​ริสแบนด์อัจฉริยะ ตัวช่วยชีวิตคนประสบภัยทางน้ำ





Cr : dezeen 
 

     อุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินทางน้ำเป็นอีกหนึ่งความไม่ปลอดภัยที่คร่าชีวิตของผู้คนไปนักต่อนักในแต่ละปี โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ชี้ให้เห็นว่า การจมน้ำ นับเป็นสาเหตุอันดับที่ 3 ของการเสียชีวิตจากการบาดเจ็บโดยไม่ตั้งใจระดับโลก หรือคิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์ของสาเหตุการบาดเจ็บแล้วเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งโดยเฉลี่ยจะมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำประมาณ 360,000 คนต่อปีทั่วโลก


     เมื่อเป็นปัญหาใหญ่ขนาดนี้ เทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องถูกนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและรักษาชีวิตให้กับผู้คน และหนึ่งในโซลูชั่นนั้นก็คือ Dial ริสแบนด์หรือสายรัดข้อมืออัจฉริยะที่มาพร้อมกับระบบติดตามตัว GPS ที่ให้ผู้ใช้สามารถส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือพร้อมระบุตำแหน่งที่อยู่ไปยังหน่วยงานชายฝั่ง ครอบครัวหรือเพื่อนในกรณีที่ประสบเหตุฉุกเฉินทางน้ำได้


Cr : dezeen / STARCK


      โดยตัวช่วยชีวิตนี้เป็นผลงานของ Philippe Starck  นักออกแบบชาวฝรั่งเศส ซึ่งได้รับการมอบหมายจากองค์กรอาสาพิทักษ์ชายฝั่งในฝรั่งเศสอย่าง Société Nationale de Sauvetage en Mer (SNSM) ในการสร้างอุปกรณ์ที่สามารถทำการติดตามตำแหน่งของบุคคลที่ประสบภัยทางน้ำได้อย่างแม่นยำ


     โดยทาง SNSM นั้น ต้องการอุปกรณ์ที่ไม่เพียงแค่ช่วยลดระยะเวลาในการค้นหาผู้ประสบภัยของหน่วยกู้ภัยเท่านั้น แต่ยังต้องสามารถลดจำนวนของการแจ้งขอความช่วยเหลือแบบหลอกๆที่มักเจอทุกวัน ซึ่งเป็นการทำให้เจ้าหน้าที่เสียเวลาและไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ที่ประสบกับเหตุฉุกเฉินจริงๆ ได้



Cr : STARCK


      สำหรับตัว Dial ทำมาจากซิลิโคนที่สามารถกันน้ำได้พร้อมการติดตั้ง GPS และเพื่อให้สามารถเห็นผู้ที่ตกอยู่ในเหตุฉุกเฉินได้อย่างชัดเจน ริสแบนด์อัจฉริยะนี้จึงมาด้วยสีสันสดใสอย่างสีส้มสด ที่ตัวสายสามารถทำการปรับให้เหมาะสมกับขนาดข้อมือของผู้ใช้แต่ละคนได้ อีกทั้งยังมีหน้าปัดทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ทำหน้าที่เป็นปุ่มส่งสัญญาณ ซึ่งเพียงผู้ใช้กดลงไปก็เท่ากับเป็นการเปิดการใช้งานระบบ GPS ระบุตำแหน่งหรือส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือนั่นเอง
โดยหลังจากกดปุ่ม ตัวเครื่องจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยังแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือของคนในครอบครัว ญาติหรือเพื่อนที่ได้ทำการติดตั้งไว้ รวมไปถึงหน่วยฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังจะมีการส่งอีเมลแบบอัตโนมัติไปยังศูนย์ให้ความช่วยเหลือและกู้ภัย พร้อมลิงก์เพื่อดูแผนที่ตำแหน่งในการแจ้งเตือน เพื่อช่วยให้การเข้าช่วยเหลือเป็นไปได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย


     สายรัดข้อมือไฮเทคตัวนี้นั้นสามารถกันน้ำได้ลึกถึง 10 เมตร และมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้นานสูงสุด 12 ชั่วโมง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทำกิจกรรมและเล่นกีฬาทางน้ำแบบฉายเดี่ยว แต่ไม่เหมาะสมสำหรับนักดำน้ำ นอกจากจะออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในน้ำแล้ว Dial ยังสามารถใช้เพื่อค้นหาตำแหน่งของเด็กๆ บนชายหาดที่มักพลัดหลงกับพ่อแม่ง่ายๆได้อีกด้วย  





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว