ซื้ออะไรก็กดได้! ปรากฏการณ์ตู้ขายอัจฉริยะ ครองเมือง







     ด้วยชีวิตผู้คนในยุคนี้เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ทำให้พวกเขามองหาอะไรที่ง่ายและรวดเร็ว เหล่าตู้กดสินค้าอัจฉริยะจึงเริ่มผลิดอกออกผลกระจายอยู่ทั่วบ้านทั่วเมืองเพื่อมารองรับชีวิตที่ต้องการความสะดวกของผู้บริโภคยุคใหม่ จากเดิมที่เราเคยเห็นตู้กดน้ำ ตู้กดขนมกันจนชินตา เริ่มพัฒนามีตู้กดสินค้าแปลกๆ ออกมาให้เห็นอีกมากมาย แสดงถึงการเติบโตที่สอดคล้องกับรายงานของ Progressive Markets ได้คาดการณ์ไว้ว่าตลาดของ Intelligent Vending Machine หรือพวกตู้ขายของอัจฉริยะจะโตถึง 15,401 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2025 นอกจากนี้ยังมีอัตรการเติบโตอยู่ที่ 15.4% ระหว่างปี 2017 – 2025 เรียกได้ว่าถ้าผู้ประกอบการรายใดจับเทรนด์ตู้ขายของอัจฉริยะนี้ได้ก่อนก็มีโอกาสสร้างธุรกิจได้เร็วกว่าใครเพื่อน
 

ทำไมลูกค้าถึงชอบกดตู้
           

     เสน่ห์อย่างหนึ่งของบรรดาตู้ขายของอัตโนมัติคือ ผู้ใช้สามารถเลือกสินค้าและจ่ายเงินผ่านออนไลน์หรือแอปพลิเคชั่นได้เลย ตอบโจทย์สังคมยุคไร้เงินสด ผู้บริโภคที่ชอบความสะดวก ไม่ต้องไปต่อคิวจ่ายเงินซื้อสินค้า ประหยัดเวลา ถ้าชอบใจก็แค่กดเลือกได้ทันทีไม่ยุ่งยาก
               

     ในขณะที่ฝั่งของเจ้าของตู้เองก็ได้ประโยชน์เช่นกัน อย่างแรกคือไม่ต้องเสียเงินจ้างพนักงานขายสินค้า ประหยัดพื้นที่และประหยัดเงินกว่าการลงทุนสร้างร้านสาขาใหม่อีกด้วย และยิ่งตู้ของคุณน่าสนใจ มีความแปลกใหม่ ตั้งอยู่ในทำเลที่มีคนผ่านไปผ่านมาตลอดเวลาก็จะทำให้สินค้าคุณได้รับความสนใจจากผู้คนโดยไม่ต้องเสียเงินทำการตลาดเลยล่ะ
 

ยิ่งขายสินค้าแปลก เห็นแล้วต้องร้องว้าว!
               

     ญี่ปุ่น เป็นหนึ่งประเทศขึ้นชื่อในเรื่องของเทคโนโลยี และความครีเอทของผู้คน จึงได้เห็นตู้ที่ขายตั้งแต่สินค้าธรรมดาไปจนถึงสินค้าแปลกๆ เช่น ตู้กดไอศกรีม ตู้กดหนังสือพิมพ์ ตู้กดร่ม ตู้แช่เย็นหยอดเหรียญให้คุณแม่บ้านนำของสดมาฝากไว้ในนี้ได้ในขณะที่ไปช้อปปิ้งต่อ นอกจากนี้ ยังมีตู้ทอดร้อนๆ ให้คุณได้กินเทมปุระและของทอดแบบสดใหม่รสชาติอร่อยไม่ต่างจากการรับประทานในร้านเลย
               

     ส่วนในประเทศอื่นก็มีตู้กดที่น่าสนใจอย่างเช่น ประเทศจีน มีตู้กดปูตัวเป็นๆ ตู้กดทองคำในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตู้กดไข่ปลาคาเวียร์ในแอลเอ สหรัฐอเมริกา ตู้กด Sex Toy ที่ประเทศสเปนให้สาวๆ ได้ซื้อสินค้ากันอย่างเปิดเผย
 
 
รวมตู้อัจฉริยะขายสินค้าสุดแปลกในไทย



Cr : Refun Machine


     Refun Machine หากคุณมีขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้วสามารถนำไปเปลี่ยนเป็นเงินได้ที่ตู้ Refun Machine ซึ่งเป็นตู้รับซื้อขวดอัตโนมัติ จากนั้นจาก Refun Machine ก็จะนำขวดเหล่านี้ไปรีไซเคิล นับว่าเป็นโมเดลธุรกิจสีเขียวที่น่าสนใจแถมยังดึงดูดให้คนนำขวดใช้แล้วมาทำประโยชน์มากกว่าการทิ้งขยะไปเฉยๆ



Cr : Green Up Machine


     Green Up Machine ตู้ขายต้นไม้อัจฉริยะ ที่ให้คุณช้อปปิ้งต้นไม้ได้ในห้างสรรพสินค้า เพียงแค่เลือกต้นไม้ที่ชอบ จากนั้นก็สแกน QR Code จ่ายเงินแล้วก็รับต้นไม้ไปปลูกที่บ้านได้ทันที นอกจากไม้มงคลไม้ประดับในตู้มีต้นไม้แปลกๆ ให้เลือก เช่น ต้นสนที่ถูกตัดแต่งมาอย่างน่ารักให้คุณนำไปปลูกไว้ที่บ้านในช่วงเทศกาลคริสมาสต์



Cr : Zombie Books Vending Machine


     Zombie Books Vending Machine เอาใจนักอ่านในย่านสกาล่า โดยภายในตู้อัดแน่นไปด้วยหนังสือน่าอ่านที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้คุณเลือกซื้อตลอดเวลา หน้าตู้ยังมีรีวิววิ่งให้คุณได้อ่านก่อนซื้อจริง ใครที่เป็นนักอ่านลองเปลี่ยนประสบการณ์ซื้อหนังสือแบบใหม่ก็น่าจะสนุกไปอีกแบบ



Cr : Pavikorn Chunnânanda


     Orange Juice Machine เครื่องคั้นน้ำส้มอัตโนมัติที่ให้คุณได้ดื่มน้ำส้มแบบคั้นสดใหม่ โดยเครื่องคั้นน้ำส้มอัตโนมัตินี้ตั้งอยู่ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ใครที่ผ่านไปผ่านมาอยากเติมความสดชื่นให้ร่างกายก็แวะไปกดตู้น้ำส้มคั้นสดนี้กันได้เลย
 

     เรียกได้ว่าในบ้านเราตอนนี้เริ่มมีหลายตู้กดสินค้าอัจฉริยะที่น่าสนใจไม่แพ้ต่างประเทศเลย และเชื่อว่าเทรนด์ตู้กดอัจฉริยะจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน