​ยกปัญหาออกจากอก ยอดขายตก! แก้ได้ง่ายนิดเดียว





 
               
     หลายครั้งที่ผู้ประกอบการมักคิดว่า การที่ร้านค้าของตนเองยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายนั้น เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจฝืด ลูกค้าชะลอการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งอาจจะมีผลอยู่บ้างก็จริง แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดที่ทำให้ยอดขายตกลง ยังมีอีกหลายปัจจัยด้วยกันที่ทำให้ลูกค้าไม่ยอมควักกระเป๋าจ่าย มาดูกันว่าปัญหานั้นเกิดจากอะไรที่ทำให้ยอดขายตก จนสร้างความหนักอกหนักใจให้กับ SME แล้วจะมีวิธีการใดบ้างที่จะช่วยกอบกู้ยอดขายให้กลับคืนมา
 

สาเหตุไหนบ้าง? ฉุดยอดขายให้หล่น
 
  • อยู่แบบเดิม ๆ ไม่พัฒนาสินค้า-บริการ

     เป็นเรื่องพื้นฐานเลย หากร้านไหนขายอะไรก็ขายอยู่แบบเดิม ๆ ไม่คิดจะพัฒนาเปลี่ยนแปลง หรือสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ออกมาตอบโจทย์ลูกค้า ในขณะที่ร้านคู่แข่งมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ย่อมทำให้ลูกค้าเลือกที่จะไปร้านคู่แข่งมากกว่า เพราะผู้บริโภคยุคนี้ต้องการได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ถ้าร้านคุณไม่สามารถตอบโจทย์นี้ได้ ยอดขายต้องตกลงแน่นอน
 
  • คิดแต่จะหาลูกค้าใหม่ ลืมดูแลลูกค้าเก่า

     หลาย ๆ ร้านมักคิดว่าจะเพิ่มยอดขายได้จากการมีลูกค้าใหม่ จึงไม่ได้สนใจลูกค้าเก่าที่เคยอุดหนุน นั่นคือสิ่งที่ผู้ประกอบการทำพลาดไปอย่างแรง ลูกค้าเก่านี่แหละบ่อเงินบ่อทองเลย พวกเขาพร้อมที่จะจ่ายให้คุณเพราะเคยได้รับประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์ของคุณแล้ว แต่ถ้าคุณไม่สามารถทำให้เขากลับมาซื้อซ้ำได้ ยอดขายก็ตกลงเป็นธรรมดา ฉะนั้นก่อนคิดจะหาลูกค้าใหม่ ย้อนกลับมาดูตัวเองก่อนว่า คุณทำการตลาดกับลูกค้าเก่าดีพอแล้วหรือยัง
 
  • ไม่รู้กลุ่มเป้าหมาย ไม่เข้าใจความต้องการของลูกค้า

     ปัญหานี้หนักเลย ถ้าตราบใดที่คุณยังไม่รู้ว่า ลูกค้าตัวจริงของคุณเป็นใคร มาจากที่ไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร คุณไม่มีทางที่จะเพิ่มยอดขายได้แน่นอน ในทางกลับกันยอดขายอาจจะลดลงด้วยซ้ำ เพราะไม่ว่าจะทุ่มงบทำการตลาดไปมากเท่าไร ก็ไม่สามารถจะเข้าถึงลูกค้าได้ หรือสินค้าที่คุณขายไม่ตรงกับความต้องการกับกลุ่มที่ทำการตลาดอยู่ โอกาสที่จะปิดการขายก็ไม่เกิดขึ้น
 
  • ขาดการวางแผนงานที่ชัดเจน

      ผู้ประกอบการ SME หรือร้านค้าต่าง ๆ มักจะพลาดในเรื่องนี้เป็นส่วนใหญ่ อยากจะทำโปรโมชั่น วางแผนการขาย หรือแตกไลน์สินค้าใหม่ ๆ หรืออะไรก็ตามแต่ ก็ตัดสินใจทำเลยโดยที่ไม่ได้มีการวางแผนงานอย่างชัดเจน ทำให้เกิดความผิดพลาดหรือความไม่พร้อมในหลาย ๆ เรื่อง จนเป็นเหตุทำให้ยอดขายลดลงตามมา
 

แก้ปัญหายอดขายตก! ได้อย่างไร? 
               

     จากหลาย ๆ เรื่องที่เป็นสาเหตุของการทำให้ยอดขายลดลง เชื่อไหมว่าสามารถแก้ไขได้ แค่เริ่มต้นจากการปักหมุดให้ร้านค้าอยู่บน Google เพราะภายใต้บริการนี้ ไม่ได้ช่วยแค่ทำให้ร้านค้าของคุณสามารถค้นหาเจอง่ายในโลกออนไลน์ หรือลูกค้าค้นหาเจอได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังมี Feature ระบบหลังบ้านที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจของคุณ รวมทั้งช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่คอยฉุดยอดขายของร้านให้ตกลง





     ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการไม่พัฒนาสินค้าหรือบริการ  การไม่ดูแลลูกค้าเก่า หรือไม่รู้กลุ่มเป้าหมาย ไม่เข้าใจความต้องการของลูกค้า ตลอดจนขาดการวางแผนงานที่ชัดเจน ปัญหาเหล่านี้อาจมีสาเหตุมาจากผู้ประกอบการไม่มีข้อมูลที่เพียงพอเพื่อนำมาวิเคราะห์จัดการธุรกิจ ซึ่ง Feature ของ Google My Business จะทำให้ผู้ประกอบการเห็นข้อมูลสถิติต่าง ๆ อย่างชัดเจน เช่น ลูกค้ามีการค้นหาร้านคุณมากน้อยแค่ไหน ค้นเจอจากชื่อร้านโดยตรง หรือค้นจากหมวดบริการ/สินค้าใด หรือคำไหนที่ลูกค้านิยมค้นหามากที่สุด ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ไหน ลูกค้าชื่นชอบสินค้าหรือบริการใดของคุณบ้างและรู้สึกอย่างไรกับร้านของคุณ นอกจากนี้ ยังรู้ด้วยว่า ลูกค้าติดต่อเข้ามายังร้านคุณผ่านช่องทางใดบ้าง ปริมาณมากน้อยเท่าไหร่ เช่น เข้าชมเว็บไซต์กี่ครั้ง การคลิกเพื่อขอเส้นทางจาก Google Maps หรือกดโทรมากี่ครั้ง


     จากข้อมูลทั้งหมดนี้ ถ้าผู้ประกอบการ เจ้าของร้านนำมาวิเคราะห์ให้ดีก็จะทำให้เห็นว่า ควรต้องมีการพัฒนาหรือปรับปรุงร้านค้าของตนเองอย่างไร รวมถึงสามารถวางกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะตอบโจทย์ลูกค้าตัวจริงได้อย่างตรงจุดด้วย เท่านี้ปัญหาที่คาดว่าจะทำให้ยอดขายตก ก็ไม่เกิดขึ้นแน่นอน เห็นไหมว่าปักหมุดร้านด้วย Google My Business ผ่าน SCB นอกจากจะฟรีและเร็วแล้ว ยังมีแต่รวยกับรวยอีกต่างหาก


     สนใจติดต่อปักหมุดร้านค้าได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/rKFpps
 
 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว