คู่มือทำเว็บไซต์ให้เวิร์ค ฉบับ SME มือใหม่





 

     ไม่ว่าคุณกำลังคิดจะทำเว็บไซต์ขึ้นใหม่ หรือปรับปรุงเว็บไซต์ที่มีอยู่แล้ว คุณจะต้องตัดสินใจในสิ่งที่สำคัญมากแต่รับรองว่าไม่ยากเกินไป แนวทางการทำเว็บไซต์สำหรับมือใหม่ในปี 2018 จะเสนอทางเลือกและอธิบายตัวเลือกที่มีอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้เว็บไซต์ที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด โดยจะเริ่มจากการทำความเข้าใจกับรูปแบบของเว็บไซต์ที่คุณตัดสินใจจะทำ การเลือกโดเมนเนม ไปจนถึงการนำเว็บไซต์ขึ้นสู่โลกอินเตอร์เน็ต
 

เข้าใจรูปแบบของเว็บไซต์

 
     เนื่องจากเว็บไซต์มีหลายรูปแบบและสามารถจัดแบ่งได้หลายประเภท ดังนั้นการเลือกรูปแบบก่อนที่จะทำเว็บไซต์จึงขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางธุรกิจและฟังก์ชันที่คุณต้องการให้มี รูปแบบหลักๆ ของเว็บไซต์มีดังนี้:
 

     บล็อกหรือเว็บไซต์ที่มีบล็อกเป็นส่วนประกอบหลัก บล็อกอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์หลักหรือเป็นเว็บไซต์ในรูปแบบบล็อกโดยเฉพาะเลยก็ได้ บล็อกมีลักษณะเป็นบทความที่เรียงลำดับจากเนื้อหาที่ใหม่ที่สุดอยู่ด้านบนและลดหลั่นลงไปตามวันและเวลาที่โพสต์ โดยบล็อกให้ผู้ใช้สามารถจัดกลุ่มบทความตามหัวข้อความสนใจหรือแท็กก็ได้
 

     เว็บไซต์แนะนำธุรกิจ สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก การพัฒนาเว็บไซต์ที่มีแค่หน้าเดียวโดยระบุชื่อบริษัท ใส่รูปโลโก้ มีรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจ และข้อมูลการติดต่อกับบริษัทก็เพียงพอแล้ว โดยปกติแล้วเว็บไซต์แบบนี้จะไม่ซับซ้อนและไม่มีข้อมูลมากนัก เนื่องจากจุดประสงค์ของเว็บไซต์แบบนี้คือการแนะนำธุรกิจหรือบริษัทของคุณให้เป็นที่รู้จักและเป็นการยืนยันตัวตนในโลกอินเตอร์เน็ตเพื่อความน่าเชื่อถือ
 

     เว็บไซต์ Portfolio โดยส่วนใหญ่เว็บไซต์รูปแบบนี้จะเป็นที่นิยมในวงการศิลปะและบันเทิง เช่น ช่างภาพ จิตรกร นักดนตรี นักแต่งเพลง ฯลฯ โดยจะมีความคล้ายคลึงกับเว็บไซต์แนะนำธุรกิจแต่จะมีส่วนที่ผู้ทำเว็บไซต์จัดไว้สำหรับแสดงผลงานของตัวเองโดยเฉพาะ
 

     เว็บไซต์โบรชัวร์สินค้า เว็บไซต์ชนิดนี้เหมาะสำหรับองค์กรธุรกิจที่เน้นในการจำหน่ายสินค้าแบบออฟไลน์หรือบริการที่ต้องไปยังสถานที่ของผู้ให้บริการ โดยเว็บไซต์แบบนี้จะมีข้อมูลโดยละเอียดของสินค้าหรือบริการ รวมถึงราคาเบื้องต้น แต่ไม่ได้ทำเว็บไซต์ให้สามารถซื้อผ่านระบบออนไลน์ได้
 

     เว็บไซต์ E-commerce คือเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้สามารถสั่งซื้อสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ได้ ในอดีตการทำเว็บไซต์ แบบนี้ค่อนข้างยากและซับซ้อนและต้องอาศัยการลงทุนและความรู้ด้านเทคโนโลยีไอทีขั้นสูง ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถทำเว็บไซต์ E-commerce ได้ง่ายๆ หรือสามารถจ้างฟรีแลนซ์ให้ทำเว็บไซต์ได้โดยใช้งบประมาณไม่สูงมาก
 

เลือกแพลตฟอร์มที่ใช้ในการทำเว็บไซต์
 

     การเลือกแพลตฟอร์มเพื่อทำเว็บไซต์เป็นเรื่องสำคัญมาก เนื่องจากในปัจจุบันมีทางเลือกมากมายในการทำเว็บไซต์แต่แพลตฟอร์มที่นิยมใช้มี 2 ระบบใหญ่ๆ คือ CMS: Content Management System และ Hosted Web Builder โดย CMS จะมีเครื่องมือสำหรับทำเว็บไซต์รวมถึงปลั๊กอินในการเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ค่อนข้างครบแต่เจ้าของเว็บไซต์ต้องดูแลจัดการระบบเอง ในขณะที่ Hosted Web Builder มีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเป็นผู้ดูแลระบบให้ แต่ก็จะถูกจำกัดการทำเว็บไซต์ทำให้ปรับแต่งได้ไม่ยืดหยุ่นนักและการย้ายแพลตฟอร์มทำได้ยากมากหรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย เจ้าของธุรกิจที่ต้องการทำเว็บไซต์จึงควรพิจารณาแพลตฟอร์มที่รองรับแผนการเติบโตทางธุรกิจในอนาคตด้วย
 

เลือกโดเมนเนมและผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้ง
 

     เมื่อคุณเลือกแพลตฟอร์มที่จะใช้ทำเว็บไซต์ได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเลือกโดเมนเนมสำหรับเว็บไซต์ธุรกิจส่วนใหญ่ก็จะเป็นชื่อธุรกิจตามด้วย .com (ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตมีประเภทโดเมนเนมให้เลือกมากมายและจะมีเพิ่มอีกในอนาคต) อย่างไรก็ตามเว็บไซต์ธุรกิจควรจดโดเมนเนม .com ซึ่งถือเป็นโดเมนระดับบนสุดและได้ความสนใจจาก search engine (และผู้ใช้) มากกว่าด้วย
 

     เว็บโฮสติ้งสำหรับการทำเว็บไซต์มีความสำคัญมากเช่นกัน เว็บโฮสติ้งที่ดีต้องมีความแน่นอนและน่าเชื่อถือสูง หมายความว่าใน 1 ปี ต้องมีระยะเวลาที่หยุดให้บริการเพราะเหตุขัดข้องหรือบำรุงรักษาระบบ (Down time) ที่ต่ำที่สุดหรือไม่มีเลย นอกจากนี้ผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งต้องให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของเจ้าของเว็บไซต์เป็นอันดับแรกด้วย โดยอนุญาตให้ผู้ทำเว็บไซต์มีสิทธิเข้าถึงทรัพยากรระบบเท่าที่จำเป็น เว็บโฮสติ้งใจปัจจุบันเปิดทางเลือกให้ผู้จัดทำเว็บไซต์สามารถติดตั้งเครื่องมือได้ง่ายด้วยระบบ One click Installation ในขณะที่โฮสติ้งแพลตฟอร์มแบบ Hosted Web Builder ผู้ทำเว็บไซต์ไม่ต้องติดตั้งเครื่องมือเอง
 




ออกแบบเว็บไซต์ของคุณให้ดูดี
 

     ดีไซน์ของเว็บไซต์ก็เป็นเรื่องสำคัญอีกเช่นกัน ผู้ใช้เว็บไซต์จะมีมุมมองโดยรวมต่อธุรกิจของคุณผ่านเว็บไซต์ โดยทั่วไปผู้ใช้งานเว็บไซต์จะใช้เวลาเพียง 3 วินาทีในการตัดสินใจว่าจะคงอยู่ที่เว็บไซต์ของคุณหรือเปลี่ยนไปเข้าเว็บอื่น ลองดูแนวทางต่อไปนี้เพื่อตรวจสอบว่าแนวทางในการทำเว็บไซต์ของคุณจะสร้างความประทับใจให้กับผู้เยี่ยมชมได้หรือไม่
 

●            ดีไซน์เว็บไซต์แบบไม่รก ดูสะอาด
●            ต้องแสดงผลบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือได้ 100%
●            ตอบโจทย์ของผู้เข้าชมเว็บไซต์และตรงกับเป้าหมายทางธุรกิจ
●            ดีไซน์หน้าเพจมีได้ไม่เกิน 2 คอลัมน์
●            หาแนวทางการดีไซน์ที่แตกต่างจากเว็บไซต์อื่นๆ
●            มีโครงสร้างที่ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงแต่ละหน้าของเว็บไซต์ได้ง่าย
 

การเขียนและจัดเตรียมเนื้อหาสำหรับเว็บไซต์
 

     เนื้อหาของเว็บไซต์คือแกนหลักของเว็บไซต์ ผู้ทำเว็บไซต์ต้องมั่นใจว่าข้อมูลที่นำมาเป็นเนื้อหาต้องมีประโยชน์ ไม่ซ้ำกับใคร และผู้เยี่ยมชมต้องอ่านเข้าใจได้ง่าย หากเนื้อหาที่เขียนขึ้นอ่านเข้าใจยากผู้ใช้ก็อาจจะเปลี่ยนไปชมเว็บไซต์อื่นและไม่กลับมาอีกเลยก็ได้! เนื้อหาที่จะใส่ลงในเว็บไซต์ต้องตอบคำถามเหล่านี้ได้
 

●            เนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณมีความเกี่ยวกับกับธุรกิจและน่าสนใจสำหรับผู้เข้าชมหรือไม่?
●            รูปแบบในการเสนอให้กับผู้เยี่ยมชมน่าสนใจพอหรือไม่?
 

     Search engine ในปัจจุบันให้ความสำคัญมากกับเนื้อหาที่มีคุณภาพและสดใหม่ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจต้องทำเว็บไซต์ให้แตกต่าง มีความเชื่อมโยง เป็นข้อเท็จจริงและทันสมัย เคล็ดลับในการทำเว็บไซต์ที่มีอันดับในการค้นหาดีบน search engine คือมีสัดส่วนบทความที่มีเนื้อหาไม่ล้าสมัยเป็นแกนหลัก และมีบทความที่มีเนื้อหาสดใหม่อัพเดตเป็นประจำสม่ำเสมอ
 




รายการตรวจสอบก่อนนำเว็บไซต์ขึ้นสู่อินเตอร์เน็ต
 

     เจ้าของเว็บไซต์ส่วนใหญ่ตื่นเต้นและต้องการนำเว็บไซต์ขึ้นสู่อินเตอร์เน็ตทันทีที่ทำเว็บไซต์เสร็จ แต่ไม่ควรลืมว่าเว็บไซต์คือหน้าตาของธุรกิจ ความผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยอาจส่งผลกระทบถึงภาพลักษณ์ขององค์กรหรือความน่าเชื่อถือของธุรกิจ หากคุณไม่แน่ใจว่าควรตรวจสอบอะไรบ้าง ลองดูรายการด้านล่างนี้:
 

●            ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา (การสะกดคำ, วรรคตอน, เครื่องหมาย, ฟ้อนต์ ฯลฯ)
●            ไฟล์สื่อที่ใช้ในเว็บไซต์ (รูปภาพ, วิดีโอ, เสียง ฯลฯ)
●            เนื้อหาที่ใช้ทำ SEO (แท็ก, เมต้าดาต้า)
●            ความเรียบร้อยของระบบ Backend (โดเมน, โฮสติ้ง, ระบบแบ็คอัพ)

 
     การทำเว็บไซต์อาจไม่ใช่เรื่องยากสำหรับมือใหม่เนื่องจากปัจจุบันมีเครื่องมือและบริการช่วยให้การทำเว็บไซต์เป็นเรื่องง่าย นอกจากนี้เจ้าของธุรกิจหรือผู้บริหารที่ต้องการมุ่งเน้นเฉพาะการบริหารจัดการธุรกิจเป็นหลักหรือยังไม่มีทีมพัฒนาเว็บไซต์ในองค์กร สามารถเลือกใช้บริการรับทำเว็บไซต์ ซึ่งในปัจจุบันมีแหล่งรวมฟรีแลนซ์ระดับมืออาชีพที่ให้บริการทำเว็บไซต์ในทุกระดับราคาที่เหมาะสมกับงบประมาณและความต้องการของคุณมากที่สุด เช่น https://fastwork.co/web-development



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว