ใช้ ‘คลาวด์’ ให้ ‘คุ้ม’ ควบคุมต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายให้ SME




       ผู้ประกอบการ SME หลายรายคงคิดหนักถ้าจะลงทุนระบบคลาวด์ (Cloud Computing) ถึงแม้จะเข้าใจว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานและสร้างโอกาสทางธุรกิจได้มากขึ้นก็ตาม เพราะคิดว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานในการวางระบบนั้นมีราคาแพงจนอาจจะไม่คุ้มทุนสำหรับธุรกิจเล็กๆ
 
               
       Digbijoy Shukla หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพ AWS ASEAN ได้ให้ข้อมูลว่า ผู้ให้บริการคลาวด์ในปัจจุบันมีโซลูชันที่ช่วยลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าที่คิด และประโยชน์ที่ได้รับกลับมาก็นับว่า “คุ้มค่า” โดยเฉพาะในยุคที่ข้อมูล (DATA) คือตัวพลิกเกมธุรกิจ แถมยังช่วยบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้นอีกต่างหาก



               
ค่าใช้บริการ Cloud Computing คุ้มค่ากว่าซื้อเซิร์ฟเวอร์
               

        Cloud Computing เป็นเทคโนโลยีที่ครอบคลุมทั้งซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ การใช้งานจะมีทั้งการประมวลผล จัดเก็บข้อมูลบนระบบออนไลน์ ซึ่งทำให้องค์กรต่างๆ ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อเครื่องเซิร์ฟเวอร์มาติดตั้ง เพราะทุกอย่างสามารถจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลมหาศาลได้ในราคาที่ถูกกว่า และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ในระยะยาว ไม่ต้องเสียเงินค่าซ่อมบำรุงเซิร์ฟเวอร์
 
 
ระบบคลาวด์ในปัจจุบันมีแพ็คเกจที่เหมาะสมกับขนาดธุรกิจ


       ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ในปัจจุบันได้นำเสนอรูปแบบการกำหนดราคาที่หลากหลาย รวมถึงการกำหนดราคาแบบ Spot pricing ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการ ใช้เท่าไรก็จ่ายเท่านั้น




 
สามารถเปลี่ยนค่าใช้จ่ายแบบต้นทุนคงที่ให้เป็นค่าใช้จ่ายผันแปรและจ่ายเฉพาะเมื่อใช้งาน


        ยกตัวอย่างในช่วงวิกฤต ธุรกิจจำนวนมากต้องเผชิญกับการหยุดชะงักไม่สามารถดำเนินงานได้ตามปกติ รายได้หด หรือไม่มีงบประมาณค่าใช้จ่ายที่มากเท่าเดิม การใช้บริการระบบคลาวด์จะช่วยให้สามารถจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนให้เหมาะสมกับงบประมาณและการคาดการณ์การใช้งาน รวมถึงลดค่าใช้จ่ายด้วยการจัดการทรัพยากรให้เพียงพอต่อการใช้ ระบบคลาวด์มักมีเครื่องมือออนไลน์ที่ตรวจสอบการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานและบริการ รวมถึงให้คำแนะนำโดยการบอกว่าทรัพยากรใดที่ไม่ได้ใช้ เป็นโอกาสในการลดค่าใช้จ่ายส่วนนั้นลง รวมถึงมีการแจ้งเตือนเมื่อมีการใช้บริการเกิน 80 เปอร์เซ็นต์ของบริการที่กำหนด จึงทำให้คาดการณ์การใช้งานในเดือนถัดไปได้
 
 
สามารถวางแผนและจัดทำงบประมาณที่ยืดหยุ่น


        ธุรกิจต้องวางแผนและคาดการณ์ต้นทุนระบบคลาวด์สำหรับโครงการต่างๆ ในองค์กร เช่น การใช้งานสำหรับฝ่ายบัญชี การตลาด ทำแอปพลิเคชัน และอื่นๆ ซึ่งระบบคลาวด์ทำให้ทีมสามารถจัดหาและหยุดใช้งานทรัพยากรได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องจัดหาและติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม
อย่างไรก็ตาม ความยืดหยุ่นนี้ทำให้องค์กรต้องปรับตัวให้เข้ากับกระบวนการคาดการณ์แบบไดนามิก และจัดทำงประมาณแบบใหม่ เมื่อใดก็ตามที่มีการคาดการณ์ต้นทุนและการใช้งานเกินขอบเขตที่กำหนดไว้ ผู้ประกอบการก็จะทราบข้อมูลได้ทันที



 
 
การกำหนดงบประมาณการใช้งาน คลาวด์ ให้ คุ้ม
 
 
  • กำหนดและตรวจสอบงบประมาณตามบริหารหรือโปรเจค
 
  • กำหนดการแจ้งเตือนเมื่อค่าใช้จ่ายหรือการใช้งานใกล้ถึงเกณฑ์ที่กำหนด
 
  • คาดการณ์ว่าธุรกิจจะมีค่าใช้จ่ายเกินงบประมาณเมื่อใด
 
  • วางงบประมาณเป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี
 
  • ตั้งค่างบประมาณให้เหมาะสมสำหรับแต่ละทีมในองค์กร
               

      เรียบเรียงข้อมูลจาก : AWS 




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว