แค่เปลี่ยนน้อยนิดชีวิตก็ดีขึ้นได้ สูตรปรับนิสัยใหม่กับ 2 ตำรา ATOMIC HABITS และ TINY HABITS

 

     หลายคนต้อนรับปีใหม่ด้วยการตั้งเป้าหมายใหม่ ปณิธานปีใหม่ หรือเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำในปีนี้ เราอยากแนะนำหนังสือที่เป็นเสมือนคู่มือปรับเปลี่ยนเพื่อให้ได้ผลอย่างยั่งยืน  ไม่ว่าคุณจะเป็นนักธุรกิจ หรือแค่อยากปรับปรุงตัวเอง อยากประสบความสำเร็จในชีวิตหรือแค่อยากมีความสุขมากขึ้น การสร้างอุปนิสัยเล็กๆ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ นี่คือ หนังสือที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเริ่มต้นปีใหม่  

ATOMIC HABITS เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น
เขียน : เจมส์ เคลียร์ / แปล : ประพาฬรัตน์ ยงมานิตชัย / เรียบเรียง : กนิษฐ์ พรหมเสน

สำนักพิมพ์ เชนจ์พลัส

     ATOMIC HABITS ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางมาตลอดสองปีตั้งแต่มีการแปลและตีพิมพ์ในบ้านเรา เจมส์ เคลียร์ เป็นทั้งนักเขียนและนักพูดผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสร้างนิสัย การตัดสินใจ และการพัฒนาตนเอง สาระสำคัญในเล่มจะกล่าวถึงพลังของนิสัยเล็กๆ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงในระยะยาว โดยนำเสนอโมเดล 4 ขั้นตอนในการสร้างนิสัยที่ดี ได้แก่ ปัจจัยกระตุ้น ความปรารถนา การตอบสนอง และรางวัลที่ได้รับ และพัฒนาออกมาเป็นกฎ 4 ข้อของการเปลี่ยนแปลงนิสัย คือ ทำให้เห็นชัดเจน ทำให้น่าดึงดูดใจ ทำให้เป็นเรื่องง่าย และ ทำให้น่าถึงพอใจ รวมทั้งเทคนิคที่ให้ผลแบบก้าวกระโดด ท้ายเล่มยังมีบทสรุปของเคล็ดลับสู่ผลลัพธ์ตลอดกาล แนวคิดเรื่องนิสัยนั้นเป็นหลักการที่ใช้ได้เสมอ ไม่ว่าจะในด้านของชีวิต การงาน การสร้างธุรกิจ และผู้ที่อยากเต็มเต็มศักยภาพของตนเอง

TINY HABITS เปลี่ยนน้อยนิดเพื่อพิชิตทุกเป้าหมาย
เขียน : ดร.บีเจ ฟ็อกก์ / แปล : พอหทัย อภิรัชฎาพร

สำนักพิมพ์ อมรินทร์ฮาวทู

     เราเกือบทุกคนล้วนอยากเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างด้วยกันทั้งนั้น ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ อย่างการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย พยายามไม่เครียด นอนให้พอ อยากดูแลความสัมพันธ์ให้ดี ฯลฯ จากการเฝ้าศึกษาพฤติกรรมของผู้คนมาตลอด 20 ปี ดร.บีเจ ฟ็อกก์ หนึ่งในตำนานของซิลิคอนแวลลีย์ ผู้ก่อตั้ง Behavior Lab ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้ค้นพบสูตรทรงอานุภาพที่ได้ช่วยให้ผู้คนกว่า 60,000 คน เปลี่ยนแปลงตัวเองโดยไม่ต้องทุ่มเทเวลา กำลังใจ หรือแรงบันดาลใจใดๆ หนังสือเล่มนี้ให้คำตอบที่ช่วยจัดการกับปัญหาที่คนมากมายมหาศาลกำลังเผชิญอยู่ ทำให้เราเข้าใจตั้งแต่องค์ประกอบของพฤติกรรม แรงจูงใจ การสร้างนิสัยจากเล็กไปหาใหญ่ อธิบายในเชิงหลักการให้เห็นกระบวนการที่จะสร้างเป็นนิสัยขึ้นมา โมเดลของพฤติกรรม สิ่งที่ขับเคลื่อนพฤติกรรมที่แท้จริง เราจะเข้าใจพฤติกรรมตัวเองได้อย่างไร นำเสนอออกมาเป็นสมการของพฤติกรรม มีตัวแปรสำคัญอะไรบ้าง และเมื่อเขียนเป็นกราฟก็จะเห็นภาพรวมได้ชัดเจนถึงปัจจัยที่ทำให้สำเร็จหรือล้มเหลว วิธีการออกแบบโมเดลที่เหมาะกับพฤติกรรมของเราและแนวทางในการลงมือทำจริง
                  

ทั้งสองเล่มทดลองดาวโหลดตัวอย่างมาอ่านได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้

Atomic Habits   

 Tiny Habits   

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน