​AV1 หุ่นยนต์เข้าเรียนแทน ตอบโจทย์กลุ่มเด็กป่วย ตลาดนี้มีโอกาส!





 Cr : No Isolation


     เมื่อพูดถึงวัยเด็กจนโตนั้นเรื่องราวของการเข้าชั้นเรียนและประสบการณ์ต่างๆที่ได้จากรั้วโรงเรียนคงเป็นสิ่งที่หลายๆคนนึกถึง อย่างไรก็ตามการได้พูดคุย วิ่งเล่นกับเพื่อนๆเหมือนคนอื่นๆอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับเด็กที่มีภาวะป่วยเป็นระยะเวลานานๆและต้องทำการรักษาที่โรงพยาบาลหรือที่บ้าน เปิดโอกาสให้บริษัทจากฝั่งนอร์เวย์อย่าง No Isolation ลุกขึ้นมาทำการผลิต AV1 หุ่นยนต์ที่จะเข้าไปนั่งเรียนแทนเพื่อให้เด็กๆเหล่านั้นสามารถได้รับการเรียนการสอนและติดต่อกับเพื่อนๆได้เหมือนไปนั่งเรียนเอง  


     เหมือนอย่างชื่อของบริษัท No Isolation (ไม่โดดเดี่ยว) นั้น 3 ผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Karen Dolva, Marius Aabel และ Matias Doyle หวังที่จะทำโปรดักต์ออกมาเพื่อยุติการแยกตัวออกจากสังคมหรือความรู้สึกโดดเดี่ยวซึ่งถึงแม้ว่าจะดูเป็นภารกิจที่ใหญ่หลวง แต่พวกเขาก็เริ่มเจาะไปที่กลุ่มที่มีความแตกต่างและถูกมองข้ามเช่นกลุ่มของเด็กที่เผชิญกับอาการป่วยเรื้อรังหรือป่วยเป็นระยะเวลานาน



Cr : dezeen


     เมื่อเด็กต้องประสบกับอาการเจ็บป่วยระยะยาวหรือโรคเรื้อรังแน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบไปที่สภาพจิตใจซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่เพราะพวกเขาต้องเผชิญกับการแยกตัวออกจากเพื่อนๆและเด็กร่วมชั้นเรียนคนอื่นๆ แม้ว่าจะเป็นไปได้ที่จะทำการบ้านให้ทันช่วงเวลาที่หยุดเรียนไป แต่สิ่งที่ขาดหายไปก็คือการมีส่วนร่วมทางสังคมหรือทำกิจกรรมเป็นกลุ่มซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของการใช้ชีวิตในโรงเรียน


     เพราะตระหนักถึงความสำคัญตรงจุดนี้กับประเด็นของความโดดเดี่ยวทางสังคมที่ถูกมองข้ามไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้คลุกคลีกับผู้ปกครองที่ต้องสูญเสียลูกไปด้วยโรคมะเร็ง ด้านผู้ก่อตั้งจึงทำการศึกษาวิจัยถึงปัญหานี้และทำการพูดคุยกับเด็กๆที่มีสุขภาพที่แตกต่างกันรวมไปถึงพ่อแม่ที่ดูแลลูกที่ป่วยและที่สูญเสียลูกๆไปจากอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง จึงเป็นที่มาของการทำหุ่นยนต์เทเลพรีเซนต์ AV1 ที่จะทำหน้าที่เหมือนเป็นตา หูและเสียงของเด็กๆผ่านทางการเข้าไปนั่งในห้องเรียน



 Cr : No Isolation


     โดย AV1 นั้นเป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กสีขาวที่ใช้ระบบ Telepresence หรือระบบการประชุมแบบเสมือนจริงด้วยเทคนิคการสร้างภาพวัตถุต่างๆจากระยะไกลด้วยเทคโนโลยีมัลติมีเดียทั้งด้านภาพ เสียงและการสัมผัสในลักษณะแบบเรียลไทม์ที่ให้ประสบการณ์เสมือนนั่งประชุมอยู่ห้องเดียวกัน


     ตัวหุ่นยนต์จะมีการติดตั้งกล้อง ลำโพงและไมโครโฟนทำให้สามารถสตรีมเสียงได้สองทาง แต่ที่สำคัญคือสามารถทำการสตรีมวิดีโอได้เพียงทางเดียวเท่านั้นเพราะนักวิจัยพบว่าเด็กที่ป่วยไม่ต้องการที่จะแสดงตัวให้คนอื่นเห็นนั่นเอง และด้วยความที่มี 2 มอเตอร์ AV1 จึงสามารถก้มหรือเงยหัวและหมุนได้ 360 องศา ซึ่งหมายความว่าเด็กที่เป็นผู้ใช้จะสามารถมองเห็นทุกอย่างที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ทุกมุม


     เด็กที่ใช้ AV1 สามารถตัดสินใจได้ว่าจะทำการเชื่อมต่อหรือไม่เพียงแค่กดปุ่มที่แอปพลิเคชันผ่านแท็บเล็ตหรือโทรศัพท์มือถือ ถ้าวันไหนรู้สึกไม่ค่อยดีและอยากจะเป็นเพียงผู้ฟังเท่านั้นก็สามารถเลือกได้โดยจะมีไฟสีฟ้ากระพริบที่หัวของหุ่นยนต์ หรือถ้าอยากจะตอบคำถามในชั้นเรียนก็สามารถจะยกมือตอบได้โดยการกดปุ่มในแอปและไฟสีขาวจะกระพริบขึ้น นอกจากนี้ยังมีโหมดกระซิบมาให้เลือกเพื่อทำการพูดคุยเฉพาะกับเพื่อนที่นั่งข้างๆได้ และด้วยการใช้ Wi-Fi และการเชื่อมต่อ 4G ยังทำให้เด็กไม่พลาดที่จะใช้เวลาร่วมกับเพื่อนๆในสนามเด็กเล่นหรือนอกห้องเรียนในช่วงเวลาพักอีกด้วย  



Cr : dezeen


     ด้วยการนำเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้ในชั้นเรียนทำให้เรื่องของความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวและสิทธิส่วนบุคคลของอาจารย์และเพื่อนร่วมห้องเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นอย่างสูง โดยตัวแอปพลิเคชันของ AV1 จะมีการป้องกันด้วยรหัสผ่านและหุ่นยนต์จะสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้เพียงอุปกรณ์เดียวเท่านั้นซึ่งก็คือมีผู้ใช้ได้คนเดียวเท่านั้น อีกทั้งการสตรีมจะสามารถเข้าถึงได้แบบเรียลไทม์เท่านั้น ไม่สามารถทำการบันทึกหรือเก็บข้อมูลใดๆได้และไม่สามารถแคปภาพหน้าจอได้ซึ่งบุคคลภายนอกหรือแม้กระทั่งตัวบริษัทเองจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลนั้นๆได้
หากมีการพยายามทำการบันทึกหรือถ่ายภาพทั้งผู้ใช้และทางบริษัทจะได้รับการแจ้งเตือน และถ้าเกิดมีการกระทำเช่นนี้เกิดขึ้นอีกทางบริษัทจะยกเลิกการทำงานของหุ่นยนต์ นอกจากนี้หากเด็กพยายามที่จะเชื่อมต่อ AV1 เข้ากับหน้าจอทีวี หน้าจอก็จะเปลี่ยนเป็นสีดำ   


     ด้าน Matias Doyle ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท กล่าวว่า เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ทุกคนที่มี AV1 อยู่ในห้องเรียนจะต้องมั่นใจได้ว่าผู้ใช้อีกด้านหนึ่งนั้นคือใคร พวกเขาไม่ควรต้องมารู้สึกสงสัยใดๆกับผู้ที่ทำการเชื่อมต่อกับหุ่นยนต์ ดังนั้นเด็กต้องใส่รหัสผ่านทุกครั้งที่เข้าสู่ระบบของ AV1 นอกจากนี้พ่อแม่หรือผู้ปกครองของเด็กต้องเซ็นสัญญาเพื่อทำการยืนยันว่าเด็กหรือเยาวชนเท่านั้นที่จะเป็นผู้ใช้ AV1 หากพ่อแม่หรือผู้ปกครองทำการเข้าสู่ระบบเองจะถือเป็นการละเมิดสัญญา
นี่ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของบริษัทที่นำเอาเทคโนโลยีมาเป็นคำตอบในสิ่งที่หลายคนอาจไม่นึกถึงหรือมองข้ามไปแล้วนำมาทำให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นรูปธรรมเพื่อเป็นอีกโซลูชั่นที่จะเข้ามาช่วยเหลือกลุ่มผู้บริโภคอย่างเด็กหรือเยาวชนที่ประสบกับภาวะเจ็บป่วยเรื้อรังอีกหนึ่งตลาดที่ยังรอตัวช่วยดีๆอยู่  





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว