Dark Side of Technology เหรียญอีกด้านของเทคโนโลยีที่ SME ต้องระวัง!





       
      
     ด้วยความที่เทคโนโลยีเป็นสิ่งใกล้ตัวเราทุกคนในตอนนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างจึงถูกเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนผสม ทำให้พฤติกรรมของคนเรานั้นเปลี่ยนไป มีความสะดวกสบายมากขึ้น ทำธุรกิจกันง่ายขึ้น ไม่ว่าอะไรก็ออนไลน์ไปหมด แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างบนโลกนี้เหมือนเหรียญที่มี 2 ด้าน เทคโนโลยีก็เช่นกัน ภายใต้ความดีงามของเทคโนโลยีที่หยิบยื่นทุกอย่างให้เราแบบง่ายดายก็ยังมีเหรียญอีกด้านที่เราควรต้องระวัง โดยเฉพาะ SME ที่ในตอนนี้มักจะใช้เทคโนโลยีในการทำธุรกิจ ทั้งซอร์ฟแวร์ ฮาร์ดแวร์ ระบบการขายของ จัดเก็บข้อมูล การประมวลผลต่างๆ เรียกได้ว่าทุกย่างก้าวในการใช้เทคโนโลยี เราทุกคนก็ต้องมีสติ   
 

การจู่โจมออนไลน์ ภัยร้ายจาก Cyber Attacks
               
     หนึ่งในภัยร้ายที่มาพร้อมกับการใช้เทคโนโลยีคือการโจมตีทางอินเตอร์เน็ต ที่ในตอนนี้เหล่าแฮ็คเกอร์ต่างก็พัฒนาตัวเอง มีความฉลาดแกมโกง แฝงตัวเข้ามาเพื่อโจมตีธุรกิจของคุณ โดยวิธีการทำงานของแฮ็คเกอร์คือการค้นหาเป้าหมาย หาทางแทรกซึมและเริ่มปฏิบัติการโจมตี ซึ่งสุดท้ายแล้วอาจจะขโมยข้อมูลต่างๆ ของคุณทั้งระบบเพื่อเรียกค่าไถ่ ถ้าคุณไม่ยอมจ่ายเขาก็อาจจะทำลายข้อมูลที่สำคัญเหล่านี้ แน่นอนว่าทุกคนก็ย่อมจ่ายให้อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีจุดประสงค์อีกมากมายที่นอกจากการขโมยข้อมูลเพื่อเรียกค่าไถ่ เช่น ประกาศศักดา ขัดขวางธุรกิจของคุณ
               

     เพราะฉะนั้นการใช้เทคโนโลยีในยุคนี้ คุณอาจจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของ Security ที่มากขึ้น หมั่นเช็คความปลอดภัยของระบบในองค์กรอยู่เสมอ ลงทุนกับเรื่อง Security มากขึ้น การป้องกันยังไงก็ดีกว่าการแก้อยู่แล้ว
 


Cr: unsplash 


ดราม่าบนโลกโซเชียล พลิกนิดเดียวคุณอาจพัง
               
     อีกหนึ่งความอันตรายของการใช้เทคโนโลยีคือความบอบบางบนโลกโซเชียล ลองสังเกตดูว่าผู้คนในยุคนี้ต่างเสพเรื่องราวบนโลกโซเชียลและมีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ อย่างเปิดเผย อีกทั้งความดราม่าก็เกิดขึ้นได้ง่ายเพราะต่างคนต่างแสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมาผ่านตัวอักษร การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดดราม่าได้ง่ายหากว่าคุณไม่ระมัดระวัง
               

     นอกจากนี้การทำธุรกิจแบบไม่จริงใจหรือหลอกลวงผู้บริโภคยังง่ายต่อการถูกสาวไส้ เพราะคนยุคนี้ฉลาดและชอบหาข้อมูล ถ้าเขาจับได้ว่าคุณโกหก ทำธุรกิจไม่ตรงตามที่โฆษณาก็อาจจะถูกดราม่าและรุมถล่มจนเจ๊งได้ง่ายๆ ที่สำคัญคือความละเอียดอ่อนในแง่ของการโฆษณา ต้องคิดให้รอบด้านว่าสิ่งที่คุณจะนำเสนอนั้น ข้อมูลถูกต้องหรือไม่ มีความอคติต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือเปล่า ถ้าหากคุณจุดประเด็นอะไรสักอย่างขึ้นมาที่ขัดแย้งกับกระแสของคนส่วนใหญ่บนโลกโซเชียล ก็รับรองได้เลยว่าความดราม่าจะบังเกิดแก่คุณแน่นอน
               

     วิธีแก้ไขสถานการณ์เมื่อเจอกับความดราม่าง่ายๆ คือการออกมาขอโทษและยอมรับผิดตรงๆ อย่าแถ อย่าเถียงและรอให้กระแสนั้นซาไป เพราะความดราม่าเกิดขึ้นใหม่ทุกวัน ไม่นานคนก็จะลืมความดราม่าที่เกิดขึ้นกับคุณ แต่ถ้าคุณไม่ยอมรับผิด สวนกระแส จะยิ่งไม่ดีเข้าไปใหญ่ ผู้คนอาจจะต่อต้านคุณอย่างหนัก จนไม่มีทียืนในอนาคตก็เป็นได้
 

ระวังเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ อาจถูกฟ้องโดยไม่รู้ตัว
               
     เพราะการทำธุรกิจในยุคนี้สอดคล้องกับการทำคอนเทนต์เพื่อสื่อสารกับลูกค้า หลายคนใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางในการขายสินค้า การทำคอนเทนต์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่กว่าที่คอนเทนต์จะเสร็จสมบูรณ์ต้องผ่านกระบวนการมากมาย ตั้งแต่ข้อมูล รูปภาพ หรือวีดีโอก็ยังต้องใช้ฟุตเทจ ใช้เพลงในการทำเป็น Video Content สิ่งสำคัญที่คนในยุคนี้มักจะหลงลืมไปคือการหยิบเอารูปภาพหรือสิ่งที่คนอื่นสร้างสรรค์ไว้ดัดแปลงให้กลายเป็นของตัวเอง นี่แหละคือการละเมิดลิขสิทธิ์ ในบางครั้งคุณอาจจะละเมิดโดยที่ไม่รู้ตัว ยิ่งในช่วงหลังมานี้มีกรณีการฟ้องร้องเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้น ดังนั้นหากคุณจะทำคอนเทนต์หรือสื่อโฆษณาที่นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์อาจจะต้องระวังเรื่องการใช้รูปภาพ ข้อมูลหรือเพลงต่างๆ มากขึ้น



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน