ชี้เป้า 4 นวัตกรรมซอฟแวร์ ที่จะเข้ามาช่วยให้ชีวิตดี๊ดี SME รับทราบด่วน!

Text : จุดตัดเก้าช่อง





Main Idea
 
  • กว่าจะเป็นธุรกิจที่สามารถเดินต่อได้อย่างสง่างาม ผู้ประกอบการแต่ละคนต้องเคยผ่านปัญหามาแล้วล้านแปด ทั้งเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจ แรงงาน ไปจนถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เดินหน้าแทบจะทุกนาที
 
  • เราจึงอยากเปิดมุมมองให้ได้รู้จักกับ 4 นวัตกรรมซอฟแวร์สุดเจ๋ง ที่ผ่านการวิจัยมาอย่างเข้มข้น จนเป็นที่ยอมรับได้ว่าสามารถเข้ามาช่วยตอบโจทย์ SME ได้จริงๆ จากปัญหาที่ว่ายากเกินกว่าจะแก้ไข ก็กลับกลายเป็นเรื่องง่ายๆ แถมช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนได้แบบสบายกระเป๋าอีกด้วย




     นวัตกรรมซอฟแวร์และเทคโนโลยีดิจิทัล ถือเป็นทางเลือกที่เข้ามาช่วยตอบโจทย์ SME ให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้เร็วยิ่งขึ้น รวมถึงยังช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงาน และแรงงานคนให้สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น เพราะเรื่องบางเรื่องผู้ประกอบการเองก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลหรือยากเกินกว่าจะเข้าใจและควบคุมได้
 



ARSA Framework

              
     อาษาเฟรมเวิร์ค เป็นบริษัทที่สามารถสร้างเทคโนโลยีฐานในทุกสรรพสิ่ง ที่สามารถเชื่อมโยงและรองรับการประมวลผล แสดงผล และการติดต่อสื่อสารผ่าน Cloud ได้แบบ One stop Service เพื่อรองรับงานในศตวรรษที่ 21 และยุค 5G โดยจุดเด่นของอาษาเฟรมเวิร์ค คือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ เพื่อนำไปสร้างปัญญาประดิษฐ์ด้วยอัลกอริทึมได้ อาทิ การสร้างเป็นแผนการตลาดการวิเคราะห์ข้อมูลทาง Data Science, การสร้าง ICO สกุลเงิน, นำไปใช้ด้านการศึกษาในทุกระดับชั้น ไปจนถึงสร้าง User Experience / User Interface ทางด้านการแพทย์ เพื่อเชื่อมต่อประสบการณ์ของผู้ใช้งานและอุปกรณ์ต่างๆ ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถนำไปใช้ควบคุมหรือประมวลผลอากาศยานไร้คนขับได้อีกด้วย ซึ่งความสามารถทั้งหมดนี้เอื้อต่อการทำงาน โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างยอดเยี่ยม
 



เกษตรแม่นยำ Farm Luck Project
 
 
     Farm Luck Project เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสำหรับการทำงานร่วมกันของภาคอุตสาหกรรมในการรับซื้อและแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โดยจะมีการศึกษาขั้นตอนการเพาะปลูกและเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนาม ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและประเมินความเสี่ยงของพื้นที่เพาะปลูกผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งนวัตกรรมนี้จะมาพัฒนาพื้นที่เพาะปลูก เพื่อแก้ไขผลผลิตการเกษตรขาดตลาดหรือล้นตลาด ผลผลิตขาดคุณภาพไม่เป็นไปตามผู้รับซื้อหรือกลไกการตลาดกำหนด เหมาะสำหรับเกษตรกรที่กำลังค้นหานวัตกรรมเพื่อมาช่วยลดความเสี่ยงในด้านต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้
 



Food Factory Internet of Things Platform (FloT)
 

     ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทและส่วนช่วยในอุตสาหกรรมอาหารมากขึ้น โดยที่เราสามารถนำแพลตฟอร์มเหล่านั้นเข้ามาใช้งานได้หลายรูปแบบ อาทิ การเลือกวัตถุดิบ การแปรรูปอาหาร การถนอมอาหาร ไปจนถึงการขนส่งอาหาร แต่บางครั้งก็อาจขาดความแม่นยำและมาตรฐานที่ดี “FloT” คือ แพลตฟอร์มที่จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์การทำงานในอุตสาหกรรมอาหารให้ตอบโจทย์ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารมากยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มผลผลิตให้กับโรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน อาทิ ระบบการเชื่อมต่อเซ็นเซอร์ทุกรูปแบบที่สามารถควบคุมได้ตามมาตรฐานอุตสาหกรรมอาหาร โดยยกระดับการควบคุมอัจฉริยะ มีรูปแบบการวิเคราะห์ด้วย Online web based ในการให้คำปรึกษา เพื่อแก้ค่าวิกฤตตามความต้องการของ IOS22000 รวมถึงการให้บริการ Cloud as a software service ในการวินิจฉัยระบบและแสดงผลข้อมูลตามแพลตฟอร์มอัจฉริยะ ซึ่งจะมีการแจ้งผ่าน line application ส่งผลให้ง่ายต่อการนำไปใช้ต่อไป
 



Sensing ระบบอัจฉริยะ เพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และความปลอดภัย
   
           
     ในภาวะที่ทุกธุรกิจต่างมีการแข่งขันสูงกันทั่วโลก มีความพยายามในการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาขีดความสามารถในด้านต่างๆ ทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่หลายองค์กรต่างหันมาให้ความสำคัญ เพราะเชื่อมั่นว่าจะสามารถนำพาธุรกิจให้ก้าวเติบโตไปข้างหน้าได้ “Sensing” คือ ระบบอุปกรณ์อัจฉริยะที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการบุคลากรอย่างมีประสิทธิภพา รวมไปถึงการช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับพนักงานที่อาจมีความสุ่มเสี่ยงจากภาวะอารมณ์ที่ไม่ปกติได้ ยกตัวอย่างเช่น การสร้างแว่นตาทดสอบอารมณ์ที่มีการแอบติดระบบอัจฉริยะลงไป เพื่อทำการตรวจวัดอารมณ์ ความรู้สึกของผู้สวมใส่ได้ถึง 6 อารมณ์ ได้แก่ เครียดเศร้า กังวลใจ ผ่อนคลาย สงบและความจดจ่อ  ซึ่งสามารถแสดงผลได้แบบเรียลไทม์ และมีการมอนิเตอร์สุขภาวะทางจิต และส่งสัญญาณเตือนเมื่อเกิดความเสี่ยง อีกทั้งยังมีการสร้างประวัติสุขภาวะของบุคคล หน่วยงาน หรือภาพรวมบริษัท เพื่อนำข้อมูลเชิงลึกไปบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างมีคุณภาพต่อไปด้วย
 

     มาถึงบรรทัดนี้คงรู้แล้วว่าเทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แต่เป็นผู้ช่วยที่ดีคนหนึ่งที่เข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงาน รวมถึงแก้ไขปัญหาในบางเรื่องที่ผู้ประกอบการเองไม่สามารถทำได้ ฉะนั้นถ้าลองศึกษาไว้บ้างก็ไม่เสียหลาย
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน