มาแล้ว หุ่นยนต์ทำสปาเก็ตตี้ ตัวช่วยใหม่ธุรกิจร้านอาหาร หนึ่งจานใช้เวลาแค่ 45-75 วินาที

TEXT: กองบรรณาธิการ

 

      ธุรกิจร้านอาหารเวลาที่มีลูกค้าเยอะ ก็มักจะเจอปัญหาทำอาหารไม่ทันลูกค้า ลูกค้าต้องรอเป็นเวลานานๆ ทำให้สร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กลับลูกค้าแล้ว อาจทำให้ลูกค้าไม่กลับมากินร้านคุณอีกเลยก็ได้ และวันนี้ SME THAILAND ONLINE จะพาทุกคนมาดูนวัตกรรมใหม่ที่จะเป็นตัวช่วยให้กับธุรกิจร้านอาหารในการแก้ไขปัญหาข้างต้น มาดูว่านวัตกรรมนี้มันจะเจ๋งแค่ไหนกัน

     เชื่อว่าทุกคนคงเคยเห็นอุตสาหกรรมอาหารรายใหญ่ๆ ที่ใช้เครื่องจักรในการผลิตอาหารต่างๆ กันมาบ้างแล้ว แต่เทคโนโลยีในวันนี้ที่เรากำลังจะพูดถึงนั้นสามารถใช้ได้กับร้านอาหารเล็กๆ ในทั่วไปได้ นั่นก็คือ หุ่นยนต์ทำสปาเก็ตตี้

มาดูความเจ๋งของหุ่นยนต์ทำสปาเก็ตตี้กัน

     Pronto ได้ร่วมมือกับ TechMagic คิดค้นหุ่นยนต์ทำพาสต้าที่มีทักษะการเตรียมอาหารเหมือนกับพ่อครัวตั้งแต่ต้นจนจบ แค่นี้คุณอาจจะยังมองภาพไม่ออกว่ามันเป็นอย่างไร ซึ่งหุ่นยนต์สามารถทำได้ตั้งแต่ต้มเส้นสปาเก็ตตี้ จากนั้นจะนำมาเทลงกระทะและทำการหมุนไปรอบๆ เพื่อทำการกระจายซอสอย่างสม่ำเสมอ และสุดท้ายพาสต้าที่ปรุงสุกจะถูกส่งไปยังพนักงานที่เป็นมนุษย์และทำการจัดจานและเสิร์ฟให้กับลูกต่อไป

ข้อดีของการใช้หุ่นยนต์ทำอาหาร

      ซึ่งกระบวนการทั้งหมดที่เราได้พูดมานั้นใช้เวลา 45-75 วินาที เท่านั้นถือว่าเร็วมากๆ ในการทำอาหารหนึ่งจาน นอกจากนี้ P-Robo สามารถประมวลผลภาพ AI เพื่อตรวจสอบว่าส่วนผสมถูกต้องและผสมอย่างเท่าเทียมกันหรือไม่ และเทคโนโลยีนี้ยังช่วยลดตุ้นทันในการจ้างพนักงานอีกด้วย

      P-Robo ชนะรางวัลทางออนไลน์มาแล้วมากมาย ทำให้ผู้คนตั้งตารอการมาถึงของเทคโนโลยีอัศจรรย์นี้อย่างใจจดใจจ่อ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ร้านอาหารในชิโยดะ โตเกียว และถ้าเกิดว่ามันประสบความสำเร็จ พวกเขาคาดว่าจะมี 50 แห่งทั่วญี่ปุ่นในอีกห้าปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับการขายเทคโนโลยีนี้ให้กับร้านร้านอาหารอื่นๆ อีกด้วย หวังว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยจะมีโอกาสได้ใช้ในเร็วๆนี้

ที่มา : https://www.watch.impress.co.jp/docs/news/1420370.html

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว