อย่างล้ำ บริษัทญี่ปุ่นผลิตหุ่นยนต์จัดสต็อก ทำงานโดยไม่ต้องพึ่งคนได้ถึง 98%

 

     หลังจากเกิดสถานการณ์โควิดในช่วงที่ผ่านมาทำให้หลายๆ ประเทศขาดแคลนแรงงานกันมากขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะการทำธุรกิจต้องขับเคลื่อนด้วยแรงงาน แรงงานไม่พออาจจะทำให้ธุรกิจสะดุดได้ดเช่นกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์ข้างต้น ทำให้ธุรกิจผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเห็นโอกาสในการทำธุรกิจ เทคโนโลยีที่ว่า คือ อะไร และมันจะเจ๋งขนาดไหน วันนี้จะพามาดูกัน

ไปดูความเจ๋งของหุ่นยนต์เติมสต็อกสินค้ากัน

     Family Mart เป็นร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น เริ่มใช้หุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อเติมสต๊อกชั้นวางสินค้า เพื่อรับมือกับจำนวนแรงงานที่ลดลงในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจำนวนแรงงานเป็นหนึ่งปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในญี่ปุ่น และบางธุรกิจก็เริ่มได้มองแรงงานที่จะมาทำทดแทนมนุษย์แล้ว ซึ่งจะเป็นอะไรไปไม่ได้เพราะประเทศเขาขึ้นชื่อเรื่องของนวัตกรรม เทคโนโลยีอยู่แล้ว นั้นก็คือ หุ่นยนต์

     อย่างในกรณีของ Family Mart ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับ Telexistence บริษัทหุ่นยนต์ในโตเกียวเพื่อแนะนำหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในร้านค้าหลายร้อยแห่งทั่วประเทศ ซึ่งหุ่นยนต์ที่ว่านี่จะทำการจัดวางสต็อกสินค้าบนชั้นวางสินค้า แต่จะมีมนุษย์เป็นคนควบคุมผ่าน AI และพวกเขาคาดว่าวิธีนี้จะทำให้การทำงานของมนุษย์ทำงานได้ง่ายขึ้น

     หุ่นยนต์ที่ว่านี่มีชื่อว่า TX SCARA ย่อมาจาก Selective Compliance Robot Arm ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ตัวใหม่ของ ที่ขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์ม Jetson AI ของ Nvidia Telexistence เพื่อประมวลผลข้อมูลและใช้โครงสร้างพื้นฐาน Azure Cloud ของ Microsoft เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานของการบันทึกข้อมูลการขายได้ดียิ่งขึ้น

ข้อดีของการใช้หุ่นยนต์ในการจัดวางสต็อกสินค้า

     จากข้อมูลของ Telexistence หุ่นยนต์ TX SCARA แต่ละตัวสามารถทดแทนแรงงานมนุษย์ได้วันละ 1-3 ชั่วโมงต่อร้านสะดวกซื้อหนึ่งแห่ง  ทำให้มนุษย์เหลือเวลาว่างในการทำงานตรงนี้มากขึ้น ทำให้สามารถเข้าไปดูแลและใส่ใจในเรื่องของการบริการลูกค้า  หรือเรื่องอื่นๆ มากยิ่งขึ้น

     ซึ่งเห็นได้ชัดว่าการใช้หุ่นยนต์วางสินค้า สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากมนุษย์ 98% ของเวลาทั้งหมด อีก 2% ของเวลานั้น มนุษย์สามารถควบคุมหุ่นยนต์ตัวนี้ได้จากระยะไกลได้ผ่านทาง AI และการใช้บริการของหุ่นยนต์ตัวนี้ ทาง Telexistence จะทำการเก็บค่าบริการเป็นรายเดือน

วางแพลนขยายไปตลาดต่างประทศ

     หุ่นยนต์ TX SCARA กำลังเปิดตัวในร้านแฟมิลี่มาร์ทประมาณ 300 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น หากพิสูจน์ได้ว่าหุ่นยนต์มีประโยชน์ตามที่ Telexistence คาดหวังไว้ ก็มีแผนจะเปิดตัวในร้านค้าในญี่ปุ่น 16,000 แห่งของบริษัท และTelexistence และ Microsoft ได้ประกาศแผนการที่จะขยายไปสู่ตลาดร้านสะดวกซื้อในสหรัฐฯ เช่นเดียวกับตลาดต่างประเทศอื่นๆ อีกด้วย  “และหุ่นยนต์ของ Telexistence จะกลายเป็นแหล่งจัดหาแรงงานใหม่ๆ ที่ไม่มีวันหมด” Jin Tomioka ซีอีโอของ Telexistence กล่าว “

ที่มา : https://www.odditycentral.com/news/japanese-convenience-stores-introduce-ai-powered-shelf-stocking-robots.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว