จาก Vending Machine สู่รถขายสินค้าอัตโนมัติไร้คนขับ ไอเดียต่อยอดธุรกิจของชาวญี่ปุ่น

 

     ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ซึ่งว่ากันว่ามีตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ 1 เครื่องต่อ 34 คนที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น นั่นเป็นตัวเลขที่น่าทึ่งมาก และเราเชื่อว่าประเทศเขายังไม่หยุดพัฒนาและสร้างความสะดวกให้กับประชาชน เพราะว่าตอนนี้มีบริษัทได้คิดค้นตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเคลื่อนที่ขึ้นมา เพื่อมาเติมเต็มช่องว่างที่มีอยู่ทำหรับผู้บริโภค ช่องว่างในที่นี้ก็คือ Pain Point ของลูกค้านั่นเอง ไปดูกันว่ารถขาสินค้าอัตโนมัติไร้คนขับนี้จะเจ๋งแค่ไหนกัน

 Vending Machine มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอะไร

     เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ถูกคิดค้นโดยเฮโรแห่งอะเล็กซานเดรีย วิศวกรและนักคณิตศาสตร์ชาวกรีกในช่วงคริสต์ศตวรรษแรก ซึ่งเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่เขาได้คิดค้นขึ้นมาก็คือ เครื่องจำหน่ายน้ำมนต์ที่ใช้ระบบหยอดเหรียญ วิธีใช้ง่ายๆ ก็คือเป็นระบบแบบแมนนวล ซึ่งเมื่อทำการหยอดเหรียญเข้าไปแล้ว น้ำมนต์จะตกลงมาบนถาดที่เชื่อมต่อกับคันโยก และเมื่อทำการโยกคันโยกท่อจะเปิดและจากนั้นน้ำมนต์ก็จะไหลลงมาตามท่อ และเมื่อไม่มีน้ำหนักของเหรียญคันโยกจะดันขึ้นและปิดท่อนั้นลง

ทำไมญี่ปุ่นถึงขึ้นชื่อเรื่อง Vending Machine

     ในช่วงยุคสมัยเมจิ ปี 1880 เป็นช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังพัฒนาประเทศให้มีความเทียบเท่ากับฝั่งชาวตะวันตกทุกแขนง ซึ่งรวมถึงด้านวิศวกรรมก็ด้วย จนกระทั่งเมื่อปี 1888 บุคคลที่ได้รับการยกย่องในการประดิษฐ์ตู้ขายบุหรี่คนั้นก็คือ ทาวารายะ ทาคาชิจิ และได้ทำการจดทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้วที่โรงเรียนญี่ปุ่น

     และหลังจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ญี่ปุ่นได้พยามคิดค้นตู้ขายสินค้าจนได้รับความนิยมอย่างสูงสุดก็คือ ตู้ขายขนม เรียกว่าได้ฮิตที่สุดในยุคนั้น เวลาก็ผ่านมาก็กว่า 100 กว่าปีได้แล้ว ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติมีวิวัฒนาการมาจนสามารถขายสินค้าร้อนและเย็น หรือแม้กระทั่งของสดก็ได้เช่นกัน เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนทุกเพศทุกวัย และนี่ก็คือที่มาของเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine)

มูลค่าตลาดของ Vending Machine

     ตลาดตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติทั่วโลกมีมูลค่า 18.28 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 และคาดว่าจะสูงถึง 25.25 พันล้านดอลลาร์ในปี 2570 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 6.7 % จากปี 2564 ถึง 2570 ตลาดคาดว่าจะมีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 6.97 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 ถึง 2027 เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเป็นที่ใช้สำหรับจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ยาสูบ และอื่นๆ และเรามักจะเห็นตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ในร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า สำนักงาน ขนส่งมวลชน คอนโดมิเนียม หรือที่ทีมีผู้คนอยู่อาศัย และอื่นๆ มากมาย

ไปดูความล้ำหน้าของรถจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติกัน

     Kyocera Communication Systems ได้คิดค้นและพัฒนาตู้ขายของอัตโนมัติเคลื่อนที่เแบบไร้คนขับ ซึ่งจะมีขนาดเทียบเท่ากับรถยนต์ขนาดเล็ก มีความยาว 2.5 เมตร (8 ฟุต) กว้าง 1.3 เมตร (4 ฟุต) และสูงไม่เกิน 2 เมตร (6.5 ฟุต)

     รถขายสินค้าอัตโนมัตินี้จะวิ่งไปตามเส้นทางบนถนนที่กำหนดไว้ในเมือง โดยเฉพาะบริเวณที่อาจจำเป็นต้องใช้ เช่น สวนสาธารณะหรืออพาร์ตเมนต์ และเมื่อลูกค้าทำการซื้อเครื่องดื่มร้อนหรือเย็นและของขบเคี้ยวแล้ว ทำการชำระเงินผ่านของสมาร์ทโฟน และเมื่อทำรายการสำเร็จรถขายสินค้าอัตโนมัตินี้จะเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (9 ไมล์ต่อชั่วโมง)

     ด้วยความร่วมมือของเมืองชิบะและการอนุมัติจากสำนักงานขนส่งคันโต รถขายสินค้าอัตโนมัตินี้จะวิ่งรอบเขต Wakaba 3-Chome ของชิบะ ห้าวันต่อสัปดาห์รวมทั้งวันหยุดสุดสัปดาห์ระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 18.00 น. อันดับแรก จะวิ่งวนรอบปริมณฑลของศูนย์การค้า Aeon Style Makuhari Bay Park จากนั้นวนรอบสวนสาธารณะ Wakaba 3-Chome ขณะเดียวกันก็วิ่งไปมาตามอาคารขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่แต่ละด้าน

     อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นการทดลองใช้งาน เวลาให้บริการจะไม่สม่ำเสมอ และการเดินทางจะถูกระงับในช่วงที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย หรือหากรถต้องบำรุงรักษา นอกจากนี้ มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องสำหรับรถขายสินค้าอัตโนมัติ เพื่อป้องการอุบัติเหตุและเพื่อไม่ให้เกิดโจรปล้น และในช่วงที่มีการใช้งาน รถของว่างและเครื่องดื่มของ Kyocera จะนำความสะดวกสบายไฮเทคมาสู่ประเทศที่สะดวกสบายอยู่แล้วอย่างแน่นอน

     และนี่เป็นอีกหนึ่งเคสในการต่อยอดธุรกิจให้แตกต่าง และลดช่องว่างที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริโภค หวังว่านี้จะเป็นไอเดียในการต่อยอดธุรกิจให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ไม่มากก็น้อย

ที่มา :

https://soranews24.com/2022/07/31/autonomous-beverage-and-snack-car-now-testing-in-chiba-city/

https://th.wikipedia.org/wiki

https://www.payitforward.co.th

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน