AirSeed โดรนสายพันธุ์เกษตร ปลูกต้นไม้ได้กว่า 40,000 ต้นต่อวัน ช่วยลดต้นทุนในการปลูกต้นไม้ได้มากถึง 80%

 

 

      รู้ไหมว่าในทุกๆ ปี ทั่วทั้งโลกกำลังสูญเสียพื้นที่ป่าไปมากขนาดไหน ข้อมูลจาก The United Nations Environment Programme ระบุว่าโลกสูญเสียพื้นที่ป่า 70,000 ตารางกิโลเมตรทุกปี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีขนาดประมาณประเทศโปรตุเกสนอกจากนี้ Global Forest Watch วิเคราะห์ไว้ว่าปี 2021 โลกได้สูญเสียต้นไม้ที่ปกคลุมอยู่ทางตอนบนของโลกสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในปี 2020 จากการเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ในรัสเซียและพื้นที่ป่าดิบแล้งเขตร้อนได้หายไปประมาณ 10 สนามฟุตบอลต่อนาที

      การสูญเสียป่าไม้จำนวนมหาศาลขนาดนี้ไม่ส่งผลดีต่อโลกมนุษย์แน่ และการแก้ปัญหานี้ได้ก็ต้องทดแทนด้วยการปลูกต้นไม้ได้มากและเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ AirSeed Technologies บริษัทด้านเทคโนโลยีในออสเตรเลีย ได้พัฒนาโดรนบินช่วยยิงเมล็ดพันธุ์สำหรับปลูกต้นไม้ ควบคุมการปลูกด้วย AI

      "โดรนของเราแต่ละตัวสามารถปลูกเมล็ดพันธุ์ได้กว่า 40,000 ต้นต่อวัน และพวกมันบินได้ด้วยตนเอง" Andrew Walker ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง AirSeed Technologies กล่าว

     สำหรับ AirSeed ได้พัฒนาโดรน Octocopter ประกอบด้วย 8 ใบพัดมีช่องที่จะบรรทุกเมล็ดพันธุ์ที่ถูกบรรจุอยู่ในฝักซึ่งฝักเมล็ดพันธุ์ของ AirSeed ถูกพัฒนามาเป็นพิเศษ มีสารอาหารที่ถูกเคลือบอยู่บริเวณพื้นผิวของเมล็ดพันธุ์แต่ละเมล็ด จึงเป็นการช่วยให้ต้นไม้เติบโตได้ดีขึ้น แม้ว่าจะปลูกในดินที่ไม่มีความสมบูรณ์มากนัก

     นอกจากนี้ตัวโดรนจะถูกควบคุมด้วย AI สามารถคำนวณพื้นที่และเมล็ดพันธุ์ที่ต้องการปลูกในพื้นที่นั้นๆ ได้ พร้อมทั้งมีการบันทึกพื้นที่ที่ยิงเมล็ดพันธุ์เพื่อให้สามารถติดตามการเจริญเติบโตของต้นไม้ได้

     “เทคโนโลยีนี้จะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานมนุษย์แล้ว จะช่วยลดต้นทุนในการปลูกต้นไม้ได้มากถึง 80% ขณะเดียวกันก็ปลูกต้นไม้ได้เร็วขึ้นถึง 25 เท่าเมื่อเทียบกับวิธีการปลูกต้นไม้แบบเดิม”

     ทาง AirSeed Technologies ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะปลูกต้นไม้ให้ได้ 100 ล้านต้นภายในปี 2024

ข้อมูล : https://interestingengineering.com/drones-plant-40000-trees-daily?fbclid=IwAR3B9C34cCboljb-S3fRyH3ck2JBh7VJeLz4oCrRpOxrFD9mV5Vxf5P538s

https://airseedtech.com/what-we-do/

https://www.euronews.com/green/2022/05/20/this-australian-start-up-wants-to-fight-deforestation-with-an-army-of-drones

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน