สุดล้ำหุ่นยนต์ช่วยลดอุบัติเหตุ และไฟไหม้ในโรงงาน เทคโนโลยีจากเกาหลี

 

     ปัจจุบันเรามักเจอเห็นข่าวเพลิงไหม้เกี่ยวกับโรงงานค่อนข้างเยอะ จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในโรงงานอุตสาหกรรมไทย ปี 2564 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 112 ครั้ง โดยเป็นเหตุอัคคีภัย 92 ครั้ง และสาเหตุอื่นๆ 20 ครั้ง ซึ่งถือว่าเกิดบ่อยมาก อาจเป็นเพราะเนื่องจากเกิดจากปัจจัยหลายๆ ที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าจัดการได้อย่างทั่วถึง

     วันนี้เราเลยมีเทคโนโลยีจากประเทศเกาหลีที่สามารถจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้ นั่นก็คือ หุ่นยนต์สุนัข-งู ที่ทำหน้าที่ลาดตระเวนโรงงานอุตสาหกรรม ช่วยควบคุมความปลอดภัย และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์

ความสุดล้ำของหุ่นยนต์ควบคุมความปลอดภัย

     อีกไม่นานหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม จะกลายเป็นสิ่งที่ทุกโรงงานอุตสาหกรรมต้องมีอย่างแน่นอน เนื่องจากผู้ผลิตเองก็กำลังมองหาโซลูชันที่รักษาความปลอดภัยให้กับพนักงาน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บหรือการตายของพนักงาน เพราะว่าถ้าพนักงานได้รับบาดเจ็บคนที่ต้องรับผิดชอบก็คือเจ้าของโรงงาน 

     Hyundai Steel กำลังทดสอบหุ่นยนต์ ที่สามารถช่วยป้องกันเกิดอุบัติเหตุหรือภัยพิบัติที่ส่งความเสียหายให้กับมนุษย์ หุ่นยนต์มีชื่อว่า Spot และ Guardian S ซึ่งหุ่นยนต์สองตัวนี้สามารถตรวจสอบว่าวาล์วแก๊สปิดหรือเปิดอยู่ และสามารถตรวจสอบพื้นที่ที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ดังนั้น มันจึงสามารถช่วยป้องกันการเกิดภัยพิบัติ อย่างเช่น การระเบิดหรือไฟไหม้ ฮุนได สตีล กล่าว

     และสำหรับธุรกิจที่กังวลว่าหุ่นยนต์สองตัวนี้จะสามารถรักษาความปลอดภัยเหมือนที่ว่าไว้ได้หรือไม่ บอกเลยว่าทุกคนไม่ต้องกังวลไป เพราะบริษัทได้รับรางวัลการจัดการความปลอดภัยในกระบวนการผลิตจาก World Steel Association (Worldsteel) สำหรับหุ่นยนต์สองตัวนี้ และเป้าหมายของบริษัทคือ จะใช้หุ่นยนต์ในโรงงานก๊าซ 156 แห่ง และโรงงานปิด 2,927 แห่ง

ฟังก์ชันของหุ่นยนต์ Spot และ Guardian S

     หุ่นยนต์ Spot จะเคลื่อนไหวเหมือนสุนัข และ หุ่นยนต์ Guardian S จะเคลื่อนไหวเหมือนงู ซึ่งหุ่นยนต์สองตัวนี้จะอยู่ในร่างเดียวกันมีลักษณะ คือ มีตัวเป็นสุนัข มีหัวเป็นงูนั้นเอง ความพิเศษของหุ่นยนต์สองตัวนี้สามารถตรวจจับความแตกต่างของอุณหภูมิ ก๊าซ เสียง และการสั่นสะเทือนในสภาพแวดล้อมการทำงานได้  ตัวหุ่นยนต์จะมีฟังก์ชันความปลอดภัยอัจฉริยะ เช่น เซ็นเซอร์ตรวจจับก๊าซ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และมีกล้องที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่สามารถแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้ที่ควบคุมได้ เพื่อแจ้งสัญญาณต่างๆ ที่เกิดขึ้น และช่วยให้พนักงานปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้น  และยังสวมกล้องถ่ายภาพความร้อนที่มีเทคโนโลยีสูงที่สามารถซูมได้ถึง 30 เท่า หมุนฟิล์มได้ 360 องศา และสามารถถ่ายวิดีโอพาโนรามา 170 องศาเพื่อจับภาพสถานการณ์ได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

     โดยหุ่นยนต์สองตัวนี้จะใช้สำหรับตรวจสอบพื้นที่อันตรายจากแก๊ส ตลอดจนการตรวจจับเพลิงไหม้และการรั่วไหลของสารเคมีในระยะเริ่มต้น นอกจากนี้ยังจะใช้สำหรับงานที่มีความเสี่ยง เช่น การตรวจสอบพื้นปิดที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดพิษจากก๊าซ และหุ่นยนต์จะทำการตรวจสอบด้วยว่าพนักงานสวมอุปกรณ์ป้องกันหรือไม่ เพื่อช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

     บริษัท SK Innovation ได้ใช้หุ่นยนต์สองตัวนี้ในโรงงานปิโตรเคมี เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานของพนักงานด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างปลอดภัยให้กับพนักงาน และจะถูกนำมาใช้เพื่อนำทางใน Ulsan Complex ที่พื้นที่ขนาด 8.26 ล้านตารางเมตร เพื่อทำการตรวจสอบความปลอดภัยในพื้นที่โรงงานที่มนุษย์เข้าถึงได้ยาก ซึ่งพื้นที่เหล่านี้รวมถึงท่อและอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีขนาดเล็ก หุ่นยนต์ที่มีลักษณะเหมือนงู (Guardian S) สามารถตรวจจับความผิดปกติต่างๆ  ด้วยกล้องที่ติดอยู่กับร่างกายของมัน

     Hyundai Steel และ SK Innovation ไม่ได้เป็นเพียงสองบริษัทที่ทำการทดสอบการทำงานร่วมกันระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ในโรงงานอุตสาหกรรมในเกาหลี และยังรวมถึงบริษัทแม่ของ Herald Corp. Junheung Construction, Hanwha E&C และ Lotte E&C ก็ใช้หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน และ Hanwha E&C และ Lotte E&C ใช้หุ่นยนต์ Dog Spot เพื่อทำการสำรวจสถานที่ก่อสร้างด้วยภาพ

     เป็นไงกันบ้าง พอเห็นแล้วเราอยากให้โรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยนำหุ่นยนต์สองตัวนี้มาใช้เลย เพราะว่าจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุให้กับพนักงาน และยังทำให้พวกเขาทำงานอย่างสบายใจอีกด้วย

ที่มา http://www.koreaherald.com/view.php?ud=20221020000578&np=1&mp=1

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

 

 

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว