มาแล้วหุ่นยนต์เก็บผลไม้ เก็บได้กระทั่ง ราสป์เบอร์รี ผลไม้ที่ช้ำง่าย ใช้ในเชิงพาณิชย์แล้วสองประเทศ

 

     ปัจจุบันทั่วโลกกำลังขาดแคลนแรงงานภาคเกษตรกร ทำให้บริษัทเทคโนโลยีได้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบรับกับปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างเทคโนโลยีที่เราเห็นบ่อยๆ ที่เกษตรกรใช้ก็มี โดรนพ่น ช่วยฉีดยากำจัดวัชพืช เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ใช้ในการเก็บเกี่ยว เป็นต้น

     และวันนี้ทาง SME THAILAND ONLINE จะพาทุกคนไปรู้จักหุ่นยนต์เก็บเกี่ยวที่สามารถทำงานมีประสิทธิภาพได้เหมือนกับคน มาดูกันว่ามันจะเจ๋งขนาดไหน

     Fieldwork Robotics เปิดตัวในปี 2559 มีจุดมุ่งหมายในการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ ซึ่งบริษัทก็ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่ใช้ในภาคการเกษตร และได้ถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์แล้วในโปรตุเกส ซึ่งก็คือ หุ่นยนต์เก็บราสป์เบอร์รี

     บริษัทได้รวมมือพัฒนากับผู้ผลิตผักและผลไม้ชั้นนำของโลกอย่าง Bonduelle และ Hall Hunter Partnership และเพื่อเพิ่มเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีจึงได้ร่วมมือกับวิศวกรของ Bosch ในการพัฒนาหุ่นยนต์ และหุ่นยนต์นี้สามารถปรับใช้ให้เข้ากับพืชผลต่าง ๆ ได้ด้วยการเปลี่ยนซอฟต์แวร์และเครื่องมือให้เข้ากับผลไม้แต่ละชนิด

     ปัจจุบัน Fieldwork Robotics ได้พัฒนาระบบ 2 ระบบ ได้แก่

     1. เครื่องเก็บเกี่ยวที่สามารถปรับได้ตามความสูงของต้นผลไม้

     2. เครื่องเก็บเกี่ยวแนวพื้นราบ สามารถใช้หลากหลายสภาพแวดล้อม และเก็บเกี่ยวได้โดยไม่ต้องมีมนุษย์ควบคุมดูแล

     และบริษัทกำลังเร่งพัฒนากระบวนการเก็บผลไม้ให้เร็วขึ้น โดยให้หุ่นยนต์แต่ละตัวสามารถเก็บผลไม้ได้ 2 กิโลกรัมต่อชั่วโมง และนอกจากนี้ยังมีความคืบหน้าในการลดต้นทุนการผลิต โดยการเปลี่ยนแปลงวัสดุที่ใช้กับหุ่นยนต์ คาดว่าจะสามรถลดต้นทุนได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

     เทคโนโลยีนี้ทำให้บริษัทได้รับรางวัล New to Market Award รางวัลธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร-โปรตุเกสอีกด้วย

หุ่นยนต์เก็บเกี่ยวราสป์เบอร์รีทำงานอย่างไร

     ต้องบอกก่อนว่าราสป์เบอร์รีเป็นผลไม้ที่เก็บเกี่ยวได้ยากที่สุด ซึ่งต้องเก็บอย่างเบามือมาก เพราะไม่งั้นจะทำให้ผลของราสป์เบอร์รีช้ำได้ แต่เพื่อเอาชนะปัญหาดังกล่าว เทคโนโลยีที่พัฒนาโดย Fieldwork Roboticsได้รับการออกแบบเพื่อลดการความผิดพลาดและลดเวลาในการเก็บเกี่ยว ซึ่งตัวหุ่นยนต์จะมีเซ็นเซอร์ที่ใช้กล้อง 3 มิติ เพื่อระบุว่าผลไม้สุกพอที่จะเก็บได้หรือไม่

     จากนั้นหุ่นยนต์จะใช้แขนทั้งสี่เคลื่อนเข้าหาผลไม้ และเลือกตัดที่ขั้วของผลไม้แต่ละชนิด เพื่อไม่ให้ผลไม้ได้รับความเสียหาย ซึ่งจากการทดสอบแสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์สามารถได้เก็บผลไม้มาได้เหมือนกับที่คนงานเก็บมา

     และในอนาคตหุ่นยนต์แต่ละตัวจะสามารถเก็บราสป์เบอร์รีได้มากกว่า 25,000 ผลในหนึ่งวัน ในทางตรงกันข้าม พนักงานที่เป็นมนุษย์สามารถเก็บได้วันละ 15,000 ผล ในระยะเวลาแปดชั่วโมง

     Rui Andres ผู้อำนวยการและซีอีโอของ Fieldwork Robotics กล่าวว่า “สหราชอาณาจักรกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนเครื่องเก็บเกี่ยวประมาณ 90,000 คัน และอาจส่งผลกระทบต่อความพร้อมของอาหาร จุดประสงค์ของเราคือ ช่วยให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยเหลือของเสียน้อยที่สุด”

PHOTO:  University of Plymouth

ที่มา : https://www.plymouth.ac.uk/news/company-makes-significant-progress-with-raspberry-harvesting-robots?utm_source

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน