Jelly Ice Cubes ก้อนน้ำแข็งใช้ซ้ำได้กว่า 10 ครั้ง นวัตกรรมช่วยลดโลกร้อนช่วยธุรกิจประหยัดเงิน

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

      ทุกวันนี้หลายธุรกิจต่างพยายามช่วยกันคิดค้นหาวิธีประหยัดพลังงานและทรัพยากรให้ได้มากที่สุด ตั้งแต่การหันมาใช้พลังงานทดแทน การผลิตสินค้าจากวัสดุธรรมชาติเพื่อช่วยการย่อยสลาย การรีไซเคิลสิ่งของเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ การบริโภคเนื้อสัตว์จากพืช เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่รู้ไหมล่าสุดเราไปไกลถึงขั้นทำน้ำแข็งแบบใช้ซ้ำกันได้แล้วนะ!

     เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นจาก Luxin Wang นักจุลชีววิทยาหัวหน้าทีมวิจัยจากสถาบัน Robert Mondavi Institute of Wine and Food Sciences มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ได้สังเกตเห็นน้ำแข็งที่นำมาใช้แช่ปลาที่ตลาดสด รวมถึงในโรงงานแปรรูปปลา ซึ่งนอกจากจะกลายเป็นปริมาณน้ำที่ละลายจำนวนมากที่ต้องเสียทิ้งไปแล้ว น้ำแช่ปลาดังกล่าวยังเป็นแหล่งรวมเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ด้วย โดยสามารถปนเปื้อนเข้ามาในวัตถุดิบอาหารได้เมื่อต้องแช่อยู่ในน้ำนานๆ รวมไปถึงถูกปล่อยลงท่อระบาดน้ำต่างๆ กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคในที่สุด โดยจากเก็บสถิติของ Global Environmental Change ในปี 2552-2556 พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของอาหารทะเลทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาเน่าเสียก่อนออกสู่ตลาด

     จากปัญหาที่เกิดขึ้นจึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ Luxin Wang พยายามคิดค้นหานวัตกรรมเพื่อนำมาใช้แทนก้อนน้ำแข็ง โดยคิดว่าน่าจะมีตัวเลือกอื่นที่ดีกว่าได้ กระทั่งได้คิดค้น “Jelly Ice Cubes” หรือเยลลี่ก้อนน้ำแข็งขึ้นมา โดยเจ้า Jelly Ice Cubes จะถูกห่อหุ้มด้วยเจลาตินจากโปรตีนที่สามารถย่อยสลายได้ โดยด้านในกว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะประกอบไปด้วยน้ำ และไฮโดรเจล 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อช่วยให้มีความเสถียรคงรูปได้

     โดยได้มีการทดลองเปรียบเทียบประสิทธิภาพของก้อนน้ำแข็งเยลลี่จากไฮโดรเจลกับก้อนน้ำแข็งปกติในการแช่อาหารสดในกล่องโฟม โดยพบว่า Jelly Ice Cubes สามารถช่วยกักเก็บความเย็นได้นานกว่า 13 ชั่วโมง และแบกรับน้ำหนักได้ถึง 22 ปอนด์โดยไม่เสียรูปทรง และยังสามารถน้ำกลับมาใช้ซ้ำได้มากกว่าสิบครั้ง เพียงแค่ใช้น้ำยาทำความสะอาดอย่างน้ำยาล้างจานเป็นต้น แถมก้อนน้ำแข็งเยลลี่ยังไม่ละลายออกมาเป็นน้ำเลอะเทอะปนเปื้อนกับอาหาร โดยเมื่อเริ่มใช้งานไปนานๆ อุณหภูมิเริ่มเปลี่ยนแปลงจะมีการเปลี่ยนสีให้เห็น เมื่อนั้นเราค่อยนำกลับมาแช่แข็ง และจึงนำกลับไปใช้งานใหม่

      ซึ่งเจ้า Jelly Ice Cubes สามารถสั่งผลิตออกมาเป็นรูปร่างอะไรก็ได้ ตามที่ผู้ใช้งานต้องการ โดยจากที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 90 เปอร์เซ็นต์ แถมห่อหุ้มด้วยเจลาตินจากโปรตีนสัตว์ หากเลิกใช้งานแล้วจึงสามารถย่อยสลายได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ทิ้งเป็นภาระให้กับโลก

      จึงถือเป็นอีกมิติใหม่ของเทคโนโลยีการเก็บรักษาอาหารด้วยความเย็น ที่สามารถทำประโยชน์ได้หลายอย่าง ทั้งช่วยประหยัดทรัพยากรน้ำ ลดพลังงานในการผลิต แถมยังช่วยป้องกันการปนเปื้อนในอาหารได้อีกด้วย

      โดยปัจจุบันถูกพัฒนาขึ้นมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ของการแช่เย็นในการขนส่งอาหารและและผู้ผลิตอาหารที่ต้องการเก็บความเย็นเท่านั้น ยังไม่มีรายงานว่าอนาคตจะมีการนำมาใช้ผลิตเป็นน้ำแข็งเพื่อบริโภคหรือไม่ เพราะอาจต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานด้วย แต่อย่างไรเสียแค่นี้ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีแล้ว เห็นไหมล่ะแค่นวัตกรรมเล็กๆ อย่างนี้ ก็สามารถเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นได้มากทีเดียว แถมช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจได้อีกเยอะด้วย

ที่มา :

https://www.goodnet.org/articles/new-jelly-ice-cubes-could-transform-cold-food-storage

https://www.ucdavis.edu/food/news/uc-davis-jelly-ice-cube-doesnt-melt

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว