Google My Business ตัวช่วย SME สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์







     หากไม่อยากทำธุรกิจแล้วถูกกลืนหายไป ผู้ประกอบการ SME ยุคใหม่ต้องก้าวให้ทันโลกโดยเฉพาะกับการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงธุรกิจของคุณได้ และถ้าอยากจะไปถึงจุดนั้นต้องอาศัยอะไรบ้างมา ฟัง อภิชญา เตชะมหพันธ์ หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจประเทศไทยและเวียดนาม บริษัท กูเกิลประเทศไทย จำกัด กับความเห็นที่ SME ควรรู้  
 

มุมมองต่อ SME ไทยในยุคดิจิทัล
 

     อภิชญา: Google ประเทศไทยเล็งเห็นความสำคัญของการให้การสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ให้ประสบความสำเร็จมาเป็นระยะเวลานาน เพราะ SME ถือเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้เกิดการจ้างงานและกระจายรายได้ไปสู่ภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง


     โดยที่ผ่านมาจะเห็นว่ามี SME กลุ่มหนึ่งที่มีความเข้าใจในโลกดิจิทัล เข้าใจใน Digital Economy และมีการหยิบเอาเครื่องมือหรือ Tool ต่างๆ ไปใช้ในการทำธุรกิจให้เติบโต แต่ก็ยังมี SME อีกกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงเครื่องมือทางดิจิทัล หรือ Digital Tool เท่าที่ควร บางรายยังไม่ได้เข้ามาอยู่บนโลกออนไลน์ด้วยซ้ำ ซึ่งจากข้อมูลที่มีชี้ให้เห็นว่าในประเทศไทยมี SME เพียง 13 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นจากผู้ประกอบการเกือบ 3 ล้านรายที่มีเว็บไซต์ ทำให้เราตระหนักได้ว่าในความเป็นจริงมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดว่าจะทำให้ทุกคนเข้ามาอยู่บนโลกออนไลน์


 

สิ่งสำคัญที่ SME ยุคนี้ต้องมีคือ “การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์”
 

     อภิชญา: การเข้ามาสู่โลกออนไลน์ไม่ได้แปลว่าผู้ประกอบการ SME ต้องทำธุรกิจ E-commerce เพียงแต่ต้องสร้างและมีตัวตนบนโลกออนไลน์ โดยสามารถเริ่มจากสเต็ปเล็กๆ ที่เป็นพื้นฐาน อย่าง การมีเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ สินค้าและบริการเป็นของตัวเอง เช่น หากเป็นผู้ประกอบการในภาคธุรกิจท่องเที่ยว ย่อมทราบอยู่แล้วว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากมายที่หลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นไม่สามารถอ่านหรือพูดภาษาไทยได้ ทำให้ต้องทำการค้นหาข้อมูลต่างๆ บนโลกออนไลน์ แต่ถ้าหากไม่พบข้อมูลอะไรเลยคิดดูว่านักท่องเที่ยวท่านนั้นจะหัวเสียมากแค่ไหน ในทางกลับกันถ้ามีข้อมูลพร้อมก็เท่ากับว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้สร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับลูกค้าหรือนักท่องเที่ยว
 

Google My Business เครื่องมือช่วยสร้างตัวตนให้ SME บนโลกออนไลน์
 
 
     อภิชญา
: เมื่อเห็นช่องว่างตรงนี้ ทาง Google จึงทำการสร้างเครื่องมือที่เรียกว่า Google My Business ขึ้นมาเพื่อช่วย SME ให้มีตัวตนบนโลกออนไลน์ เวลาเราทำการเสิร์ชบน Google ก็จะเห็นข้อมูลของธุรกิจเหล่านั้น ซึ่งเครื่องมือนี้จะเข้ามาช่วยใน 3 เรื่องหลักๆ เพื่อให้การทำธุรกิจของผู้ประกอบการ SME เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ได้แก่


     1. ช่วยให้ SME ใส่ข้อมูลธุรกิจของตัวเองลงไปในอินเทอร์เน็ต ซึ่งถ้าใครยังไม่มีเว็บไซต์ สามารถคลิกภายใน 3 คลิก เพื่อที่จะสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


     2. SME สามารถใช้พื้นที่ตรงนี้ในการพูดคุยกับลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์หรือทำรีวิวต่างๆ ช่วยให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการให้บริการกับลูกค้า


     3. ช่วยในเรื่องของการได้ Insight โดยตัว Google My Business จะทำการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่จะทำให้ SME สามารถเข้าใจได้จริงๆ ว่าลูกค้าที่ทำการเสิร์ชเข้ามาหานั้น เขาเสิร์ชมาด้วยคำค้นหาอะไร จริงๆแล้ว เราเข้าใจในตลาดเหมือนที่เราอยากให้ลูกค้าเข้าใจหรือเปล่า


     ดังนั้น Google My Business จึงเปรียบเสมือนเว็บไซต์เวอร์ชั่นง่ายๆ ที่ Google ให้ทุกคนได้ใช้ฟรี ได้ลิ้มลองว่าออนไลน์จะเข้ามาช่วยผู้ประกอบการได้ยังไงบ้าง เป็นฐานข้อมูลอย่างหนึ่ง แล้วพอเขาเติบโตค่อยไปสร้างเว็บไซต์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นหรือต่อยอดไปสู่การทำแพลตฟอร์มที่ใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ ได้
 




เมื่อออนไลน์เป็นสิ่งที่ SME ไม่ควรมองข้าม แล้วผู้ประกอบการควรต้องปรับตัวอย่างไร
 

     อภิชญา: แน่นอนว่าเรื่องของออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจในทุกวันนี้ โดยสิ่งที่เราเห็นคือ แค่ผู้ประกอบการมีเว็บไซต์ทำการตลาดออนไลน์ ก็สามารถทำรายได้ได้เติบโตมากกว่าผู้ประกอบการที่ไม่มีตัวตนบนโลกออนไลน์ ดังนั้นการมีตัวตนบนออนไลน์สามารถสร้างให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจไปได้ไกลมากขึ้น เป็นอีกเครื่องมือที่สามารถสร้างอิมแพคและช่วยธุรกิจของพวกเขาได้จริงๆ


     ส่วนการปรับตัวนั้น อย่างแรกคือ ต้องมีตัวตนบนโลกออนไลน์ มีการให้ข้อมูลบนออนไลน์ที่พอคนเสิร์ชแล้วต้องเจอ จากนั้นต้องมีการพัฒนา โดยการใช้ข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริโภคหรือ Insight ที่ได้ เช่น เหตุผลที่ลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์นั้นเป็นเพราะอะไร เข้ามาตอนกี่โมง ชอบเข้ามาตอนไหน และไม่ชอบเข้ามาตอนไหน นำไปปรับใช้ทำโปรโมชั่น ปรับสินค้าและปรับบริการเพื่อให้ถูกจริตลูกค้ามากขึ้น
 

“ความสนใจ” กุญแจสำคัญดัน SME เข้าสู่ออนไลน์ 
 

     อภิชญา: แม้หลายคนอาจจะมองว่าช่วงวัยของเจ้าของธุรกิจอย่างคนรุ่นเก่าที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความเข้าใจในเรื่องนี้มากกว่านั้น มีผลกระทบต่อการใช้ออนไลน์เป็นเครื่องมือ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดช่องว่างตรงนี้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ “ความสนใจ” ต่างหาก เพราะหากมีสิ่งนี้แล้วไม่ว่าจะอายุเท่าไร เขาก็จะปรับตัวเพื่อทำธุรกิจผ่านทางโลกออนไลน์ได้ ดังนั้นอยู่ที่ว่าพวกเขาเหล่านั้นอยากปรับตัวหรือไม่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับ Mindset ของแต่ละคน      


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

  

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว