มาแล้วหุ่นยนต์เก็บผลไม้ เก็บได้กระทั่ง ราสป์เบอร์รี ผลไม้ที่ช้ำง่าย ใช้ในเชิงพาณิชย์แล้วสองประเทศ

 

     ปัจจุบันทั่วโลกกำลังขาดแคลนแรงงานภาคเกษตรกร ทำให้บริษัทเทคโนโลยีได้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบรับกับปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างเทคโนโลยีที่เราเห็นบ่อยๆ ที่เกษตรกรใช้ก็มี โดรนพ่น ช่วยฉีดยากำจัดวัชพืช เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ใช้ในการเก็บเกี่ยว เป็นต้น

     และวันนี้ทาง SME THAILAND ONLINE จะพาทุกคนไปรู้จักหุ่นยนต์เก็บเกี่ยวที่สามารถทำงานมีประสิทธิภาพได้เหมือนกับคน มาดูกันว่ามันจะเจ๋งขนาดไหน

     Fieldwork Robotics เปิดตัวในปี 2559 มีจุดมุ่งหมายในการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ ซึ่งบริษัทก็ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่ใช้ในภาคการเกษตร และได้ถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์แล้วในโปรตุเกส ซึ่งก็คือ หุ่นยนต์เก็บราสป์เบอร์รี

     บริษัทได้รวมมือพัฒนากับผู้ผลิตผักและผลไม้ชั้นนำของโลกอย่าง Bonduelle และ Hall Hunter Partnership และเพื่อเพิ่มเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีจึงได้ร่วมมือกับวิศวกรของ Bosch ในการพัฒนาหุ่นยนต์ และหุ่นยนต์นี้สามารถปรับใช้ให้เข้ากับพืชผลต่าง ๆ ได้ด้วยการเปลี่ยนซอฟต์แวร์และเครื่องมือให้เข้ากับผลไม้แต่ละชนิด

     ปัจจุบัน Fieldwork Robotics ได้พัฒนาระบบ 2 ระบบ ได้แก่

     1. เครื่องเก็บเกี่ยวที่สามารถปรับได้ตามความสูงของต้นผลไม้

     2. เครื่องเก็บเกี่ยวแนวพื้นราบ สามารถใช้หลากหลายสภาพแวดล้อม และเก็บเกี่ยวได้โดยไม่ต้องมีมนุษย์ควบคุมดูแล

     และบริษัทกำลังเร่งพัฒนากระบวนการเก็บผลไม้ให้เร็วขึ้น โดยให้หุ่นยนต์แต่ละตัวสามารถเก็บผลไม้ได้ 2 กิโลกรัมต่อชั่วโมง และนอกจากนี้ยังมีความคืบหน้าในการลดต้นทุนการผลิต โดยการเปลี่ยนแปลงวัสดุที่ใช้กับหุ่นยนต์ คาดว่าจะสามรถลดต้นทุนได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

     เทคโนโลยีนี้ทำให้บริษัทได้รับรางวัล New to Market Award รางวัลธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร-โปรตุเกสอีกด้วย

หุ่นยนต์เก็บเกี่ยวราสป์เบอร์รีทำงานอย่างไร

     ต้องบอกก่อนว่าราสป์เบอร์รีเป็นผลไม้ที่เก็บเกี่ยวได้ยากที่สุด ซึ่งต้องเก็บอย่างเบามือมาก เพราะไม่งั้นจะทำให้ผลของราสป์เบอร์รีช้ำได้ แต่เพื่อเอาชนะปัญหาดังกล่าว เทคโนโลยีที่พัฒนาโดย Fieldwork Roboticsได้รับการออกแบบเพื่อลดการความผิดพลาดและลดเวลาในการเก็บเกี่ยว ซึ่งตัวหุ่นยนต์จะมีเซ็นเซอร์ที่ใช้กล้อง 3 มิติ เพื่อระบุว่าผลไม้สุกพอที่จะเก็บได้หรือไม่

     จากนั้นหุ่นยนต์จะใช้แขนทั้งสี่เคลื่อนเข้าหาผลไม้ และเลือกตัดที่ขั้วของผลไม้แต่ละชนิด เพื่อไม่ให้ผลไม้ได้รับความเสียหาย ซึ่งจากการทดสอบแสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์สามารถได้เก็บผลไม้มาได้เหมือนกับที่คนงานเก็บมา

     และในอนาคตหุ่นยนต์แต่ละตัวจะสามารถเก็บราสป์เบอร์รีได้มากกว่า 25,000 ผลในหนึ่งวัน ในทางตรงกันข้าม พนักงานที่เป็นมนุษย์สามารถเก็บได้วันละ 15,000 ผล ในระยะเวลาแปดชั่วโมง

     Rui Andres ผู้อำนวยการและซีอีโอของ Fieldwork Robotics กล่าวว่า “สหราชอาณาจักรกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนเครื่องเก็บเกี่ยวประมาณ 90,000 คัน และอาจส่งผลกระทบต่อความพร้อมของอาหาร จุดประสงค์ของเราคือ ช่วยให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยเหลือของเสียน้อยที่สุด”

PHOTO:  University of Plymouth

ที่มา : https://www.plymouth.ac.uk/news/company-makes-significant-progress-with-raspberry-harvesting-robots?utm_source

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว