​เคล็ดลับขายดี กวักเรียกลูกค้ามาถึงร้าน







     คำถามยอดฮิตที่ร้านค้าส่วนใหญ่มักจะได้รับจากลูกค้า นอกเหนือจากการสอบถามเรื่องราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับตัวสินค้าแล้ว “ร้านค้าตั้งอยู่ตรงไหน” หรือ “จะไปร้านค้านั้น ๆ ได้อย่างไร” เป็นคำถามที่ผู้ประกอบการ เจ้าของร้านต้องคอยหมั่นตอบลูกค้าอยู่เสมอ ๆ จากประเด็นที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่อาจจะทำให้คุณพลาดโอกาสที่จะขายของได้ เพราะหากลูกค้าไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนมากพอ ยังมีความสับสนในเรื่องของทำเลที่ตั้งร้านค้า หรือได้รับการตอบสนองจากร้านที่ไม่รวดเร็วทันใจพวกเขา ลูกค้ายุคนี้พร้อมที่จะเปลี่ยนใจไปเลือกร้านค้าอื่น ๆ แทนในทันที
               

     เพราะทุกโอกาสหมายถึงยอดขายที่จะเพิ่มขึ้น วีระชัย ภูมิแก้ว เจ้าของร้าน Gangster Clothes ร้านขายเสื้อโปโลสไตล์วินเทจในห้าง Platinum Fashion Mall แหล่งค้าปลีก ค้าส่งเสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นขนาดใหญ่ของประเทศ ย่านประตูน้ำ จึงไม่ยอมที่จะพลาดเสียลูกค้าไปแม้แต่คนเดียว จึงตัดสินใจเข้าไปปักหมุดอยู่บน Google My Business บริการฟรีจาก Google ที่ช่วยให้ร้านค้าหาเจอเวลาเสิร์ชใน Google โดยร้านค้าสามารถเพิ่มข้อมูลต่าง ๆ ลงไปเพื่อให้ลูกค้าสามารถทราบในการไปร้านได้อย่างง่าย ๆ อาทิ ชื่อร้าน เวลาเปิด-ปิดทำการ ภาพหน้าร้าน เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงแผนที่ที่เชื่อมโยงกับ Google Maps อีกด้วย





     วีระชัย บอกว่า การปักหมุดบน Google My Business เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาร้านค้าของเขาได้อย่างสะดวก ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น แถมยัง world wide ไม่จำกัดว่าเป็นลูกค้าจากชาติใด ก็สามารถใช้งานได้ จึงช่วยให้ร้านค้าดำเนินกิจการได้อย่างคล่องตัว เหมือนมีผู้ช่วยมาคอยช่วยดูแลลูกค้าให้อีกทางหนึ่ง  
 

     “Gangster Clothes เราเป็นร้านขายเสื้อโปโลสไตล์วินเทจ มีจุดเด่นอยู่ที่การคัตติ้ง โดยมีการตัดเย็บให้เข้ารูป และเน้นงานตัดต่อโดยจับคู่สี ส่วนใหญ่จะเป็นไปในทางโทนสีเข้มๆ เพื่อให้เหมาะกับผู้ชาย สามารถสวมใส่ได้หลายโอกาส โดยก่อนหน้านั้นเราเคยเปิดร้านอยู่ที่ตลาดนัดสวนจตุจักรมาก่อน และได้ย้ายมาที่แพลทินัมเมื่อ 4 ปีก่อน เพราะที่จตุจักรจะขายได้เฉพาะศุกร์-อาทิตย์ แต่ที่นี่สามารถขายได้ทุกวัน ลูกค้าต่างชาติก็มีจำนวนมากและค่อนข้างมีกำลังซื้อ แถมยังไปมาได้สะดวก โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาหาเรานั้น มีทั้งคนไทยและต่างชาติ มีทั้งแบบขายปลีกและส่ง ในส่วนของลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาซื้อเยอะ คือ ประเทศที่เป็นคนแขกทั้งหมด อาทิ อาหรับ อินเดีย ดูไบ สำหรับลูกค้าที่ขายส่งเยอะ ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นโซนเอเชีย เช่น เมียนมา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว กัมพูชา มาเลเซีย”


     ถึงตรงนี้ วีระชัยเล่าให้ฟังเพิ่มเติมด้วยว่า ด้วยความที่เป็นลูกค้าของ SCB SME ดังนั้นเวลาที่ทาง SCB SME แนะนำอะไรใหม่ ๆ มาให้ จึงไม่ปฏิเสธที่จะทดลองใช้ทุกอย่างอยู่แล้ว เพราะคิดว่าต้องเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์ต่อธุรกิจ เช่นเดียวกับสำหรับบริการปักหมุด Google My Business เราเพิ่งสมัครใช้งานได้ประมาณ 2 เดือน เพราะเห็นว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อร้านค้า รวมถึงนำทางมายังที่ร้านได้สะดวกมากขึ้น



   

     “ส่วนใหญ่ลูกค้ารายใหม่ๆ ที่เข้ามาจะมีการสอบถามเส้นทางกันเข้ามาค่อนข้างมาก ก่อนหน้านี้เราจะใช้วิธีส่งเป็นโลเกชันไปให้ทางไลน์ แต่ตอนนี้หากลูกค้าถามมา เราก็จะบอกว่าสามารถลองค้นหาจาก Google Maps ได้เลย เป็นอีกทางหนึ่งให้เขาเลือก โดยเฉพาะลูกค้าต่างชาติ บางคนถึงกับแปลกใจถามว่าสามารถเสิร์ชหาร้านจาก Google ได้เลยเหรอ เพราะ Google เป็น world wide ทั่วโลกอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะแต่ในเมืองไทย ไม่ว่าอยู่ที่ไหนเขาก็สามารถค้นหาเราเจอได้ อย่างร้านของเราเองก็มีทั้งลูกค้าคนไทยและต่างชาติด้วย จึงทำให้สะดวก สบายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน”


     พร้อมกันนี้ วีระชัยยังเสนอแนะด้วยว่า แม้ Google My Business จะเป็นบริการที่ดีและมีประโยชน์มาก แต่ในแง่ของการรับรู้และการใช้งานยังเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ ทั้งสำหรับพ่อค้า แม่ค้า หรือกระทั่งลูกค้าเองด้วย ดังนั้นจึงมองว่าหากมีการเพิ่มในส่วนของสติ๊กเกอร์ หรือป้ายสัญลักษณ์ติดบอกว่าร้านค้านี้ก็ใช้ Google My Business เชื่อว่าจะยิ่งทำให้ลูกค้าสามารถเสิร์ชค้นหาร้านค้าจาก Google ได้ง่ายและเร็วขึ้น และน่าจะช่วยทำให้ลูกค้าหันมาใช้งานกันมากขึ้น เพราะอย่างที่บอกไปว่า จริงๆ แล้ว Google My Business เป็นบริการที่สะดวก รวดเร็ว และมีความแม่นยำในการปักหมุดที่ตั้งร้านมาก”


     ในท้ายนี้ สำหรับร้านค้า หรือธุรกิจ SME ไหนอยากที่จะใช้บริการปักหมุดเพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้น เช่นเดียวกับร้าน Gangster Clothes ของวีระชัย สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่คุณปักหมุดร้านด้วย Google My Business ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา หรือสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/QX5UBD แค่นี้คุณก็ไม่ต้องมานั่งคอยตอบคำถามลูกค้าแล้วว่า ร้านอยู่ตรงไหน เพราะแค่คลิก! ลูกค้าก็มาถึงร้านได้สบาย ๆ แล้ว


 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว