นวัตกรรมสุดล้ำ ตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะ เพิ่มรสเค็มแต่ไม่เพิ่มโซเดียม

 

 

     ในปัจจุบันพบว่าประชากรทั่วโลกทานอาหารเค็มกันเพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายประเทศได้มีการวางเป้าหมายการลดเกลือในอาหารแปรรูปทั่วไป ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ขณะที่องค์การอนามัยโลกก็ได้เปิดตัวมาตรฐานการใช้โซเดียมระดับโลก หรือ WHO’s New Global Sodium Reduction Benchmarks ที่จะช่วยให้ประเทศต่างๆ ลดปริมาณโซเดียม โดยตั้งเป้าให้ลดลง 30 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2568

     ซึ่งแต่ละประเทศก็มีแผนการที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น ในประเทศไทยเราก็ได้เห็นความเคลื่อนไหวจากภาครัฐที่เตรียมเก็บภาษีความเค็มจากกลุ่มอาหารโซเดียมสูงเพื่อให้คนไทยลดการบริโภคอาหารรสเค็มลง วันนี้ทาง SME THAILAND ONLINE ก็เลยจะพาทุกคนไปดูนวัตกรรมที่จะสามารถช่วยลดความเค็มจากอาหารด้วยตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะกัน

     Kirin Holdings ผู้ผลิตเครื่องดื่มร่วมมือกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมจิในโตเกียว เพื่อสร้าง “ตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะ” ขึ้นมา ซึ่งศาสตราจารย์ Homei Miyashita ของมหาวิทยาลัยเมจิ ได้ศึกษาการกระตุ้นรสสัมผัสด้วยกระแสไฟฟ้ามาเป็นเวลาหลายปี เพื่อต้องการที่จะเปลี่ยนวิธีการรับรู้รสชาติของอาหารของมนุษย์

     ในปี 2016 สำนักข่าวต่างประเทศได้ลงข่าวเกี่ยวกับนักวิจัยฮิโรมิว่าสามารถพัฒนาส้อมไฟฟ้าที่ทำให้อาหารรสเค็มกว่าที่เป็นจริงได้ ในปีที่ผ่านมาเขาได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกมากขึ้นอีกครั้งจากโครงการ Taste the TV (TTTV) เป็นจอทีวีที่เลียได้ ซึ่งสามารถเลียแล้วรู้รสชาติของอาหารต่างๆ ในจอทีวีได้ และตอนนี้เขากลับมาเป็นที่พูดถึงในโลกอินเตอร์เน็ตอีกครั้งด้วย “ตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะ” ที่สามารถทำให้อาหารมีรสชาติอร่อยขึ้น

สาเหตุที่คิดค้นนวัตกรรมนี้ขึ้นมา

     เนื่องจากคนญี่ปุ่นโดยเฉลี่ยบริโภคเกลือประมาณ 10 กรัมต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของปริมาณโซเดียมที่ควรทานในแต่ละวันจากการแนะนำขององค์การอนามัยโลก ซึ่งศาสตราจารย์ฮิโรมิบอกว่านวัตกรรมตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะนี้สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้ และที่สำคัญตะเกียบไฟฟ้ายังสามารถเพิ่มรสเค็มของอาหารโซเดียมต่ำได้ประมาณ 1.5 เท่า

 ตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะส่งผลต่อสุขภาพหรือไม่

     บริษัท Kirin Holdings Co. บอกว่าตะเกียบไฟฟ้าตัวนี้ใช้กระแสไฟฟ้าอ่อนมาก มันจะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์ ซึ่งกระบวนการทำงานของตะเกียบไฟฟ้านี้จะช่วยปรับการทำงานของไอออน เช่น โซเดียมคลอไรด์ โซเดียมกลูตาเมต เพื่อเปลี่ยนการรับรู้รสชาติของอาหารให้มีรสชาติที่เข้มข้นขึ้นได้ และได้ลองทดสอบแล้วพบว่าตะเกียบไฟฟ้าสามารถทำให้อาหารที่มีรสชาติจืด มีความอร่อยกลมกล่อมได้

     ศาสตราจารย์ Homei กับนักวิจัยของ Kirin Ai Sato กล่าวว่า “ถ้าเราพยายามลดการทานเกลือให้น้อยลงกว่าเดิม เราจะไม่ความสุขในการทานอาหารอีกเลย แม้เป็นอาหารที่เราชอบก็ตาม”

      และตะเกียบไฟฟ้าอัจฉริยะนี้จะมีแผนวางขายในต้นปีข้างหน้า นวัตกรรมนี้อาจเป็นตัวช่วยของธุรกิจร้านอาหารในการลดความเค็มให้กับผู้บริโภคได้ และมันอาจจะช่วยลดต้นทุนเมื่อมีการเก็บภาษีความเค็มที่เพิ่มขึ้นด้วย เพราะว่าถ้าเกิดมีการเก็บภาษีความเค็มเกิดขึ้นจะทำให้เครื่องปรุงหรือซอสต่างๆ มีราคาที่เพิ่มขึ้น

 

ที่มา : https://www.odditycentral.com/technology/smart-chopsticks-use-electrical-stimulation-to-enhance-food-flavors.html

https://www.reuters.com/lifestyle/science/japan-researchers-develop-electric-chopsticks-enhance-salty-taste-2022-04-19/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว