7 กระแสเทคโนโลยีมาแรงในโลกของผู้บริโภคปี 2022

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

 

     ไม่ว่าจะชมชอบหรือรู้สึกเฉย ๆ กับเทคโนโลยี ปฏิเสธไม่ได้ไม่ว่าท้ายที่สุด การอยู่ในยุคดิจิทัลจะนำพาเทคโนโลยีให้เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันเสมอ วันนี้เราจะพูดถึงเทรนด์ Consumer technology หรือ consumer tech อันหมายถึงเทคโนโลยีทุกรูปแบบที่ผู้บริโภคทั่วไปใช้งานซึ่งต่างจากเทคโนโลยีที่ใช้เชิงพาณิชย์ ใช้ในงานราชการ หรือแวดวงกองทัพ สำหรับเทรนด์ consumer tech ที่คาดว่าจะส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในปีนี้ประกอบด้วย  

Metaverse เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มาแรงสุดแห่งปี เมทาเวิร์ส คือการเชื่อมโลกดิจิทัลกับโลกจริงเข้าด้วยกัน อธิบายง่าย ๆ คือโลกเสมือนที่ผู้คนสามารถเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ และสามารถทำกิจกรรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้ไม่ต่างจากโลกจริงโดยใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์รองรับการเข้าถึงโลกเสมือน ได้แก่ Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) โดยผ่านตัวตนที่เป็นอวตาร (avatar) ซึ่งเป็นกราฟฟิก 3 มิติแทนตัวเรา

     นั่นหมายความว่าในโลกเมทาเวิร์สหรือจักรวาลเสมือนจริงจะมีความสำคัญพอ ๆ กับโลกจริงที่เราใช้ชีวิตอยู่ และในอนาคตจะเห็นผู้คนใช้เวลาในโลกเสมือนจริงมากขึ้น เฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียจึงกำลังอยู่ระหว่างนำร่องผลักดันเมทาเวิร์สให้เป็นจริงโดยคาดหวังจะให้เป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถทำกิจกรรมร่วมกัน อาทิ ประชุม เดินทาง ท่องเที่ยว หรือช้อปปิ้ง และอื่น ๆ โดยก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น “เมทา” เฟซบุ๊กได้เปิดตัว Quest 2 แว่น VR อันเป็นอุปกรณ์ที่จะนำผู้สวมใส่เข้าสู่โลกเสมือนจริงและทำยอดขายไป 10 ล้านชิ้นแล้ว 

Blockchain หลังเอล ซัลวาดอร์เป็นประเทศแรกของโลกที่ประกาศอนุมัติให้ “บิตคอยน์เป็นเงินถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2021 กระแสความนิยมในเทคโนโลยีบล็อคเชนหรือเทคโนโลยีตัวช่วยด้านความปลอดภัย (Security) และความน่าเชื่อถือ (Trust) ในการทำธุรกรรมการเงินโดยไม่ต้องอาศัยคนกลางก็พุ่งทะลุเพดานทันที ไม่ว่าจะเป็น nonfungible tokens (NFTs) –สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีชิ้นเดียวในโลก หรือ cryptocurrency-สกุลเงินดิจิทัล เชื่อว่าเทคโนโลยีบล็อคเชนจะถูกนำไปใช้ในหลายแวดวงธุรกิจ เช่น ธุรกิจประกัน โลจิสติกส์ ธนาคาร และธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ 

     สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุคริปโตเคอร์เรนซี่กำลังก้าวกระโดดจากภาคการเงินไปยังสู่โลกกระแสหลัก ที่นาสนใจคือ ธนาคารกลางของบางประเทศ เช่น แคนาดา และสวีเดนกำลังพิจารณาจะแนะนำสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง ขณะเดียวกันก็คาดว่าจะมีนักลงทุนลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลโดยใช้คริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น

Smart homes การระบาดของโควิด-19 ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับบ้านเปลี่ยนไป การต้อง work from home เอื้อให้ผู้คนใช้เวลาและใกล้ชิดกับเคหะสถานของตนเองมากขึ้น จึงไม่แปลกที่จะเกิดการมองหาเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวก คอนเซปต์ Smart homesหรือ “บ้านอัจฉริยะ” จึงเป็นอีกเทรนด์ที่น่าสนใจในปี 2022 บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอย่างกูเกิ้ล แอปเปิล อเมซอน และซัมซุงต่างกำลังพัฒนาระบบที่ได้มาตรฐานและออกแบบอุปกรณ์ที่จะทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์บ้านอัจฉริยะ และเทคโนโลยีใหม่ที่เตรียมเปิดตัวจะเป็นรุ่นที่สามารถใช้กับเครื่องใช้รุ่นเดิมที่มีอยู่ได้ด้วย มาตรฐานใหม่ที่บริษัทเหล่านี้ร่วมกันพัฒนาเรียกว่า Matter เป็นระบบที่ทำให้อุปกรณ์อัจฉริยะสามารถเชื่อมต่อและใช้งานร่วมกันได้แม้ต่างแบรนด์หรือมาจากผู้ผลิตคนละรายก็ตาม

Electric cars ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าความต้องการรถไฮบริดและรถไฟฟ้าพุ่งสูงมาก บริษัทเทสล่าซึ่งเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่ของโลกทำยอดขายทะลุ 1 ล้านคันในปี 2021 ในปีนี้ การพัฒนารถไฟฟ้ายังดำเนินอย่างต่อเนื่อง และสมรรถนะดีขึ้นเรื่อย ๆ กอปรกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ประกาศราวปี 2030 รถยนต์เกือบครึ่งที่วิ่งบนถนนในสหรัฐฯจะเป็นรถไฟฟ้า ยิ่งทำให้ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ เร่งพัฒนารถไฟฟ้าเพื่อปล่อยสู่ตลาด อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดรถไฟฟ้าจะดูสดใส แต่ก็ยังมีอุปสรรคบางประการให้เห็น เช่น สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่เพียงพอ และการขาดแคลนชิปที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งในรถยนต์

Fitness Gadgets สืบเนื่องจากวิกฤติโควิดอีกเช่นกันที่ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น พฤติกรรมการใช้ชีวิตก็จะออกแนวดูแลสุขภาพด้วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย นอกจากอาหารการกินก็เพิ่มการออกกำลังกายเข้ามา อุปกรณ์ประเภท Fitness Gadgets จึงเป็น “ของต้องมี” ของบรรดาคนที่ออกกำลังกายทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เช่น Fitbit และ Oura ต่างเร่งพัฒนาอุปกรณ์ดูแลสุขภาพที่จะให้ข้อมูลแม่นยำเกี่ยวกับสุขภาพและการทำงานของร่างกายโดยพยายามออกแบบให้มีขนาดเล็กกระทัดรัดพกพาสะดวกใช้งานง่ายขึ้น   

     ยกตัวอย่าง Oura บริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพที่พัฒนาอุปกรณ์ในรูป “แหวน” ที่ติดตั้งเซนเซอร์เพื่อตรวจจับอุณหภูมิ และบันทึกข้อมูลสำคัญเกี่ยวเนื่องกับการทำงานของร่างกาย แหวนของ Oura ยังสามารถคำนวณวงจรการมีรอบเดือนได้ด้วย และที่งานแสดงสินค้าเทคโนโลยี CES ครั้งล่าสุด บริษัทสตาร์ทอัพ Movano ได้นำสินค้าที่คล้ายกับของบริษัท Oura มาแสดงเช่นกัน เป็นอุปกรณ์ที่สามารถบอกข้อมูลต่าง ๆ อาทิ อัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิร่างกาย รวมถึงข้อมูลที่สามารถบ่งชี้ความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้องรังบางโรค 

 

Foldable Monitors จอภาพหรือมอนิเตอร์กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนยุคดิจิทัลแบบขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นจอมือถือ จอแท็บเล็ต จอแล็ปท้อป หรือจอคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จะทำงานนอกบ้านหรือที่บ้าน จอสี่เหลี่ยมเหล่านี้จะเข้ามามีส่วนเสมอ ปี 2022 มีแนวโน้มจะได้เห็นจอมอนิเตอร์ในอุปกรณ์เหล่านั้นมีความยืดหยุ่นขึ้น ด้วยเทคโนโลยี OLED (Organic Light Emitting Diodes) จะทำให้จอที่เคยแข็งกระด้างสามารถพับได้เนื่องจากคุณสมบัติของจอภาพที่มีลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์ม ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นสารอินทรีย์ที่สามารถเปล่งแสงได้เอง นักวิเคราะห์คาดการณ์ตลาดจอภาพพับได้จะเติบโต 500 เปอร์เซนต์ในอีก 5 ปีข้างหน้า ส่งผลให้เป็นหนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีที่ต้องมีไว้ในครอบครอง 

Gaming Gets Better แน่นอนว่าบรรดาเกมเมอร์ทั่วโลกคงจะคาดหวังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ในสายเกม ผู้เชี่ยวชาญประเมิน ปี 2022 จะมีอะไรใหม่ ๆ ออกมาสร้างความตื่นเต้นให้เหล่าเกมเมอร์แน่นอน เช่น อาจจะเป็นเครื่องเล่นที่พกพาสะดวกขึ้น หรือระบบปฏิบัติการที่พัฒนาจากเดิม และไม่เพียงราคาจะเอื้อมถึงแต่ยังจะนำมาซึ่งประสบการณ์ล้ำ ๆ ให้ด้วย ยกตัวอย่างการพัฒนาระบบเชื่อมต่ออัจฉริยะที่จะทำให้เกมเมอร์สามารถดำดิ่งไปกับเกมอย่างสมจริงขึ้น  สามารถเลียนแบบการเคลื่อนไหวของตัวละครหรือคาแรคเตอร์ในเกมโดยใช้แว่นเสมือนจริง นอกจากนั้น เมทาเวิร์สก็จะเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้การพัฒนาเกมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

ข้อมูล

https://www.lifestyleasia.com/ind/gear/tech/tech-trends-that-will-dominate-the-world-this-year/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว