคล้ายกับเครื่องปิ้งขนมปังขนาดใหญ่ที่มีกล้องและเซ็นเซอร์ติดอยู่บนหลังคา โดยมีน้ำหนักราว 1,500 ปอนด์ ซึ่งน้ำหนักส่วนใหญ่จะมาจากแบตเตอรี่และแผงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ข้างใต้ นอกจากนี้ยังมีความกว้างเกือบ 40 นิ้วและช่องเก็บของภายในสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 243 ปอนด์เลยทีเดียว
 


Cr  : Earth Eyes Corp


AI Guardman กล้องจับผิด เด็ดหัวขโมย
 
     มาที่ฝั่งของประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างญี่ปุ่นกัน เมื่อทางบริษัทด้านการคมนาคมรายใหญ่ NTT East และบริษัทด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ Earth Eyes Corp ร่วมกันผลิตกล้องวงจรปิดหรือ CCTV ที่สามารถตรวจจับพฤติกรรมที่น่าสงสัยของคนเข้าร้านที่อาจกลายเป็นหัวขโมยได้โดยไม่ต้องอาศัยคนคอยจับตาดูตลอดเวลา
 

     โดยกล้องรักษาความปลอดภัยนี้มีชื่อเรียกว่า “AI Guardman” ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเจ้าของร้านในการจับคนขโมยของตามร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีแบบโอเพนซอร์สที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน สหรัฐอเมริกาในการสแกนสตรีมวิดีโอสดและประเมินท่าทางต่างๆของคนที่เห็น จากนั้นระบบจะพยายามจับคู่ข้อมูลที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมที่ “น่าสงสัย” ตามที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า และหากตรวจพบสิ่งที่ผิดสังเกตระบบจะทำการแจ้งเตือนเจ้าของร้านผ่านแอปที่เชื่อมต่ออยู่ อุปกรณ์นี้คาดจะวางขายสิ้นเดือนนี้ โดยทางบริษัทตั้งเป้าที่จะแนะนำกล้องนี้ให้กับร้านค้าต่างๆถึง 10,000 ร้านในอีก 3 ปีข้างหน้าอีกด้วย    
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน