ใครว่า AI ไกลตัว SME ร้านก๋วยจั๊บเชียงใหม่สุดล้ำ! สร้างหุ่นยนต์เด็กเสิร์ฟ ลดต้นทุนพนักงาน





               

     พอพูดถึงเรื่องหุ่นยนต์ เรื่อง AI เรื่องเทคโนโลยี ผู้ประกอบการ SME หลายคนคงส่ายหัวว่าดูมันเข้าถึงยาก ต้นทุนสูง จับต้องไม่ได้ ไม่รู้จะเอามาใช้ต่อยอดธุรกิจของตัวเองยังไงดี แต่มีผู้ประกอบการร้านอาหารคนหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ปิ๊งไอเดีย อยากมีหุ่นยนต์เพื่อแก้ปัญหาเรื่องของพนักงานเสิร์ฟ แม้ว่าเขาจะมีต้นทุนเรื่องของการเขียนโปรแกรมเป็นศูนย์เลยก็ตาม คงกริช รัตนมุง เจ้าของร้านแอทอุบล ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้บอกว่าเขาเองจบด้านวิทยาศาสตร์เคมีมา ไม่เคยมีประสบการณ์เขียนโปรแกรมหรือเกี่ยวข้องกับการทำหุ่นยนต์มาก่อนเลย แต่ที่สามารถสร้างสรรค์หุ่นยนต์ขึ้นมาได้ขนาดนี้เป็นเพราะการค้นคว้าและทดลองทำด้วยตัวเองล้วนๆ
      
        

     

     จุดเริ่มต้นของการสร้างหุ่นยนต์เด็กเสิร์ฟ เริ่มจากการที่คงกริชตั้งใจจะเปิดร้านขายก๋วยจั๊บญวนเล็กๆ และคิดว่าระบบการทำร้านอาหารนั้นค่อนข้างจุกจิก ต้องมีพนักงานเสิร์ฟ มีแคชเชียร์ มีคนทำอาหาร จึงมองหาโซลูชั่นในการแก้ไขปัญหาเรื่องของพนักงานในร้านและในที่สุดก็ได้โจทย์ขึ้นมาคือหุ่นยนต์ที่จะเข้ามาทดแทนพนักงาน
               

     “จุดเริ่มต้นคือโจทย์ตรงนี้ เราก็เลยสรุปได้ว่าจะทำหุ่นยนต์ในส่วนของการเสิร์ฟอาหาร จากนั้นเราเลยลงมือศึกษาว่าการทำหุ่นยนต์ต้องใช้อะไรบ้าง เราเริ่มทดลองเขียนโปรแกรม อ่านจากอินเตอร์เน็ต ซื้อหนังสือมาอ่าน ซื้ออุปกรณ์มาประกอบ เราเริ่มต้นจากศูนย์จริงๆ ผมเรียนด้านเคมีมา ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน ถามว่ายากมั้ย ยากมากครับ สิ่งเดียวที่เป็นที่ปรึกษาให้ผมคืออินเตอร์เน็ตและหนังสือ เรามีโจทย์อยู่แล้วว่าเราจะแก้ปัญหาเรื่องไหน จากนั้นเราก็ไปหาข้อมูลว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ ด้วยวิธีนี้ต้องทำอย่างไร สุดท้ายใช้เวลาประมาณ 2 เดือน เป็น 2 เดือนที่ผมใช้เวลาต่อวันกับมันอาจจะประมาณ 20 ชั่วโมงเลย”
 

             

     หลังจากนั้นเมื่อหุ่นยนต์เสร็จสมบูรณ์ ร้านแอทอุบลก็พร้อมเปิดให้บริการ โดยภายในร้านจะขายก๋วยจั๊บญวณที่มีวัตถุดิบได้คุณภาพ หมูยอส่งตรงมาจากอุบลราชธานี มีเมนูที่หลากหลาย แต่นอกเหนือจากรสชาติอาหารที่อร่อยแล้ว ร้านแอทอุบลยังมีกิมมิกคือ เจ้าหุ่นยนต์เด็กเสิร์ฟที่ชื่อว่า UBOT-01
               

     “หุ่นยนต์มันจะทำงานอัตโนมัติทั้งหมด เวลาอยู่ในครัวจะขึ้นหน้าจอให้กดว่าจะให้ไปเสิร์ฟที่โต๊ะไหน หน้าที่ของหุ่นยนต์ ก็คือทำตามคำสั่งเท่านั้นว่าให้ไปโต๊ะไหน นอกจากนี้ยังมีดีเทลอื่นๆ ว่าระหว่างทางเจอสิ่งกีดขวาดจะทำยังไง มันก็จะมีเซ็นเซอร์ที่คอยตรวจจับสิ่งกีดขวางทั้ง ซ้ายขวาหน้าหลัง พอมีใครเดินตัดหน้าก็จะหยุด พอถึงโต๊ะก็จะหมุนตัวเข้าหาโต๊ะ มีเซ็นเซอร์ที่ถาดว่าลูกค้าหยิบอาหารออกไปรึยัง แล้วก็มีการพูดทักทายกับลูกค้า สวัสดีครับ เชิญครับ เราก็พยายามที่จะใส่รายละเอียดพวกนี้เข้าไป ตอนแรกที่ออกมามันก็ไม่ได้เป็นแบบนี้ อย่างตอนแรกก็ยังไม่มีเซ็นเซอร์ เราก็พัฒนามาเรื่อยๆ”
      

         

     นอกจากหุ่นยนต์เด็กเสิร์ฟแล้ว ทางร้านยังได้พัฒนาอีกหนึ่งระบบ คือการสั่งอาหารแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องมีพนักงานคอยรับเมนู เพียงลูกค้าเชื่อมต่อไวไฟของทางร้านก็จะเด้งเข้าสู่เมนูอาหารและสามารถกดสั่งได้ทันที จากนั้นคำสั่งที่ลูกค้าสั่งอาหารก็จะเด้งเข้าไปในครัวและแคชเชียร์ทันที โดยระบบนี้ก็เกิดจากการคิดค้นของคงกริชด้วยตนเองอีกเช่นกัน
               

     โดยคงกริชได้บอกว่าการมีหุ่นยนต์เข้ามาทดแทนการใช้พนักงานช่วยทำให้เขาลดต้นทุนการจ้างแรงงานได้เยอะเลยทีเดียว เขาลงทุนสร้างหุ่นยนต์ประมาณ 1 แสนบาทแต่เมื่อเทียบกับการจ้างพนักงาน 1-2 คน ประมาณ 3 ปีก็สามารถคืนทุนหุ่นยนต์ได้แล้ว ที่สำคัญคือเขาเองก็ไม่ได้มีความรู้ด้านการสร้างหุ่นยนต์ หรือการเขียนโปรแกรมมาก่อน เป็นเพราะความตั้งใจและการเรียนรู้ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้
  

             

     “ผมมองว่าการทำงานของหุ่นยนต์มันสามารถทำงานซ้ำซากได้ โดยที่เราไม่ต้องกังวลว่ามันจะป่วยหรือจะลา อย่างที่ผมเองตัดสินใจทำหุ่นยนต์ขึ้นมา เพราะเราเริ่มจากปัญหาเรื่องเงินทุน เรื่องการจัดการ ที่เราทำเองเพราะอย่างน้อยต้นทุนมันก็จะไม่แพงเกินไป ตัวนี้ผมลงไปแสนนิดๆ เอง ถ้าร้านค้าใช้ทดแทนคน 1-2 คน ผมว่าประมาณ 3 ปีก็คืนทุนแล้ว ที่เหลือคือกำไร ไม่ต้องปวดหัวกับการขาดลามาสายของพนักงาน ลดต้นทุน ลดภาระที่ต้องบริหารจัดการคน ถ้าเทียบในระยะยาวคุณจะประหยัดได้มากกว่า”
               

     ในอนาคตคงกริชก็คาดว่าน่าจะเห็นหุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอาชีพต่างๆ แม้แต่ตัวคงกริชเองก็มีแพลนที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ให้เข้าไปมีส่วนร่วมในการทำอาหารมากขึ้น แต่จะต่อยอดธุรกิจเดิมหรือเพิ่มเติมเป็นธุรกิจใหม่นั้นอาจจะต้องรอดูโอกาสในอนาคตอีกที และที่สำคัญคือเขามีการวางแผนที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ในเชิงพานิชย์เพื่อตอบโจทย์ร้านอาหารหรือธุรกิจอื่นๆ ที่เจอปัญหาเรื่องของพนักงานแบบเดียวกัน คาดว่าในอนาคตเราคงได้เห็นหุ่นยนต์เข้ามาทำงานร่วมกับมนุษย์มากขึ้นอย่างแน่นอน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว