ชี้เป้า! 5 สิ่งประดิษฐ์ใหม่ทดแทนแรงงานมนุษย์ เพิ่มศักยภาพการทำงานให้ SME ยุคดิจิทัล

Text & Photo : จุดตัดเก้าช่อง





Main Idea
 
  • จะเกิดอะไรขึ้น! เมื่อเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถทำงานแทนคนได้ แถมยังรวดเร็วทันใจ ทันใช้ อีกทั้งยังลดพื้นที่ในการทำงานอีกด้วย
 
  • มารู้จัก 5 เทคโนโลยีจากงาน Intelligent Warehouse 2019 นิทรรศการแสดงงานโลจิสติกส์ที่อาจจะเป็นทางเลือกดีๆ ให้ผู้ประกอบการ SME นำไปใช้ในการเพิ่มศักยภาพของธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบันได้



     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในตอนนี้อะไรก็ล้วนเป็นเรื่องของเทคโนโลยีไปเสียหมด ตั้งแต่ระดับประเทศไปจนถึงในระดับโลกมีนวัตกรรมที่เกิดขึ้นใหม่มาตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ต้องการความสะดวกสบาย เพิ่มความคล่องตัว ความแม่นยำและรวดเร็ว ลดพื้นที่การทำงาน แถมยังลดค่าใช้จ่ายในส่วนของแรงงานจากมนุษย์ได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์
วันนี้ SME Thailand ได้รวบรวมเทคโนโลยีสร้างสรรค์ 5 สิ่งประดิษฐ์ตอบโจทย์ธุรกิจของผู้ประกอบการที่สนใจอยากจะเปลี่ยนจากแรงงานมนุษย์มาใช้แรงงานจากหุ่นยนต์ทดแทน


     1.  GEEK+ หุ่นยนต์อัจฉริยะจากบริษัทยูเรกาดีไซน์ จำกัด (มหาชน)




     การเคลื่อนย้ายสิ่งของในโรงงานเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะถ้าเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาระหว่างการเคลื่อนย้าย สินค้าอาจชำรุดเสียหายได้ ดังนั้น บริษัทยูเรกาดีไซน์ จำกัด (มหาชน) จึงได้สร้างระบบหุ่นยนต์ที่สามารถขนย้ายสิ่งของอัจฉริยะที่เหมาะกับธุรกิจทั้งในด้านอุตสาหกรรมผลิต โลจิสติกส์ หรือในซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ โดยการทำงานของเจ้าหุ่นยนต์อัจฉริยะนี้จะถูกสั่งการโดยส่งสัญญาณผ่าน Wifi กับระบบคอมพิวเตอร์ และ Software มีสองขนาดให้เลือดคือตัวใหญ่สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 1,000 กิโลกรัม ส่วนตัวเล็กรับน้ำหนักได้ 100 กิโลกรัม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ธุรกิจที่ต้องการเคลื่อนย้ายสินค้าจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งภายในคลังสินค้าอย่างแน่นอน


     2. Automated guided vehicle จาก Weasel®
               




     AGV เป็นรถที่ขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติ โดยสามารถรับของหรือส่งของในแต่ละจุดได้ โดยการทำงานมีอยู่ 2 แบบ อย่างแรกคือ การเคลื่อนที่แบบประจำ จากจุด a ไป b จาก b ไป c ซึ่งจะมีความคงที่ของการทำงาน อย่างที่ 2 คือ การเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นจากฝั่งจัดเก็บ เบิกของ นำของใส่รถหรือกระบะ และวิ่งไปหาจุดต่างๆ ที่ต้องการสินค้านั้นๆ หรือจะเป็นการนำกระบะเปล่ามาส่งให้คนที่จะเบิกเพื่อวิ่งไปจุดอื่นก็สามารถทำได้ ซึ่งงานพวกนี้ถ้าใช้แรงงานคนในการทำงานอาจจะต้องสูญเสียทรัพยากรคนไปในเรื่องการทำงานซ้ำๆ  เจ้ารถ AGV นี้จึงเกิดขึ้นมาเพื่อลดการทำงานของคนที่ซ้ำซ้อนลง นั่นคือหัวใจหลัก


     3. Mega Bot จาก Cheng Hua





     หุ่นยนต์คัดแยกพัสดุ ออกแบบมาเพื่อจัดเรียงโดยสามารถคัดแยกได้มากกว่า 18,000 ชิ้นต่อชั่วโมงหรือตั้งแต่แสนถึงล้านชิ้นต่อวัน Cheng Hua Mega Bot เป็นหุ่นยนต์นวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อลดปริมาณแรงงาน โดยหุ่นยนต์แต่ละตัวสามารถเดินทางไปยังสถานีเหนี่ยวนำโดยใช้เส้นทางที่สั้นที่สุดและเพิ่มประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับศูนย์ปฏิบัติการของผู้ประกอบการ โดยระบบนี้สามารถวิ่งใช้งานได้ 4 ชั่วโมงต่อการชาร์ตหนึ่งครั้งโดยการชาร์ตแค่ 5 นาที เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการกระจายสินค้า เพราะโดยปกติการคัดแยกสินค้าจำเป็นต้องใช้แรงงานคนเยอะมาก แต่ถ้านำเจ้าตัวนี้มาใช้ร่วมด้วยก็จะสามารถลดแรงงานคนได้ 60-70 เปอร์เซ็นต์ และยังลดพื้นที่ในการทำงานอีกด้วย


     4. BYD Electric Forklift จาก Build Your Dreams




 
     BYD เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีความชำนาญอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ พลังงานทดแทนและรถรางเดี่ยว ซึ่งนวัตกรรมที่นำมาเสนอคือ BYD Electric Forklift เพราะเป็นรถยกไฟฟ้าที่เรียกได้ว่าตอบโจทย์ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารและยาที่ต้องการหารถเคลื่อนย้ายสินค้าได้อย่างปลอดภัย คล่องตัว รวดเร็วแถมยังรักษาความสะอาดในขณะที่เคลื่อนย้ายอีกด้วย เท่านั้นไม่พอรถยกไฟฟ้านี้ยังลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการดำเนินการได้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับรถยกดีเซล


     5. Retail Ready Packaging บรรจุภัณฑ์สำหรับค้าปลีกจาก LOSCAM

 


     LOSCAM ไม่ได้เป็นแค่ผู้นำด้านระบบพาเลทให้เช่าหมุนเวียนในเอเชียเท่านั้น แต่ยังมีบรรจุภัณฑ์สำหรับค้าปลีก RRP ที่มีการพัฒนาจนทำให้สามารถลดขั้นตอนการจัดการและลำเลียงผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะมาถึงหน้าร้าน ซึ่งประกอบไปด้วย ตะกร้าพลาสติกแบบพับเก็บได้ ลังและกระบะพลาสติกสำหรับใส่อาหารสด โดยกลุ่มบรรจุภัณฑ์นี้จะช่วยให้การขนย้ายสินค้าจากคลังสินค้าไปถึงจุดขายได้ในครั้งเดียวโดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายสินค้าใดๆ ระหว่างทาง เรียกว่าได้ว่าคุ้มสองต่อที่ไม่เพียงลดแรงคนในการเปลี่ยนถ่ายสินค้า แต่ยังทำให้ผู้ประกอบการมั่นใจได้ว่าสินค้าจะสะอาด ปลอดภัยตั้งแต่อยู่ในคลังจนถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน







 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว