ร้านริมทางก็ปังได้! ถอดกลยุทธ์ยกระดับ Street Food ด้วยอาวุธดิจิทัล

TEXT : เฉลิมพล ไชยรัตนชัชวาลย์



 
 
 Main Idea
 
  • อยากดังแบบ เจ๊ไฝประตูผี แม้ไม่ได้ดาว มิชลินสตาร์ แต่ก็อยากได้ใจลูกค้าให้มาใช้บริการไม่ขาดสาย แต่จะทำอย่างไรที่ร้านอาหารริมทางจะปังขึ้นมาได้
 
  • เทคโนโลยีดิจิทัล คือเครื่องมือที่จะช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารเล็กๆ กลายเป็นที่รู้จักและเรียกลูกค้าได้เข้าถึงได้ง่ายๆ ตอบนรับไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้
 
 

     เจ๊ไฝประตูผี  คือชื่อของ Street Food ชื่อดังของเมืองไทยที่รู้จักกันไปทั่วโลกจากการถูกการันตีด้วยรางวัล 1 ดาว มิชลินสตาร์ 2 ปีซ้อน (ปี 2561-2562)   และอีกหลายร้านๆ ที่แม้จะอยู่ในตรอกซอกลึกเพียงใดก็ยังมีแฟนๆ ตามไปอุดหนุน  ด้วยเสน่ห์ของอาหารไทยที่รสชาติไม่แพ้ชาติใดในโลก แถมยังได้รับการยกย่องจากสื่อต่างประเทศ ถูกจัดอันดับให้กรุงเทพมหานคร เป็นสวรรค์แห่งอาหารริมทาง และติดอันดับต้นๆ ทุกปีด้วย แม้แต่สภาอาหารริมทางโลก (World Street Food Congress) ยังเคยยกให้ หอยทอด เป็น 1 ใน 3 ของอาหารที่ขึ้นชื่อมากที่สุด


     อย่างไรก็ตาม Street Food ในเมืองไทย ไม่ได้มีเฉพาะในเขตกรุงเทพเท่านั้น แต่ยังกระจายความอร่อยไปอยู่ในทุกชุมชนทั่วประเทศ ทั้งยังมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรถเข็น หาบเร่ แผงลอย คีออสก์ (Kiosk) หรือตู้ขายของขนาดเล็ก ฟู้ดทรัก (Food Truck) ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งรวมๆ แล้วก็มีผู้ประกอบการ Street Food ทั่วประเทศกว่า 103,000 ร้าน และสามารถสร้างมูลค่าตลาดสูงราว 2.7 แสนล้านบาทต่อปี (ที่มา : สถาบันอาหาร)
 


 
  • เข้าถึงเทคโนโลยีก็เข้าถึงกลุ่มลูกค้า
     ตัวเลขมูลค่าตลาดของ Street Food ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก หากแต่ละร้านมีการบริหารจัดการที่ดีโดยเฉพาะร้านที่เป็นหาบเร่ แผงลอยซึ่งต้องตระเวณหาทำเลที่ขายไปเรื่อยๆ อาจทำให้สูญเสียลูกค้าที่อยากมาซื้อซ้ำ หรือต้องสูญเสียออร์เดอร์จำนวนมากไปเนื่องจากลูกค้าจะมาในช่วงเวลาเดียวกันคือช่วงเช้าและช่วงพักกลางวันเท่านั้น


     “ผมว่าสมัยนี้พ่อค้าแม่ค้ามีสมาร์ทโฟนกันแทบทุกคน ถ้าเรารู้จักใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เช่น การปักหมุด แชร์โลเกชั่น จะช่วยให้ลูกค้าตามหาร้านค้าได้ง่ายๆ หรือกระทั่งการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการรับออร์เดอร์ล่วงหน้าในช่วงเวลาที่ว่าง หรือให้ลูกค้าจ่ายเงินล่วงหน้าแล้วจัดส่งผ่านธุรกิจส่งด่วนก็ช่วยเพิ่มยอดขายได้เช่นกัน” ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ บอกกับเรา


     ทั้งนี้เทคโนโลยีไม่ได้ช่วยแค่ปัญหาทำเลที่ตั้ง แต่ยังเข้าไปในทุกมิติของ Street Food ตั้งแต่การออกแบบ       บรรจุภัณฑ์ช่วยให้เก็บอาหารได้นานขึ้น วิทยาศาสตร์การถนอมอาหารรูปแบบต่างๆ ยังสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ที่ต้องการความรวดเร็ว ความสะดวก อาหารพร้อมทาน แม้แต่แบบบรรจุภัณฑ์ต้องปรับให้มีขนาดเล็กลงตามขนาดครอบครัวและสังคมคนโสดที่ใช้ชีวิตคนเดียวด้วย


     “วันนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปเยอะมาก คนออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น การเดินทางก็ต้องการอาหารพร้อมทาน ซึ่งอาหารพวกนี้สามารถทำได้โดยอาศัยเทคโนโลยี Freeze Dry ช่วยถนอมอาหารให้เก็บได้นานขึ้น รสชาติไม่เปลี่ยน ซึ่งกลายเป็นจุดขายช่วยให้ขายของได้มากขึ้น นอกจากนี้การนำเทคโนโลยีมาช่วยในธุรกิจอาหารยังสามารถช่วยได้ทั้งฝั่งผู้ประกอบการและผู้บริโภค อาทิ แพกเกจจิ้งที่เปลี่ยนสีเมื่ออายุสินค้าใกล้หมด ทำให้ผู้ประกอบการสามารถมาทำ  โปรโมชัน ส่วนผู้บริโภคก็สามารถรู้ได้ว่าซื้อไปแล้วควรทานเลยทันที เป็นผลดีทั้งสองฝ่าย แถมยังตอบโจทย์รักษ์โลกคือไม่มีอาหารเหลือทิ้งอีกด้วย” ยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ให้ความเห็น
 
  • ขยายโอกาสเพิ่มยอดขายก้าวกระโดด

     นอกจากนี้เทคโนโลยียังสามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องคุณภาพรสชาติที่ไม่สม่ำเสมอได้ด้วย โดยสถาบันอาหารได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารไทยกำหนดสูตรอาหารในการปรุงและทดสอบด้วยการชิมรสชาติ และกลิ่น เพื่อให้ได้อาหารไทย รสไทยแท้ โดยผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้เครื่อง Electronic Nose และ Electronic Tongue มาช่วยในการตรวจวัดรสชาติความเผ็ด ความหวาน ความเปรี้ยว ฯลฯ รวมทั้งกลิ่น ซึ่งปัจจุบันมีรายการอาหารไทยที่ได้รสไทยแท้ 23 เมนู เช่น ต้มยำกุ้ง แกงข่าไก่ มัสมั่น แกงเขียวหวาน 


     “ผู้ประกอบการรายหนึ่งซึ่งไม่เคยประกอบธุรกิจอาหาร แต่มีความสนใจเข้ามาขอคำปรึกษาเรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆ จากสถาบันฯ ผ่านไปหนึ่งปีสามารถทำธุรกิจอาหารที่มียอดขายถึง 10 ล้านบาท และขยับเป็นกว่า 100 ล้านบาทในปีที่ 2 ” ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ยกตัวอย่างความสำเร็จของการนำเทคโนโลยีไปใช้ในธุรกิจอาหาร




     อบอร่อยซีฟู้ด คือหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจ Street Food ที่เริ่มต้นจากรถเข็น 1 คัน กับโต๊ะอีก 4 ตัว อาศัยทำเล หน้าโรงเรียนอุดมศึกษาย่านถนนศรีวรา ด้วยเมนูเพียงแค่ 4 อย่าง นั่นคือ กุ้งอบวุ้นเส้น ปูอบวุ้นเส้น หอยแมลงภู่อบ และ หอยแครงลวก ผ่านมา 24 ปี ปัจจุบันจากรถเข็นสู่ร้านติดแอร์บริเวณหาดจอมเทียน พัทยา มีกว่า 300  โต๊ะ กับลูกน้องอีกกว่า 300 คน ที่สร้างยอดขาย 100 ล้านบาทต่อปี


     “การทำธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ ต้องรู้ว่าเราจะขายอะไร เลือกสรรวัตถุดิบดี รักษารสชาติคุณภาพอาหาร กำหนดราคาขายให้เหมาะกับทำเลที่ตั้ง ตลอดจนต้องสร้างความประทับใจให้ลูกค้า ซึ่งหัวใจหลักซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเป็นรากฐานที่มั่นคงถาวร” ดวง นิพิฐวรินทร เจ้าของร้านอบอร่อยซีฟู้ด บอกเคล็ดลับความสำเร็จ


     ทางด้านดร.ณรงค์ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า เมื่อผู้ประกอบการ Street Food นำเทคโนโลยีมาใช้ช่วยยกระดับอาหารริมทางเปลี่ยนแปลงไป ขายได้ราคาดีขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นตามไปด้วย ขณะเดียวกันสุขภาพของคนที่รับประทานก็จะดีขึ้น ลดต้นทุนทางด้านสาธารณสุขของประเทศ


     “ผู้ประกอบการ Street Food  มีตั้งแต่ขนาด Micro Enterprise  คือรายเล็กมากๆ ถ้าเขาสามารถจัดการให้ร้านมีประสิทธิภาพดีขึ้น ต้นทุนการผลิตลดลง ช่วยให้มีอัตราหมุนเวียนของเงินทุนเร็วขึ้น อัตราการเป็นหนี้ลดลง และในอีกแง่หนึ่งเมื่อมีนวัตกรรมก็จะมีบริษัท SME ที่จะคอยผลิตอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่น รถเข็น ภาชนะ ป้อนให้กับ Street Food  ในด้านวัตถุดิบเองก็จะมีปริมาณการใช้ที่เพิ่มขึ้นส่งผลเป็นลูกโซ่ต่อไปถึงเกษตรกร ปศุสัตว์ ประมง ภาพลักษณ์ประเทศไทยก็ดีขึ้นตามไปด้วย จึงเป็นการช่วยอุตสาหกรรมทั้งระบบ” เขาบอก


     นี่คือตัวอย่างแนวคิดของการเปลี่ยนธุรกิจเล็กๆ ให้กลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เติบโต แข็งแกร่ง และมีแต้มต่อในการแข่งขัน เพียงแค่เริ่มจากเปลี่ยนความคิด และติดอาวุธให้ธุรกิจด้วย ดิจิทัล
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว