​เครื่องขึ้นรูป ‘จานใบไม้’ เทคโนโลยีใหม่ ลดการใช้พลาสติกในอนาคต





               

     เทคโนโลยีเดี๋ยวนี้มีอะไรให้เราได้ตื่นเต้นกันตลอดเวลา อย่างล่าสุดได้ไปเจอเครื่องขึ้นรูป ‘จานใบไม้’ ที่นำเอาใบไม้สดๆ จากต้นนี่แหละ มาเข้าเครื่อง ขึ้นรูป ผ่านกระบวนการต่างๆ จนกลายเป็นจานที่มีรูปทรงเป็นจานแต่ยังมีลักษณะพื้นผิวของใบไม้ ก็ดูแปลกตา น่าใช้ไปอีก ความน่าสนใจของเจ้าจานใบไม้นี่อยู่ตรงที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้เสร็จแล้วย่อยสลายง่ายๆ ไม่ต้องกลายเป็นขยะรอวันทำลายอีกหลายร้อยปีเหมือนพลาสติก
               

     โดยเทคโนโลยีเครื่องขึ้นรูปจานใบไม้นี้เป็นโปรเจ็กต์ของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอาหาร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) 1 ในทีมของนักศึกษา เฟิส ปริญญา สิงห์พิทักษ์ บอกว่าได้รับโจทย์มาจากอาจารย์ (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจษฎา ชัยโฉม) ตอนปี 4 โดยในทีมมีทั้งหมด 4 คน ก็เริ่มต้นคิดว่าจะทำอย่างไรให้นำใบไม้ออกมาเป็นจานได้

               

     

     “เราก็ต้องสร้างเครื่อง มีการทดลองว่าต้องใช้อุณหภูมิแบบไหน ออกแบบแม่พิมพ์จะเป็นทรงไหน หนาเท่าไหร่ เราต้องวัดขนาดจากจานในท้องตลาดก่อน แล้วเอามาออกแบบแม่พิมพ์ เราจะใช้ใบไม้สดๆ จากต้นมาขึ้นรูปเลย ใช้ใบไม้แห้งไม่ได้เพราะมันจะมีความกรอบ แต่ใบไม้สดจะเหนียวกว่า เหมาะสมกว่า”
               

     กระบวนการทำจานใบ้ไม้จะเรียกว่ากระบวนการอัดขึ้นรูปก้อน โดยใช้แรงกดอัดจากกระบอกสูบลมและให้ความร้อนจากแผ่นความร้อนสูง จากนั้นจะต้องมีการเคลือบผิวหรือประสานให้จานมีความทนทานมากขึ้นด้วยการใช้ Polylactic acid (PLA) เป็นพลาสติกชีวิภาพ ย่อยสลายได้เป็นวัสดุประสาน

           

    
     เครื่องขึ้นรูป จานใบไม้ ใช้เวลาในการพัฒนา 1 ปีและกำลังถูกพัฒนาต่อเป็นโปรเจ็กต์ปริญญาโทของเฟิส โดยล่าสุดจานใบ้ไม้สามารถใช้ใส่อาหารที่เป็นอาหารแห้งๆ ได้แล้ว แต่อาหารที่มีของเหลวอาจจะไม่เหมาะ ในอนาคตจะมีการพัฒนาเพื่อให้ใส่ของเหลวได้และอาจจะปรับปรุงเครื่องให้ผลิตบรรจุภัณฑ์ได้หลากหลายขนาดหรือหลายรูปทรงมากขึ้นด้วย
               

     แม้ว่านี่จะเป็นเพียงแค่ Prototype จากโปรเจ็กต์ของนักศึกษา แต่ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนไทยเองที่ในอนาคตน่าจะได้เห็นเครื่องในลักษณะนี้ออกมาให้ได้ใช้จริง สิ่งที่ดีที่สุดหากเครื่องขึ้นรูปจานใบไม้นั้นกลายเป็นฝันที่เป็นจริง น่าจะทำให้หลายธุรกิจลดการใช้พลาสติกลงได้เยอะทีเดียวและคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับธุรกิจที่เน้นการรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะถ้าเทียบแล้วจานใบไม้ที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ไม่ว่าอย่างไรก็ย่อมย่อยสลายได้ง่ายและเร็วกว่าพลาสติกแน่นอน





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว