เปลี่ยนโอท็อปให้เป็นตัวท็อป! ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ

Text : พิมพ์ใจ พิมพิลา
Photo : Sir.Nim 




 
Main idea

 
  • ผลิตภัณฑ์ชุมชนหรือสินค้า OTOP ในประเทศไทยถือว่ามีความหลากหลายตามวัตถุดิบของแต่ละชุมชนที่สะท้อนวิถีชีวิตหรือเรื่องราวของคนในชุมชนได้ในบางส่วน ซึ่งในปัจจุบันอาจไม่เพียงพอเพราะบางครั้งผลิตภัณฑ์บางอย่างก็ไม่สามารถอธิบายความเป็นมาให้ชัดเจนดั่งใจหวัง 
 
  • อีกทั้งสินค้าบางอย่างก็ดูธรรมดาเกินกว่าจะนำเสนอให้ออกมาน่าสนใจเพราะในตอนนี้ผู้บริโภคต่างก็ต้องการสินค้าที่ใช้ได้มากกว่าหนึ่งอย่าง 
 
  • ดังนั้นผู้ประกอบจึงต้องเพิ่มนวัตกรรมเข้ามาใส่ในตัวสินค้าพร้อมทั้งนำเทคโนโลยีมาช่วยในการสื่อสารเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ ทันสมัยและสามารถบ่งบอกเรื่องราวความเป็นมาของสินค้าชิ้นนั้นได้อย่างชัดเจนครบถ้วน อีกทั้งยังสามารถเป็นช่องทางการซื้อขายได้อีกด้วย

__________________________________________________________________________________________
 

     หลายๆ คนคงคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์จากชุมชนเป็นอย่างดีที่ไม่เพียงมีความหลากหลายและความสร้างสรรค์ หากแต่มาพร้อมกับงานฝีมือที่มีคุณภาพของคนในชุมชนเล็กๆ ไปจนถึงชุนชนใหญ่ๆ ซึ่งความตื่นตาตื่นใจได้อาจจะกลายเป็นเรื่องในอดีตเสียแล้วสำหรับคนในปัจจุบัน


     ดังนั้นเราจึงอยากนำเสนอผลิตภัณฑ์จากชุมชนสุดเจ๋งที่มีการเพิ่มนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใส่เข้าไปในตัวสินค้าได้อย่างน่าสนใจ เพื่อเป็นไอเดียให้ผู้ประกอบการได้นำมาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ของตนเองได้อย่างสร้างสรรค์


 
  • ของที่ระลึกก็ดู AR ได้

     สินค้าที่ระลึกที่ใส่อัตลักษณ์ของชุมชนพื้นถิ่นผ่านดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร สร้างความเจ๋งได้โดยสามารถเล่น AR 3D และสามารถถ่ายทอด Story ของชุมชนได้ด้วย 


     อีกทั้งยังเชื่อมต่อกับ Google MAP ที่จะนำพานักท่องเที่ยวให้สามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักวิถีวัฒนธรรมชุมชนพื้นถิ่นไทยและสามารถทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นรู้จักด้วย โดยการใช้ระบบ AR และ Web Block จะเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งระบบนี้จะทำให้ชุมชนสามารถเก็บข้อมูล วัดผล และนำสถิตินั้นมาสร้างการรับรู้ในมิติใหม่ และนำกลับมาทำตลาดใหม่ ช่วยให้เกิดการซื้อซ้ำหรือกลับมาเที่ยวซ้ำไปเรื่อยๆ 


 
  • ข้าวนพเก้า ข้าวติด QR Code 

     ข้าวนพเก้าเป็นผลิตภัณฑ์จากข้าวกล้อง 5 สายพันธุ์จากเมืองเชียงใหม่ คือ 1. กล้องหอมมะลิ 2. กล้องลืมผัว-ม้ง 3. กล้องบือบอ-ปกากะญอ 4. กล้องเล่าทูหยา-ไทยใหญ่ 5. กล้องเงาะเลอทิญ-ลัวะ โดยก่อตั้งจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ทั้ง 4 เพื่อส่งเสริมให้ผลผลิตจากเกษตรอินทรีย์มีคุณภาพและสามารถเพิ่มมูลค่าให้เกษตรกรกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 3 อย่าง คือ 1. ข้าวนพเก้า 999 ข้าว 9 พลัง 3 สูตร มีทั้งสูตรหยิน สูตรหยาง และสูตรหยินหยาง 2. โจ๊กนพเก้า  (ทั้ง 3 สูตร) 3. นพเก้ามธุปายาส โดยผลิตภัณฑ์นพเก้าได้มีการทำเทคโนโลยีมาใช้อย่าง QR Code ติดที่กล่องบรรจุภัณฑ์ สื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์ เพจเฟซบุ๊ก ไลน์กลุ่มเพื่อให้ผู้สนใจสามารถหาข้อมูล เรื่องราวและใช้ในการติดต่อซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น


 
  • เบาะยางพาราที่นวดตัวเองด้วยน้ำหนักตัวเอง 

     นวดตัวเองด้วยน้ำหนักตัวเอง เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่เริ่มจากผลิตภัณฑ์โอท็อปของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเย็บผ้าเครื่องนอนยางพาราเขาคีริส ด้วยการผสานภูมิปัญญาสร้างสรรค์กับนวัตกรรมโครงสร้างยางพาราแบบแยกชิ้นที่เป็นหลักการเดียวกับเตียงตะปูโยคี โดยเปลี่ยนมาเป็น โยคีดิจิตอล หรือ Healthy Community ที่จะช่วยปรับสรีระของผู้ใช้ให้ห่างไกลจากโรคออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) เนื่องจากการทำงานของเบาะยางพาราจะเป็นการกระจายน้ำหนักทั่วผืนที่สามารถลดแรงกดทับได้จริง ซึ่งสันนูนจากการสานจะเปรียบเสมือนปุ่มนวด กด แล้วต้านกลับเหมือนนวดตัวเองด้วยน้ำหนักของตัวเองนั้นเอง


 
  • กล้วยทรงเครื่องแบรนด์ NAWITY ส่องวิถีด้วย QR Code

     กล้วยเส้นทรงเครื่องเป็นการแปรรูปกล้วยน้ำว้าของชุมชนบ้านกล้วยที่มีรูปลักษณ์และรสชาติสูตรเฉพาะ ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ NAWITY โดยมีความหมายว่าผู้หญิงที่มีความตั้งใจ และเนื่องจากกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวและชื่นชอบการเล่นโซเชียล จึงทำให้มีการเพิ่มช่องการตลาดด้วยการใส่ QR Code บนบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเข้าไปดูเรื่องราวหรือวิถีชีวิตตั้งแต่การปลูกกล้วยของคนในชุมชนไปถึงกระบวนการผลิตกล้วยเส้นที่กว่าจะได้มาเป็นกล้วยเส้นแสนอร่อย อีกทั้งยังสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านการสแกน QR Code รวมไปถึงใครที่สนใจอยากปลูกกล้วยก็สามารถสั่งซื้อพันธุ์หน่อกล้วยนี้ได้อีกด้วย
 


 
  • กระจูดติด GPS กระเป๋าอยู่ไหนก็เจอ! 
วนิดากระจูดติด GPS จากจังหวัดสงขลา เป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่มีการเพิ่มมูลค่าด้วยการนำเอาหัตกรรมของชุมชนมาสร้างความน่าสนใจด้วยการใช้เทคโนโลยีอย่าง GPS Tracking ในการค้นหาตำแหน่งที่อยู่ที่ระบุกระเป๋าไว้ได้ โดยจะมีสัญญาณเตือนหากกระเป๋านั้นอยู่ห่างจากเจ้าของเกิน 10 เมตร แน่นอนสิ่งที่ได้มาไม่ได้มีเพียงแค่คุณสมบัติของของเส้นใยกระจูดคุณภาพที่ต่างจากพืชชนิดอื่นหากแต่ยังได้ผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถสร้างความมั่นใจและลดความเสี่ยงในการสูญหายได้อีกด้วย ซึ่งใครที่มีนิสัยขี้หลงขี้ลืมหรือชอบหาของไม่เจอจนบางครั้งก็ต้องค้นบ้านทั้งหลังเพื่อหาของสิ่งเดียว วนิดากระจูดนี้ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กันอย่างแน่นอน
 

     จะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์ในชุมชนก็สามารถพัฒนาได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี และสามารถพัฒนาต่อไปได้เรื่อยๆ หากกล้าที่จะลอง ซึ่งเราเชื่อว่าคุณจะพบช่องทางใหม่ๆ ให้ได้ลองใช้กันอีกมากมาย 





 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว