​เคล็ดลับขายดี กวักเรียกลูกค้ามาถึงร้าน







     คำถามยอดฮิตที่ร้านค้าส่วนใหญ่มักจะได้รับจากลูกค้า นอกเหนือจากการสอบถามเรื่องราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับตัวสินค้าแล้ว “ร้านค้าตั้งอยู่ตรงไหน” หรือ “จะไปร้านค้านั้น ๆ ได้อย่างไร” เป็นคำถามที่ผู้ประกอบการ เจ้าของร้านต้องคอยหมั่นตอบลูกค้าอยู่เสมอ ๆ จากประเด็นที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่อาจจะทำให้คุณพลาดโอกาสที่จะขายของได้ เพราะหากลูกค้าไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนมากพอ ยังมีความสับสนในเรื่องของทำเลที่ตั้งร้านค้า หรือได้รับการตอบสนองจากร้านที่ไม่รวดเร็วทันใจพวกเขา ลูกค้ายุคนี้พร้อมที่จะเปลี่ยนใจไปเลือกร้านค้าอื่น ๆ แทนในทันที
               

     เพราะทุกโอกาสหมายถึงยอดขายที่จะเพิ่มขึ้น วีระชัย ภูมิแก้ว เจ้าของร้าน Gangster Clothes ร้านขายเสื้อโปโลสไตล์วินเทจในห้าง Platinum Fashion Mall แหล่งค้าปลีก ค้าส่งเสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นขนาดใหญ่ของประเทศ ย่านประตูน้ำ จึงไม่ยอมที่จะพลาดเสียลูกค้าไปแม้แต่คนเดียว จึงตัดสินใจเข้าไปปักหมุดอยู่บน Google My Business บริการฟรีจาก Google ที่ช่วยให้ร้านค้าหาเจอเวลาเสิร์ชใน Google โดยร้านค้าสามารถเพิ่มข้อมูลต่าง ๆ ลงไปเพื่อให้ลูกค้าสามารถทราบในการไปร้านได้อย่างง่าย ๆ อาทิ ชื่อร้าน เวลาเปิด-ปิดทำการ ภาพหน้าร้าน เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงแผนที่ที่เชื่อมโยงกับ Google Maps อีกด้วย





     วีระชัย บอกว่า การปักหมุดบน Google My Business เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาร้านค้าของเขาได้อย่างสะดวก ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น แถมยัง world wide ไม่จำกัดว่าเป็นลูกค้าจากชาติใด ก็สามารถใช้งานได้ จึงช่วยให้ร้านค้าดำเนินกิจการได้อย่างคล่องตัว เหมือนมีผู้ช่วยมาคอยช่วยดูแลลูกค้าให้อีกทางหนึ่ง  
 

     “Gangster Clothes เราเป็นร้านขายเสื้อโปโลสไตล์วินเทจ มีจุดเด่นอยู่ที่การคัตติ้ง โดยมีการตัดเย็บให้เข้ารูป และเน้นงานตัดต่อโดยจับคู่สี ส่วนใหญ่จะเป็นไปในทางโทนสีเข้มๆ เพื่อให้เหมาะกับผู้ชาย สามารถสวมใส่ได้หลายโอกาส โดยก่อนหน้านั้นเราเคยเปิดร้านอยู่ที่ตลาดนัดสวนจตุจักรมาก่อน และได้ย้ายมาที่แพลทินัมเมื่อ 4 ปีก่อน เพราะที่จตุจักรจะขายได้เฉพาะศุกร์-อาทิตย์ แต่ที่นี่สามารถขายได้ทุกวัน ลูกค้าต่างชาติก็มีจำนวนมากและค่อนข้างมีกำลังซื้อ แถมยังไปมาได้สะดวก โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาหาเรานั้น มีทั้งคนไทยและต่างชาติ มีทั้งแบบขายปลีกและส่ง ในส่วนของลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาซื้อเยอะ คือ ประเทศที่เป็นคนแขกทั้งหมด อาทิ อาหรับ อินเดีย ดูไบ สำหรับลูกค้าที่ขายส่งเยอะ ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นโซนเอเชีย เช่น เมียนมา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว กัมพูชา มาเลเซีย”


     ถึงตรงนี้ วีระชัยเล่าให้ฟังเพิ่มเติมด้วยว่า ด้วยความที่เป็นลูกค้าของ SCB SME ดังนั้นเวลาที่ทาง SCB SME แนะนำอะไรใหม่ ๆ มาให้ จึงไม่ปฏิเสธที่จะทดลองใช้ทุกอย่างอยู่แล้ว เพราะคิดว่าต้องเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์ต่อธุรกิจ เช่นเดียวกับสำหรับบริการปักหมุด Google My Business เราเพิ่งสมัครใช้งานได้ประมาณ 2 เดือน เพราะเห็นว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อร้านค้า รวมถึงนำทางมายังที่ร้านได้สะดวกมากขึ้น



   

     “ส่วนใหญ่ลูกค้ารายใหม่ๆ ที่เข้ามาจะมีการสอบถามเส้นทางกันเข้ามาค่อนข้างมาก ก่อนหน้านี้เราจะใช้วิธีส่งเป็นโลเกชันไปให้ทางไลน์ แต่ตอนนี้หากลูกค้าถามมา เราก็จะบอกว่าสามารถลองค้นหาจาก Google Maps ได้เลย เป็นอีกทางหนึ่งให้เขาเลือก โดยเฉพาะลูกค้าต่างชาติ บางคนถึงกับแปลกใจถามว่าสามารถเสิร์ชหาร้านจาก Google ได้เลยเหรอ เพราะ Google เป็น world wide ทั่วโลกอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะแต่ในเมืองไทย ไม่ว่าอยู่ที่ไหนเขาก็สามารถค้นหาเราเจอได้ อย่างร้านของเราเองก็มีทั้งลูกค้าคนไทยและต่างชาติด้วย จึงทำให้สะดวก สบายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน”


     พร้อมกันนี้ วีระชัยยังเสนอแนะด้วยว่า แม้ Google My Business จะเป็นบริการที่ดีและมีประโยชน์มาก แต่ในแง่ของการรับรู้และการใช้งานยังเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ ทั้งสำหรับพ่อค้า แม่ค้า หรือกระทั่งลูกค้าเองด้วย ดังนั้นจึงมองว่าหากมีการเพิ่มในส่วนของสติ๊กเกอร์ หรือป้ายสัญลักษณ์ติดบอกว่าร้านค้านี้ก็ใช้ Google My Business เชื่อว่าจะยิ่งทำให้ลูกค้าสามารถเสิร์ชค้นหาร้านค้าจาก Google ได้ง่ายและเร็วขึ้น และน่าจะช่วยทำให้ลูกค้าหันมาใช้งานกันมากขึ้น เพราะอย่างที่บอกไปว่า จริงๆ แล้ว Google My Business เป็นบริการที่สะดวก รวดเร็ว และมีความแม่นยำในการปักหมุดที่ตั้งร้านมาก”


     ในท้ายนี้ สำหรับร้านค้า หรือธุรกิจ SME ไหนอยากที่จะใช้บริการปักหมุดเพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้น เช่นเดียวกับร้าน Gangster Clothes ของวีระชัย สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่คุณปักหมุดร้านด้วย Google My Business ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา หรือสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/QX5UBD แค่นี้คุณก็ไม่ต้องมานั่งคอยตอบคำถามลูกค้าแล้วว่า ร้านอยู่ตรงไหน เพราะแค่คลิก! ลูกค้าก็มาถึงร้านได้สบาย ๆ แล้ว


 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน