Google ผนึก 2 พันธมิตร เปิดตัวโซลูชั่นใหม่ ช่วย SME ขายดีบนออนไลน์



     การเติบโตอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้งของธุรกิจออนไลน์เป็นผลมาจากพฤติกรรมของผู้คนยุคนี้ที่เข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น เมื่อเป็นเช่นนั้น ผู้ประกอบการ SME จึงไม่สามารถที่จะหยุดตัวเองอยู่แค่ช่องทางใดช่องทางหนึ่งได้ เมื่อมีหน้าร้าน ก็ต้องมีเว็บไซต์ เมื่อมีเว็บไซต์ก็ต้องขายในโซเชียล ทุกสิ่งทุกอย่างต้องสอดประสานเป็นหนึ่งเดียวเพื่อทำให้ลูกค้าค้นหาคุณเจอได้ง่ายที่สุด ล่าสุด Google ได้จับมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง Lnwshop และ ReadyPlanet เพื่อมอบโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ธุรกิจ SME ในการทำธุรกิจออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น
               
 
     ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด ธุรกิจเอสเอ็มอี Google ประเทศไทย กล่าวว่า Google มีการโฟกัสกลุ่มธุรกิจ SME มาโดยตลอดและอยากที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของธุรกิจ SME โดยธุรกิจ SME เป็นแกนหลักที่สำคัญของประเทศ กว่า 99% ของธุรกิจในประเทศไทย คือธุรกิจ SME นับเป็น 42% ของ GDP โดยรวมของประเทศและเมื่อวิเคราะห์จาก Keyword ของทาง Google พบว่ามีผู้คนเสิร์ชค้นหาคำว่าร้านค้ามากขึ้น 2 เท่าภายใน 2 ปีที่ผ่านมา มีคนเข้ามาค้นห้าร้านค้าและธุรกิจออนไลน์เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจออนไลน์มีความสำคัญมากในตอนนี้
 



 
     "Google ให้ความสำคัญกับธุรกิจขนาดเล็กมาโดยตลอด เราต้องการส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจ SME ทุกประเภท ทุกรูปแบบ ในงาน Google for Thailand ที่จัดขึ้นในปีที่ผ่านมา เราได้ประกาศความมุ่งมั่นของเราที่จะผลักดันให้ธุรกิจขนาดเล็กที่มีหน้าร้าน ซึ่งคิดเป็น 83% ของธุรกิจขนาดเล็กทั้งหมดในประเทศไทย หันมาทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์กันให้มากขึ้น ซึ่งการร่วมมือกับผู้ให้บริการเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์อย่าง Lnwshop และ ReadyPlanet เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพประสบการณ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ของธุรกิจ SME ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ลูกค้าค้นพบสินค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้นด้วย Google Shopping Ads หรือการช่วยให้ร้านค้ามีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
 
     เมื่อธุรกิจ SME เข้ามามีบทบาทในโลกออนไลน์แล้ว การที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในช่องทางนี้จึงจำเป็นที่จะต้องโฟกัสอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ การลงขายใน e-Commerce การทำ Social Media การทำเว็บไซต์ แต่จะทำอย่างไรให้การลงโฆษณาหรือทำเว็บไซต์นั้นเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและทำให้เงินทุกบาทที่เสียไปนั้นคุ้มค่ามากที่สุด 
 
 
โฆษณารูปแบบใหม่ช่วยให้ลูกค้าเห็นธุรกิจชัดกว่าเดิม
           
 
     ทั้งนี้ Google ได้มีการร่วมมือกับ Lnwshop ที่นำเสนอการโฆษณาที่ทำให้ลูกค้าเห็นธุรกิจได้ชัดเจนยิ่งขึ้น อย่างก่อนหน้านี้เวลาที่มีการค้นหาสินค้าใน Google จะขึ้นข้อมูลสินค้าในลักษณะข้อความเพียงอย่างเดียว แต่ล่าสุดได้เปิดตัว Google Shopping Ads ที่จะแสดงผลการค้นหาของผู้คนด้วยรูปภาพ รายละเอียดสินค้าและสิ่งต่างๆ อย่างครบถ้วน ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญยังง่ายต่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในการโฆษณาอีกด้วย
     
          



     โดยสิ่งที่เชื่อมต่อกับทาง Google คือ ข้อมูลสินค้า (ชื่อ รายละเอียด สี) สต็อกสินค้า (จำนวนคงเหลือ) ราคา (ราคาปกติ ลดราคา) รายงานสถิติ (จำนวนที่แสดงผล จำนวนคลิก รายได้ ค่าใช้จ่าย) ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีการอัพเดตแบบเรียลไทม์ทั้งใน Lnwshop และ Google Shopping Ads ให้ลูกค้าได้รู้ว่าตอนนี้สต็อกสินค้าเหลือเท่าไหร่ ใกล้จะหมดหรือยัง ลดราคาอยู่ไหม เป็นต้น
 

เพิ่มลูกเล่นให้เว็บไซต์ด้วย SalesDesk Widget ตอบโจทย์ธุรกิจ


     มีธุรกิจจำนวนมากที่แม้จะทำการตลาดออนไลน์แต่ไม่สามารถจบการขายได้เหมือนธุรกิจที่ขายสินค้าบน e-Commerce เพราะยังต้องมีการพูดคุยกับลูกค้า นัดเจอลูกค้า นำเสนอสิ่งต่างๆ ให้พวกเขาเชื่อมั่นก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ สินค้าราคาแพง คอร์สฟิตเนส อื่นๆ อีกมากมาย
    




     Google จึงจับมือกับ ReadyPlanet เปิดตัวโซลูชั่นที่เรียกว่า SalesDesk Widget ให้ลูกค้าติดต่อได้ง่าย ครบ จบในที่เดียว ที่สำคัญยังติดตามผล วัดผลได้ว่าการลงโฆษณาไปนั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนงบโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    

     โดย SalesDesk Widget เป็นซอร์ฟแวร์ที่ติดตั้งไว้หน้าเว็บไซต์ ซึ่งจะแสดงผลเป็นปุ่มเล็กๆ อยู่ด้านล่างขวามือ ปุ่มดังกล่าวจะรวบรวมช่องทางการติดต่อไว้ครบทุกช่องทางหรือให้ลูกค้ากรอกแบบฟอร์มติดต่อกลับก็ได้ ความน่าสนใจอยู่ตรงที่หากติดตั้งซอร์ฟแวร์นี้เข้าไปในเว็บที่ทำโฆษณากับ Google ก็จะวัดผลได้เลยว่าลูกค้าที่ติดต่อคุณมาจากโฆษณาที่ลงไปหรือเปล่าและยังวัดผลได้ลึกกว่านั้นว่า ทุกคลิกที่เข้ามาในเว็บไซต์ก่อให้เกิด Conversion เท่าไหร่ คลิกโทรศัพท์หาคุณเท่าไหร่ เป็นต้น
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน