อย่างล้ำ บริษัทญี่ปุ่นผลิตหุ่นยนต์จัดสต็อก ทำงานโดยไม่ต้องพึ่งคนได้ถึง 98%

 

     หลังจากเกิดสถานการณ์โควิดในช่วงที่ผ่านมาทำให้หลายๆ ประเทศขาดแคลนแรงงานกันมากขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะการทำธุรกิจต้องขับเคลื่อนด้วยแรงงาน แรงงานไม่พออาจจะทำให้ธุรกิจสะดุดได้ดเช่นกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์ข้างต้น ทำให้ธุรกิจผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเห็นโอกาสในการทำธุรกิจ เทคโนโลยีที่ว่า คือ อะไร และมันจะเจ๋งขนาดไหน วันนี้จะพามาดูกัน

ไปดูความเจ๋งของหุ่นยนต์เติมสต็อกสินค้ากัน

     Family Mart เป็นร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น เริ่มใช้หุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อเติมสต๊อกชั้นวางสินค้า เพื่อรับมือกับจำนวนแรงงานที่ลดลงในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจำนวนแรงงานเป็นหนึ่งปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในญี่ปุ่น และบางธุรกิจก็เริ่มได้มองแรงงานที่จะมาทำทดแทนมนุษย์แล้ว ซึ่งจะเป็นอะไรไปไม่ได้เพราะประเทศเขาขึ้นชื่อเรื่องของนวัตกรรม เทคโนโลยีอยู่แล้ว นั้นก็คือ หุ่นยนต์

     อย่างในกรณีของ Family Mart ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับ Telexistence บริษัทหุ่นยนต์ในโตเกียวเพื่อแนะนำหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในร้านค้าหลายร้อยแห่งทั่วประเทศ ซึ่งหุ่นยนต์ที่ว่านี่จะทำการจัดวางสต็อกสินค้าบนชั้นวางสินค้า แต่จะมีมนุษย์เป็นคนควบคุมผ่าน AI และพวกเขาคาดว่าวิธีนี้จะทำให้การทำงานของมนุษย์ทำงานได้ง่ายขึ้น

     หุ่นยนต์ที่ว่านี่มีชื่อว่า TX SCARA ย่อมาจาก Selective Compliance Robot Arm ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ตัวใหม่ของ ที่ขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์ม Jetson AI ของ Nvidia Telexistence เพื่อประมวลผลข้อมูลและใช้โครงสร้างพื้นฐาน Azure Cloud ของ Microsoft เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานของการบันทึกข้อมูลการขายได้ดียิ่งขึ้น

ข้อดีของการใช้หุ่นยนต์ในการจัดวางสต็อกสินค้า

     จากข้อมูลของ Telexistence หุ่นยนต์ TX SCARA แต่ละตัวสามารถทดแทนแรงงานมนุษย์ได้วันละ 1-3 ชั่วโมงต่อร้านสะดวกซื้อหนึ่งแห่ง  ทำให้มนุษย์เหลือเวลาว่างในการทำงานตรงนี้มากขึ้น ทำให้สามารถเข้าไปดูแลและใส่ใจในเรื่องของการบริการลูกค้า  หรือเรื่องอื่นๆ มากยิ่งขึ้น

     ซึ่งเห็นได้ชัดว่าการใช้หุ่นยนต์วางสินค้า สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากมนุษย์ 98% ของเวลาทั้งหมด อีก 2% ของเวลานั้น มนุษย์สามารถควบคุมหุ่นยนต์ตัวนี้ได้จากระยะไกลได้ผ่านทาง AI และการใช้บริการของหุ่นยนต์ตัวนี้ ทาง Telexistence จะทำการเก็บค่าบริการเป็นรายเดือน

วางแพลนขยายไปตลาดต่างประทศ

     หุ่นยนต์ TX SCARA กำลังเปิดตัวในร้านแฟมิลี่มาร์ทประมาณ 300 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น หากพิสูจน์ได้ว่าหุ่นยนต์มีประโยชน์ตามที่ Telexistence คาดหวังไว้ ก็มีแผนจะเปิดตัวในร้านค้าในญี่ปุ่น 16,000 แห่งของบริษัท และTelexistence และ Microsoft ได้ประกาศแผนการที่จะขยายไปสู่ตลาดร้านสะดวกซื้อในสหรัฐฯ เช่นเดียวกับตลาดต่างประเทศอื่นๆ อีกด้วย  “และหุ่นยนต์ของ Telexistence จะกลายเป็นแหล่งจัดหาแรงงานใหม่ๆ ที่ไม่มีวันหมด” Jin Tomioka ซีอีโอของ Telexistence กล่าว “

ที่มา : https://www.odditycentral.com/news/japanese-convenience-stores-introduce-ai-powered-shelf-stocking-robots.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน