Google My Business ตัวช่วย SME สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์







     หากไม่อยากทำธุรกิจแล้วถูกกลืนหายไป ผู้ประกอบการ SME ยุคใหม่ต้องก้าวให้ทันโลกโดยเฉพาะกับการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงธุรกิจของคุณได้ และถ้าอยากจะไปถึงจุดนั้นต้องอาศัยอะไรบ้างมา ฟัง อภิชญา เตชะมหพันธ์ หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจประเทศไทยและเวียดนาม บริษัท กูเกิลประเทศไทย จำกัด กับความเห็นที่ SME ควรรู้  
 

มุมมองต่อ SME ไทยในยุคดิจิทัล
 

     อภิชญา: Google ประเทศไทยเล็งเห็นความสำคัญของการให้การสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ให้ประสบความสำเร็จมาเป็นระยะเวลานาน เพราะ SME ถือเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้เกิดการจ้างงานและกระจายรายได้ไปสู่ภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง


     โดยที่ผ่านมาจะเห็นว่ามี SME กลุ่มหนึ่งที่มีความเข้าใจในโลกดิจิทัล เข้าใจใน Digital Economy และมีการหยิบเอาเครื่องมือหรือ Tool ต่างๆ ไปใช้ในการทำธุรกิจให้เติบโต แต่ก็ยังมี SME อีกกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงเครื่องมือทางดิจิทัล หรือ Digital Tool เท่าที่ควร บางรายยังไม่ได้เข้ามาอยู่บนโลกออนไลน์ด้วยซ้ำ ซึ่งจากข้อมูลที่มีชี้ให้เห็นว่าในประเทศไทยมี SME เพียง 13 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นจากผู้ประกอบการเกือบ 3 ล้านรายที่มีเว็บไซต์ ทำให้เราตระหนักได้ว่าในความเป็นจริงมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดว่าจะทำให้ทุกคนเข้ามาอยู่บนโลกออนไลน์


 

สิ่งสำคัญที่ SME ยุคนี้ต้องมีคือ “การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์”
 

     อภิชญา: การเข้ามาสู่โลกออนไลน์ไม่ได้แปลว่าผู้ประกอบการ SME ต้องทำธุรกิจ E-commerce เพียงแต่ต้องสร้างและมีตัวตนบนโลกออนไลน์ โดยสามารถเริ่มจากสเต็ปเล็กๆ ที่เป็นพื้นฐาน อย่าง การมีเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ สินค้าและบริการเป็นของตัวเอง เช่น หากเป็นผู้ประกอบการในภาคธุรกิจท่องเที่ยว ย่อมทราบอยู่แล้วว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากมายที่หลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นไม่สามารถอ่านหรือพูดภาษาไทยได้ ทำให้ต้องทำการค้นหาข้อมูลต่างๆ บนโลกออนไลน์ แต่ถ้าหากไม่พบข้อมูลอะไรเลยคิดดูว่านักท่องเที่ยวท่านนั้นจะหัวเสียมากแค่ไหน ในทางกลับกันถ้ามีข้อมูลพร้อมก็เท่ากับว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้สร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับลูกค้าหรือนักท่องเที่ยว
 

Google My Business เครื่องมือช่วยสร้างตัวตนให้ SME บนโลกออนไลน์
 
 
     อภิชญา
: เมื่อเห็นช่องว่างตรงนี้ ทาง Google จึงทำการสร้างเครื่องมือที่เรียกว่า Google My Business ขึ้นมาเพื่อช่วย SME ให้มีตัวตนบนโลกออนไลน์ เวลาเราทำการเสิร์ชบน Google ก็จะเห็นข้อมูลของธุรกิจเหล่านั้น ซึ่งเครื่องมือนี้จะเข้ามาช่วยใน 3 เรื่องหลักๆ เพื่อให้การทำธุรกิจของผู้ประกอบการ SME เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ได้แก่


     1. ช่วยให้ SME ใส่ข้อมูลธุรกิจของตัวเองลงไปในอินเทอร์เน็ต ซึ่งถ้าใครยังไม่มีเว็บไซต์ สามารถคลิกภายใน 3 คลิก เพื่อที่จะสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


     2. SME สามารถใช้พื้นที่ตรงนี้ในการพูดคุยกับลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์หรือทำรีวิวต่างๆ ช่วยให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการให้บริการกับลูกค้า


     3. ช่วยในเรื่องของการได้ Insight โดยตัว Google My Business จะทำการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่จะทำให้ SME สามารถเข้าใจได้จริงๆ ว่าลูกค้าที่ทำการเสิร์ชเข้ามาหานั้น เขาเสิร์ชมาด้วยคำค้นหาอะไร จริงๆแล้ว เราเข้าใจในตลาดเหมือนที่เราอยากให้ลูกค้าเข้าใจหรือเปล่า


     ดังนั้น Google My Business จึงเปรียบเสมือนเว็บไซต์เวอร์ชั่นง่ายๆ ที่ Google ให้ทุกคนได้ใช้ฟรี ได้ลิ้มลองว่าออนไลน์จะเข้ามาช่วยผู้ประกอบการได้ยังไงบ้าง เป็นฐานข้อมูลอย่างหนึ่ง แล้วพอเขาเติบโตค่อยไปสร้างเว็บไซต์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นหรือต่อยอดไปสู่การทำแพลตฟอร์มที่ใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ ได้
 




เมื่อออนไลน์เป็นสิ่งที่ SME ไม่ควรมองข้าม แล้วผู้ประกอบการควรต้องปรับตัวอย่างไร
 

     อภิชญา: แน่นอนว่าเรื่องของออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจในทุกวันนี้ โดยสิ่งที่เราเห็นคือ แค่ผู้ประกอบการมีเว็บไซต์ทำการตลาดออนไลน์ ก็สามารถทำรายได้ได้เติบโตมากกว่าผู้ประกอบการที่ไม่มีตัวตนบนโลกออนไลน์ ดังนั้นการมีตัวตนบนออนไลน์สามารถสร้างให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจไปได้ไกลมากขึ้น เป็นอีกเครื่องมือที่สามารถสร้างอิมแพคและช่วยธุรกิจของพวกเขาได้จริงๆ


     ส่วนการปรับตัวนั้น อย่างแรกคือ ต้องมีตัวตนบนโลกออนไลน์ มีการให้ข้อมูลบนออนไลน์ที่พอคนเสิร์ชแล้วต้องเจอ จากนั้นต้องมีการพัฒนา โดยการใช้ข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริโภคหรือ Insight ที่ได้ เช่น เหตุผลที่ลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์นั้นเป็นเพราะอะไร เข้ามาตอนกี่โมง ชอบเข้ามาตอนไหน และไม่ชอบเข้ามาตอนไหน นำไปปรับใช้ทำโปรโมชั่น ปรับสินค้าและปรับบริการเพื่อให้ถูกจริตลูกค้ามากขึ้น
 

“ความสนใจ” กุญแจสำคัญดัน SME เข้าสู่ออนไลน์ 
 

     อภิชญา: แม้หลายคนอาจจะมองว่าช่วงวัยของเจ้าของธุรกิจอย่างคนรุ่นเก่าที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความเข้าใจในเรื่องนี้มากกว่านั้น มีผลกระทบต่อการใช้ออนไลน์เป็นเครื่องมือ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดช่องว่างตรงนี้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ “ความสนใจ” ต่างหาก เพราะหากมีสิ่งนี้แล้วไม่ว่าจะอายุเท่าไร เขาก็จะปรับตัวเพื่อทำธุรกิจผ่านทางโลกออนไลน์ได้ ดังนั้นอยู่ที่ว่าพวกเขาเหล่านั้นอยากปรับตัวหรือไม่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับ Mindset ของแต่ละคน      


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

  

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน