Jelly Ice Cubes ก้อนน้ำแข็งใช้ซ้ำได้กว่า 10 ครั้ง นวัตกรรมช่วยลดโลกร้อนช่วยธุรกิจประหยัดเงิน

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

      ทุกวันนี้หลายธุรกิจต่างพยายามช่วยกันคิดค้นหาวิธีประหยัดพลังงานและทรัพยากรให้ได้มากที่สุด ตั้งแต่การหันมาใช้พลังงานทดแทน การผลิตสินค้าจากวัสดุธรรมชาติเพื่อช่วยการย่อยสลาย การรีไซเคิลสิ่งของเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ การบริโภคเนื้อสัตว์จากพืช เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่รู้ไหมล่าสุดเราไปไกลถึงขั้นทำน้ำแข็งแบบใช้ซ้ำกันได้แล้วนะ!

     เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นจาก Luxin Wang นักจุลชีววิทยาหัวหน้าทีมวิจัยจากสถาบัน Robert Mondavi Institute of Wine and Food Sciences มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ได้สังเกตเห็นน้ำแข็งที่นำมาใช้แช่ปลาที่ตลาดสด รวมถึงในโรงงานแปรรูปปลา ซึ่งนอกจากจะกลายเป็นปริมาณน้ำที่ละลายจำนวนมากที่ต้องเสียทิ้งไปแล้ว น้ำแช่ปลาดังกล่าวยังเป็นแหล่งรวมเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ด้วย โดยสามารถปนเปื้อนเข้ามาในวัตถุดิบอาหารได้เมื่อต้องแช่อยู่ในน้ำนานๆ รวมไปถึงถูกปล่อยลงท่อระบาดน้ำต่างๆ กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคในที่สุด โดยจากเก็บสถิติของ Global Environmental Change ในปี 2552-2556 พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของอาหารทะเลทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาเน่าเสียก่อนออกสู่ตลาด

     จากปัญหาที่เกิดขึ้นจึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ Luxin Wang พยายามคิดค้นหานวัตกรรมเพื่อนำมาใช้แทนก้อนน้ำแข็ง โดยคิดว่าน่าจะมีตัวเลือกอื่นที่ดีกว่าได้ กระทั่งได้คิดค้น “Jelly Ice Cubes” หรือเยลลี่ก้อนน้ำแข็งขึ้นมา โดยเจ้า Jelly Ice Cubes จะถูกห่อหุ้มด้วยเจลาตินจากโปรตีนที่สามารถย่อยสลายได้ โดยด้านในกว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะประกอบไปด้วยน้ำ และไฮโดรเจล 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อช่วยให้มีความเสถียรคงรูปได้

     โดยได้มีการทดลองเปรียบเทียบประสิทธิภาพของก้อนน้ำแข็งเยลลี่จากไฮโดรเจลกับก้อนน้ำแข็งปกติในการแช่อาหารสดในกล่องโฟม โดยพบว่า Jelly Ice Cubes สามารถช่วยกักเก็บความเย็นได้นานกว่า 13 ชั่วโมง และแบกรับน้ำหนักได้ถึง 22 ปอนด์โดยไม่เสียรูปทรง และยังสามารถน้ำกลับมาใช้ซ้ำได้มากกว่าสิบครั้ง เพียงแค่ใช้น้ำยาทำความสะอาดอย่างน้ำยาล้างจานเป็นต้น แถมก้อนน้ำแข็งเยลลี่ยังไม่ละลายออกมาเป็นน้ำเลอะเทอะปนเปื้อนกับอาหาร โดยเมื่อเริ่มใช้งานไปนานๆ อุณหภูมิเริ่มเปลี่ยนแปลงจะมีการเปลี่ยนสีให้เห็น เมื่อนั้นเราค่อยนำกลับมาแช่แข็ง และจึงนำกลับไปใช้งานใหม่

      ซึ่งเจ้า Jelly Ice Cubes สามารถสั่งผลิตออกมาเป็นรูปร่างอะไรก็ได้ ตามที่ผู้ใช้งานต้องการ โดยจากที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 90 เปอร์เซ็นต์ แถมห่อหุ้มด้วยเจลาตินจากโปรตีนสัตว์ หากเลิกใช้งานแล้วจึงสามารถย่อยสลายได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ทิ้งเป็นภาระให้กับโลก

      จึงถือเป็นอีกมิติใหม่ของเทคโนโลยีการเก็บรักษาอาหารด้วยความเย็น ที่สามารถทำประโยชน์ได้หลายอย่าง ทั้งช่วยประหยัดทรัพยากรน้ำ ลดพลังงานในการผลิต แถมยังช่วยป้องกันการปนเปื้อนในอาหารได้อีกด้วย

      โดยปัจจุบันถูกพัฒนาขึ้นมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ของการแช่เย็นในการขนส่งอาหารและและผู้ผลิตอาหารที่ต้องการเก็บความเย็นเท่านั้น ยังไม่มีรายงานว่าอนาคตจะมีการนำมาใช้ผลิตเป็นน้ำแข็งเพื่อบริโภคหรือไม่ เพราะอาจต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานด้วย แต่อย่างไรเสียแค่นี้ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีแล้ว เห็นไหมล่ะแค่นวัตกรรมเล็กๆ อย่างนี้ ก็สามารถเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นได้มากทีเดียว แถมช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจได้อีกเยอะด้วย

ที่มา :

https://www.goodnet.org/articles/new-jelly-ice-cubes-could-transform-cold-food-storage

https://www.ucdavis.edu/food/news/uc-davis-jelly-ice-cube-doesnt-melt

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน