นวัตกรรมสุดล้ำ ตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะ เพิ่มรสเค็มแต่ไม่เพิ่มโซเดียม

 

 

     ในปัจจุบันพบว่าประชากรทั่วโลกทานอาหารเค็มกันเพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายประเทศได้มีการวางเป้าหมายการลดเกลือในอาหารแปรรูปทั่วไป ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ขณะที่องค์การอนามัยโลกก็ได้เปิดตัวมาตรฐานการใช้โซเดียมระดับโลก หรือ WHO’s New Global Sodium Reduction Benchmarks ที่จะช่วยให้ประเทศต่างๆ ลดปริมาณโซเดียม โดยตั้งเป้าให้ลดลง 30 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2568

     ซึ่งแต่ละประเทศก็มีแผนการที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น ในประเทศไทยเราก็ได้เห็นความเคลื่อนไหวจากภาครัฐที่เตรียมเก็บภาษีความเค็มจากกลุ่มอาหารโซเดียมสูงเพื่อให้คนไทยลดการบริโภคอาหารรสเค็มลง วันนี้ทาง SME THAILAND ONLINE ก็เลยจะพาทุกคนไปดูนวัตกรรมที่จะสามารถช่วยลดความเค็มจากอาหารด้วยตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะกัน

     Kirin Holdings ผู้ผลิตเครื่องดื่มร่วมมือกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมจิในโตเกียว เพื่อสร้าง “ตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะ” ขึ้นมา ซึ่งศาสตราจารย์ Homei Miyashita ของมหาวิทยาลัยเมจิ ได้ศึกษาการกระตุ้นรสสัมผัสด้วยกระแสไฟฟ้ามาเป็นเวลาหลายปี เพื่อต้องการที่จะเปลี่ยนวิธีการรับรู้รสชาติของอาหารของมนุษย์

     ในปี 2016 สำนักข่าวต่างประเทศได้ลงข่าวเกี่ยวกับนักวิจัยฮิโรมิว่าสามารถพัฒนาส้อมไฟฟ้าที่ทำให้อาหารรสเค็มกว่าที่เป็นจริงได้ ในปีที่ผ่านมาเขาได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกมากขึ้นอีกครั้งจากโครงการ Taste the TV (TTTV) เป็นจอทีวีที่เลียได้ ซึ่งสามารถเลียแล้วรู้รสชาติของอาหารต่างๆ ในจอทีวีได้ และตอนนี้เขากลับมาเป็นที่พูดถึงในโลกอินเตอร์เน็ตอีกครั้งด้วย “ตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะ” ที่สามารถทำให้อาหารมีรสชาติอร่อยขึ้น

สาเหตุที่คิดค้นนวัตกรรมนี้ขึ้นมา

     เนื่องจากคนญี่ปุ่นโดยเฉลี่ยบริโภคเกลือประมาณ 10 กรัมต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของปริมาณโซเดียมที่ควรทานในแต่ละวันจากการแนะนำขององค์การอนามัยโลก ซึ่งศาสตราจารย์ฮิโรมิบอกว่านวัตกรรมตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะนี้สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้ และที่สำคัญตะเกียบไฟฟ้ายังสามารถเพิ่มรสเค็มของอาหารโซเดียมต่ำได้ประมาณ 1.5 เท่า

 ตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะส่งผลต่อสุขภาพหรือไม่

     บริษัท Kirin Holdings Co. บอกว่าตะเกียบไฟฟ้าตัวนี้ใช้กระแสไฟฟ้าอ่อนมาก มันจะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์ ซึ่งกระบวนการทำงานของตะเกียบไฟฟ้านี้จะช่วยปรับการทำงานของไอออน เช่น โซเดียมคลอไรด์ โซเดียมกลูตาเมต เพื่อเปลี่ยนการรับรู้รสชาติของอาหารให้มีรสชาติที่เข้มข้นขึ้นได้ และได้ลองทดสอบแล้วพบว่าตะเกียบไฟฟ้าสามารถทำให้อาหารที่มีรสชาติจืด มีความอร่อยกลมกล่อมได้

     ศาสตราจารย์ Homei กับนักวิจัยของ Kirin Ai Sato กล่าวว่า “ถ้าเราพยายามลดการทานเกลือให้น้อยลงกว่าเดิม เราจะไม่ความสุขในการทานอาหารอีกเลย แม้เป็นอาหารที่เราชอบก็ตาม”

      และตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะนี้จะมีแผนวางขายในต้นปีข้างหน้า นวัตกรรมนี้อาจเป็นตัวช่วยของธุรกิจร้านอาหารในการลดความเค็มให้กับผู้บริโภคได้ และมันอาจจะช่วยลดต้นทุนเมื่อมีการเก็บภาษีความเค็มที่เพิ่มขึ้นด้วย เพราะว่าถ้าเกิดมีการเก็บภาษีความเค็มเกิดขึ้นจะทำให้เครื่องปรุงหรือซอสต่างๆ มีราคาที่เพิ่มขึ้น

 

ที่มา : https://www.odditycentral.com/technology/smart-chopsticks-use-electrical-stimulation-to-enhance-food-flavors.html

https://www.reuters.com/lifestyle/science/japan-researchers-develop-electric-chopsticks-enhance-salty-taste-2022-04-19/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน