อยากได้รูปสินค้าสุดปัง ระวังกิจการพังไม่รู้ตัว การถ่ายรูปที่คาเฟ่อาจไม่ใช่ของฟรีที่ทำได้ง่ายอีกต่อไป

Text: รัชนีกร ทองรอด

 

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารูปถ่ายคือ กลยุทธ์สำคัญในการทำการตลาดบนโลกโซเชียล ร้านค้าหลายๆ ร้านโดยเฉพาะร้านค้าขนาดเล็กที่มักเลือกกลยุทธ์นี้

     ดังนั้นคาเฟ่จึงเป็นสถานที่ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เลือกไปถ่ายรูปสินค้าเป็นที่แรกๆ เพราะมีองค์ประกอบและการตกแต่งร้านที่สวยงามเหมาะแก่การถ่ายรูปสินค้า แต่ต่อไปอาจต้องระวังมากขึ้น

เรื่องจริงผ่านจอ

     สายสืบ SME Thailand Online ได้ไปพบเรื่องราวบางอย่าง

     เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับผู้ประกอบการเล็กๆ ท่านหนึ่ง ที่ไปถ่ายรูปสินค้าที่คาเฟ่ในย่านดัง ซึ่งน่าจะเป็นอุทาหรณ์ได้จึงอยากมาถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ให้ฟัง

     สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผู้ประกอบการท่านนี้ขอใช้นามสมมุตว่านายเอ็กซ์ได้ไปร้านกาแฟและสั่งน้ำสั่งขนมมาทานเป็นปกติของคนที่ไปค่าเฟ่ แต่ประเด็นสำคัญคือ เขาได้นำสินค้าของร้านตัวเองไปถ่ายในร้านกาแฟด้วยซึ่งเมื่อถ่ายไปสักพักเขากลับเห็นป้ายเล็กๆ เขียนว่า ห้ามเปลี่ยนเสื้อผ้าถ่ายรูปสินค้าภายในร้าน ถ้าใครผ่าฝืนปรับ 5,000 บาท

     ป้ายอาญาสิทธิ์ทำให้นายเอ็กซ์อึ้งไปสักพัก ก่อนจะตั้งสติได้และเดินเข้าไปถามพนักงานที่ร้านว่าที่นี้ห้ามถ่ายรูปสินค้าหรอคะ พนักงานก็บอกว่าถ่ายได้ค่ะ แต่ต้องแจ้งพนักงานและจ่ายค่าสถานที่ก่อน แล้วคุณสามารถถ่ายรูปสินค้าได้ทุกที่ในร้านและสามารถนำรูปไปโพสต์ในร้านค้าออนไลน์ของคุณได้เลยไม่มีปัญหา แต่ถ้าคุณไม่แจ้งพนักงานของทางร้านและไม่ได้ทำตามเงื่อนไขที่ทางร้านกำหนด แล้วคุณเอารูปสินค้าที่ถ่ายที่ร้านไปโพสต์ในเชิงพาณิชย์ ถ้าทางร้านเห็นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย  

     จากคำบอกเล่าของพนักงานทำให้นายเอ็กซ์ ระบายความในใจออกมาว่า เขาเป็นคนผิดเองที่ไม่ได้ทำการศึกษามาก่อน จึงไม่รู้ในเรื่องนี้ แต่ก็มีแอบคิดลึกๆ เหมือนกันนะว่าพนักงานก็เห็นทำไมไม่เดินมาแจ้งเขาสักหน่อย ปล่อยให้เขาเห็นป้ายเล็กๆ เอง ซึ่งป้ายมันเล็กมากถ้าไม่สังเกตก็คงไม่เห็น และนี่เป็นสิ่งเตือนใจเขาว่า จะทำอะไรก็ต้องศึกษาดีๆ ก่อน ไม่งั้นอาจมีปัญหาตามมาทีหลัง จึงอยากจะมาเตือนพ่อค้าแม่ค้าที่จะไปถ่ายรูปสินค้าที่คาเฟ่ ควรศึกษาเงื่อนไขของร้านที่เราจะไปให้ดีก่อน

ไปถ่ายรูปสินค้าที่ค่าเฟ่ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

 1. ศึกษาข้อมูลของทางร้าน

     เพราะว่าร้านบางร้านอาจมีค่าใช้จ่ายในการเข้าไปถ่ายรูปสินค้าในคาเฟ่ของเขาหรือบางร้านอาจไม่มี พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องศึกษาร้านที่จะไปถ่ายรูปสินค้าให้ดีก่อน เช่น เวลาไปปถ่ายรูปต้องแจ้งใครก่อนไหม เป็นต้น จะได้ไม่โดนเหมือนผู้ประกอบข้างต้นนี้

2. เงื่อนไขต่างๆ ของทางร้าน

     ค่าเช่าสถานที่ ระยะเวลาที่เราสามารถถ่ายรูปได้ ทางร้านมีโปรโมชั่นอะไรบ้าง เราต้องคำนวณว่ามันคุ้มหรือไม่กับจำนวนเงินที่เราจ่ายไป สำหรับรูปที่เราได้

3. เวลาและแสง

     การที่เราจจะได้รูปที่สวยเราต้องอาศัยสิ่งเหล่านี้ด้วย ยิ่งแสงเป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายรูป แสงที่สวยจะเป็นแสงช่วงเช้าและช่วงบ่าย ใครได้ไปถ่ายรูปเวลานี้รับรองว่าได้รูปสินค้าที่สวยๆ กลับมาแน่ แต่ช่วงเวลานี้ก็ต้องต่อสู้กับคนหน่อยนะ

4. เลือกมุมที่คิดว่าปังที่สุด

     หามุมยอดฮิตของทางร้านที่เราไปถ่าย คิดว่าถ่ายออกมาแล้วสินค้าเราปังแน่ๆ ยิ่งถ้าเป็นร้านดังๆ ที่คนไปเยอะๆ มันก็ยิ่งทำให้คนกดเข้าไปดูสินค้าของคุณมากขึ้นอีกด้วยนะ

5. พร็อพต้องมี

     สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการถ่ายรูปอีกอย่างหนึ่งก็คือพร็อบ มันต้องมีพร็อบนิดหน่อยในการถ่ายคู่กับสินค้า ไม่งั้นมันจะดูเหมือนขาดอะไรไป 

     สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่อยากไปถ่ายรูปที่คาเฟ่ต้องเตรียมสิ่งเหล่านี้พร้อม  จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี 
   

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน