​QueQ พัฒนาแอปฯ จองคิวโรงพยาบาล ช่วยคนป่วยไม่ต้องรอนาน!





 

     ถ้าพูดถึงระบบจองคิวร้านอาหารชื่อดังต่างๆ ที่ตั้งอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ชื่อ QueQ โดยบริษัท คิวคิว (ประเทศไทย) จำกัด น่าจะเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ด้วยความสำเร็จในการพัฒนาระบบจองคิว ทำให้วันนี้ QueQ ได้มีการขยายบริการไปมากกว่าร้านอาหารคลินิกเสริมความงาม เซอร์วิสช็อปต่างๆ หรือสถาบันการเงิน ด้วยการสร้างระบบเพื่อตอบโจทย์โรงพยาบาล ในการสร้างความสะดวก รวดเร็วให้กับผู้ป่วยและผู้ที่เข้ามารับบริการ
 
 
     รังสรรค์ พรมประสิทธิ์ ซีอีโอ บริษัท คิวคิว (ประเทศไทย) จำกัด เล่าให้ฟังว่า QueQ เกิดจากความต้องการทำธุรกิจที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องการใช้เวลาในการรอคิว โดยตั้งใจให้ออกมาในรูปแบบของแอปพลิเคชันจองคิวในสถานที่ ที่ในแต่ละวันมีผู้เข้าใช้บริการจำนวนมาก อย่างร้านอาหารชื่อดังในห้างสรรพสินค้า ร้านเสริมสวย คลินิกเสริมความงาม เซอร์วิสช็อป ธนาคาร และสถานที่ล่าสุดอย่างโรงพยาบาลขนาดใหญ่ทั้งของภาครัฐและเอกชนที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยสถานที่ดังกล่าวมีผู้เข้ารับบริการจำนวนมากและต้องรอคิวด้วยร่างกายที่ไม่พร้อม


Cr : QueQ
 

     หลังจากมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลอย่างผู้เข้ารับบริการต้องรอคิวรักษาเป็นเวลานาน ซึ่งบางรายต้องรอนานกว่า 4-5 ชั่วโมงจึงจะได้เข้าห้องตรวจ ส่งผลให้พื้นที่ในส่วนของหน้าห้องตรวจโรค และพื้นที่อื่นๆ เช่น จุดชำระเงิน และห้องจ่ายยาแน่นขนัดไปด้วยผู้เข้ารับบริการ ดังนั้น ทีมงานจึงได้พัฒนาซอฟต์แวร์และแพลตฟอร์ม QueQ เพื่อรองรับการใช้งานในโรงพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมอย่างผู้เข้ารับบริการไม่ต้องเสียเวลา 4-5 ชั่วโมงในโรงพยาบาลเพื่อรอรับการรักษาอีกต่อไป
 


 

     เพราะเมื่อมารับบัตรคิวที่โรงพยาบาลและสแกนคิวอาร์โค้ดในบัตรคิวผ่านแอปพลิเคชัน QueQ แล้ว สามารถไปทำธุระอื่นระหว่างรอได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะหลุดคิว เพราะ QueQ จะแจ้งเตือนล่วงหน้า 5 คิวเพื่อให้มีเวลาในการเดินทางกลับมายังโรงพยาบาล ตอนนี้มีโรงพยาบาลกว่า 20 แห่งที่ใช้บริการ QueQ เช่น โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลศรีธัญญา โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และโรงพยาบาลศรีระยอง เป็นต้น
 



 
     หลังจาก QueQ ขยายการให้บริการไปยังโรงพยาบาล ปรากฏว่าได้รับผลการตอบรับที่ดีมากทั้งในส่วนของผู้เข้ารับบริการ เพราะช่วยลดเวลาในการรอคิว ในส่วนของโรงพยาบาล ช่วยลดความแน่นขนัดของผู้เข้ารับบริการ สามารถนำผู้เข้ารับบริการเข้าและออกจากโรงพยาบาลได้รวดเร็วขึ้น และยังช่วยปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงานของโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยข้อมูลหลายๆ ด้าน และระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถแนะนำหรือแจ้งเตือนจุดที่ทำให้เกิดปัญหาการแน่นขนัด อีกทั้งยังช่วยแบ่งเบาภาระงานของพยาบาลในด้านการแจ้งชื่อผู้ป่วยเพื่อเข้าพบแพทย์ ทำให้มีเวลาในการทำงานด้านอื่นเพิ่มมากขึ้น
 



 
     สำหรับแผนในอนาคต รังสรรค์มุ่งหวังให้ QueQ รองรับการชำระเงินออนไลน์ ซึ่งจะช่วยลดเวลารอคิวในจุดชำระเงินในโรงพยาบาลได้ พร้อมทั้งขยายตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันให้บริการไปยังร้านอาหารชื่อดัง 2 แห่งในมาเลเซีย และตั้งเป้าไปยังประเทศลาว โดยให้บริการในร้านอาหารแบบ Take Away และดิลิเวอรี ก่อนขยายไปยังธนาคารและโรงพยาบาล อย่างไรก็ดี จากความสำเร็จด้วยการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง ทำให้ QueQ เป็นผู้ที่คว้ารางวัลโดดเด่นด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ ในการประกวด SME Thailand Inno Awards 2018 ไปครองได้สำเร็จ



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว