NFT จะเป็นโอกาสทางธุรกิจของเอสเอ็มอีได้อย่างไร รวมไว้ให้วิธีหารายได้เพิ่มจากสินทรัพย์ดิจิทัล

 

     NFT กำลังเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ รวมถึงเป็น Global Product ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วโลก แบรนด์หรือภาคธุรกิจที่ต้องการนำ NFT มาใช้งานจึงควรโฟกัสที่กลุ่มคนรุ่นใหม่และการทำตลาดในระดับโลก 

     ขณะเดียวกันแบรนด์ที่อาจจะมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใหญ่หรือกลุ่มตั้งแต่ Gen Y ขึ้นไปก็สามารถนำ NFT เข้ามาใช้ในธุรกิจได้เช่นกันเพื่อที่จะขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยวิธีการใช้ NFT เป็นเครื่องมือทางธุรกิจสามารถทำได้สามวิธีคือ

แบรนด์สร้าง NFT เป็นของตัวเอง

    แบรนด์ระดับโลกที่เข้าสู่โลกของ NFT ไปแล้วมีตั้งแต่ Adidas, Nike, Coca Cola, McDonald ฯลฯ แต่จริงแล้วแบรนด์ขนาดเล็กก็สามารถสร้าง NFT ของตัวเองได้เช่นกัน

     เนื่องจากต้นทุนในการสร้าง NFT จริงแล้วมีเพียงแค่ค่าธรรมเนียมในการ Mint หรือแปลงไฟล์ดิจิทัลตั้งแต่ภาพ JPEG ไฟล์เสียงรวมถึงคลิปวีดีโอ ให้เป็น NFT ผ่านแพลตฟอร์มตัวกลางอย่างเช่น OpenSea ไม่นับรวมต้นทุนในการผลิตสื่อดิจิทัล โดยแบรนด์สามารถสร้าง NFT ที่มีคาแรกเตอร์ตรงกับสินค้าและบริการ ถ้าหาก NFT ที่สร้างขึ้นได้รับความนิยมจากนักสะสมก็จะเป็นการสร้าง Awarness ให้กับแบรนด์เป็นที่รับรู้และเป็นที่รักของลูกค้ามากขึ้น

     นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่จะเปิดช่องทางสื่อสารของแบรนด์รูปแบบใหม่ผ่านทาง NFT Marketplaces หรือจะเป็น Metaverse ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์รูปแบบใหม่นอกเหนือไปจากสื่อสังคมออนไลน์ที่รู้จักกันดีแล้ว

ปขอพ่วงอยู่กับ NFT Creator ชื่อดัง

     อีกทางเลือกหนึ่งคือแบรนด์ไปขอ Collabation กับ NFT Creator หรือ NFT Community ชื่อดังอย่างเช่น Bored Ape Yatch Club  ซึ่งเป็นกระแสนิยมในโลกออนไลน์และคนดังระดับโลกต่างเข้ามาลงทุนเป็นเจ้าของในราคาระดับร้อยล้านบาท อย่างเช่น Adidas ที่ได้เข้าไปร่วมงานด้วยและสามารถสร้างยอดขายให้กับรองเท้าผ้าใบรุ่น Limited ได้อย่างดี

    การได้ร่วมงานกับ Community ของ NFT ที่มีความเหนี่ยวแน่นจะช่วยเป็นการส่งเสริมแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลายซึ่งจะช่วยขยายฐานของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

นำธุรกิจหรือโปรดักต์ไปพ่วงกับ NFT

   นอกจากสร้างแบรนด์แล้ว ธุรกิจยังสามารถนำสินค้าและบริการไปขายพ่วงกับ NFT ที่สร้างขึ้นได้เช่นกันซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าแทนที่จะเน้นขายแต่การใช้งานแต่สามารถสร้างความรู้สึกอยากเป็นเจ้าของ (Emotional) ได้เช่นกัน

     ตัวตนพื้นฐานของมนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ชอบสื่อสารความเป็นตัวเองออกมาให้คนอื่นได้รับรู้หรือพูดง่ายๆว่า “ชอบอวด” ทำให้สินค้าหรูหราอย่างเช่นแบรนด์กระเป๋าถือที่มีราคาหลักล้านสามารถที่จะขายได้แม้คนซื้อจะใช้อารมณ์ตัดสินมากกว่าการใช้งานก็เพราะความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของและสื่อให้คนอื่นเห็นนั่นเอง

     ถ้าหากมองว่าอนาคตผู้คนจะมาแสดงตัวตนในโลกออนไลน์โดยเฉพาะ Metaverse มากขึ้น NFT ก็สามารถเป็นเครื่องมือช่วยให้แบรนด์สามารถขายสินค้าจริงพ่วงไปกับความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลได้เช่นกัน

     NFT คือโอกาสทางธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นในกระแสของ Web3 โดยเฉพาะ Metaverse ที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก แม้ช่วงแรกของการเข้ามาในตลาดนี้อาจยังไม่เห็นตัวเลขรายได้อย่างชัดเจนแต่ถือได้ว่าแบรนด์ของเราเป็นผู้บุกเบิกในโลกของสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่นี้ไปแล้วและรอวันที่จะเก็บเกี่ยวผลตอบแทนในอนาคต

 

Text: นเรศ เหล่าพรรณราย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน