Dark Side of Technology เหรียญอีกด้านของเทคโนโลยีที่ SME ต้องระวัง!





       
      
     ด้วยความที่เทคโนโลยีเป็นสิ่งใกล้ตัวเราทุกคนในตอนนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างจึงถูกเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนผสม ทำให้พฤติกรรมของคนเรานั้นเปลี่ยนไป มีความสะดวกสบายมากขึ้น ทำธุรกิจกันง่ายขึ้น ไม่ว่าอะไรก็ออนไลน์ไปหมด แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างบนโลกนี้เหมือนเหรียญที่มี 2 ด้าน เทคโนโลยีก็เช่นกัน ภายใต้ความดีงามของเทคโนโลยีที่หยิบยื่นทุกอย่างให้เราแบบง่ายดายก็ยังมีเหรียญอีกด้านที่เราควรต้องระวัง โดยเฉพาะ SME ที่ในตอนนี้มักจะใช้เทคโนโลยีในการทำธุรกิจ ทั้งซอร์ฟแวร์ ฮาร์ดแวร์ ระบบการขายของ จัดเก็บข้อมูล การประมวลผลต่างๆ เรียกได้ว่าทุกย่างก้าวในการใช้เทคโนโลยี เราทุกคนก็ต้องมีสติ   
 

การจู่โจมออนไลน์ ภัยร้ายจาก Cyber Attacks
               
     หนึ่งในภัยร้ายที่มาพร้อมกับการใช้เทคโนโลยีคือการโจมตีทางอินเตอร์เน็ต ที่ในตอนนี้เหล่าแฮ็คเกอร์ต่างก็พัฒนาตัวเอง มีความฉลาดแกมโกง แฝงตัวเข้ามาเพื่อโจมตีธุรกิจของคุณ โดยวิธีการทำงานของแฮ็คเกอร์คือการค้นหาเป้าหมาย หาทางแทรกซึมและเริ่มปฏิบัติการโจมตี ซึ่งสุดท้ายแล้วอาจจะขโมยข้อมูลต่างๆ ของคุณทั้งระบบเพื่อเรียกค่าไถ่ ถ้าคุณไม่ยอมจ่ายเขาก็อาจจะทำลายข้อมูลที่สำคัญเหล่านี้ แน่นอนว่าทุกคนก็ย่อมจ่ายให้อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีจุดประสงค์อีกมากมายที่นอกจากการขโมยข้อมูลเพื่อเรียกค่าไถ่ เช่น ประกาศศักดา ขัดขวางธุรกิจของคุณ
               

     เพราะฉะนั้นการใช้เทคโนโลยีในยุคนี้ คุณอาจจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของ Security ที่มากขึ้น หมั่นเช็คความปลอดภัยของระบบในองค์กรอยู่เสมอ ลงทุนกับเรื่อง Security มากขึ้น การป้องกันยังไงก็ดีกว่าการแก้อยู่แล้ว
 


Cr: unsplash 


ดราม่าบนโลกโซเชียล พลิกนิดเดียวคุณอาจพัง
               
     อีกหนึ่งความอันตรายของการใช้เทคโนโลยีคือความบอบบางบนโลกโซเชียล ลองสังเกตดูว่าผู้คนในยุคนี้ต่างเสพเรื่องราวบนโลกโซเชียลและมีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ อย่างเปิดเผย อีกทั้งความดราม่าก็เกิดขึ้นได้ง่ายเพราะต่างคนต่างแสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมาผ่านตัวอักษร การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดดราม่าได้ง่ายหากว่าคุณไม่ระมัดระวัง
               

     นอกจากนี้การทำธุรกิจแบบไม่จริงใจหรือหลอกลวงผู้บริโภคยังง่ายต่อการถูกสาวไส้ เพราะคนยุคนี้ฉลาดและชอบหาข้อมูล ถ้าเขาจับได้ว่าคุณโกหก ทำธุรกิจไม่ตรงตามที่โฆษณาก็อาจจะถูกดราม่าและรุมถล่มจนเจ๊งได้ง่ายๆ ที่สำคัญคือความละเอียดอ่อนในแง่ของการโฆษณา ต้องคิดให้รอบด้านว่าสิ่งที่คุณจะนำเสนอนั้น ข้อมูลถูกต้องหรือไม่ มีความอคติต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือเปล่า ถ้าหากคุณจุดประเด็นอะไรสักอย่างขึ้นมาที่ขัดแย้งกับกระแสของคนส่วนใหญ่บนโลกโซเชียล ก็รับรองได้เลยว่าความดราม่าจะบังเกิดแก่คุณแน่นอน
               

     วิธีแก้ไขสถานการณ์เมื่อเจอกับความดราม่าง่ายๆ คือการออกมาขอโทษและยอมรับผิดตรงๆ อย่าแถ อย่าเถียงและรอให้กระแสนั้นซาไป เพราะความดราม่าเกิดขึ้นใหม่ทุกวัน ไม่นานคนก็จะลืมความดราม่าที่เกิดขึ้นกับคุณ แต่ถ้าคุณไม่ยอมรับผิด สวนกระแส จะยิ่งไม่ดีเข้าไปใหญ่ ผู้คนอาจจะต่อต้านคุณอย่างหนัก จนไม่มีทียืนในอนาคตก็เป็นได้
 

ระวังเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ อาจถูกฟ้องโดยไม่รู้ตัว
               
     เพราะการทำธุรกิจในยุคนี้สอดคล้องกับการทำคอนเทนต์เพื่อสื่อสารกับลูกค้า หลายคนใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางในการขายสินค้า การทำคอนเทนต์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่กว่าที่คอนเทนต์จะเสร็จสมบูรณ์ต้องผ่านกระบวนการมากมาย ตั้งแต่ข้อมูล รูปภาพ หรือวีดีโอก็ยังต้องใช้ฟุตเทจ ใช้เพลงในการทำเป็น Video Content สิ่งสำคัญที่คนในยุคนี้มักจะหลงลืมไปคือการหยิบเอารูปภาพหรือสิ่งที่คนอื่นสร้างสรรค์ไว้ดัดแปลงให้กลายเป็นของตัวเอง นี่แหละคือการละเมิดลิขสิทธิ์ ในบางครั้งคุณอาจจะละเมิดโดยที่ไม่รู้ตัว ยิ่งในช่วงหลังมานี้มีกรณีการฟ้องร้องเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้น ดังนั้นหากคุณจะทำคอนเทนต์หรือสื่อโฆษณาที่นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์อาจจะต้องระวังเรื่องการใช้รูปภาพ ข้อมูลหรือเพลงต่างๆ มากขึ้น



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว