สายขี้เกียจอาบน้ำต้องชอบสิ่งนี้แน่ เครื่องซักผ้ามนุษย์

TEXT : Momo

Main Idea

  • เครื่องซักผ้ามนุษย์ ระบบ AI ช่วยบำบัดให้ผ่อนคลายไปกับเสียงเพลง ในตัวเครื่องมีจอแสดงผลเพื่อให้ผู้ใช้งานรับชมภาพทิวทัศน์ต่างๆ ได้

 

  • คาดว่าเครื่องซักผ้ามนุษย์นี้จะพัฒนาเสร็จในปี 2024

     Pain Point ของมนุษย์ที่อีกอย่างหนึ่ง ก็คือ ขี้เกียจอาบน้ำ ยิ่งเป็นประเทศเมืองร้อนแบบบ้านเราด้วย ก็ต้องอาบน้ำวันละ 2 รอบ ทำให้ทุกคนตั้งคำถามว่าทำไมเราต้องอาบน้ำด้วย แต่วันนี้เราจะไม่ต้องอาบน้ำเองอีกต่อไป บริษัทญี่ปุ่นได้คิดค้นเครื่องซักผ้าสำหรับมนุษย์ออกมาแล้ว ไปดูว่าเครื่องซักผ้ามนุษย์นี้จะเจ๋งขนาดไหนตามมาดูกันเลย

แนวคิดเครื่องซักผ้ามนุษย์

     แนวคิดของเครื่องซักผ้าสำหรับมนุษย์ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 1970 ที่งาน Osaka Expo บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์อย่าง Sanyo Electric ได้จัดแสดง “อ่างอัลตราโซนิก” ซึ่งเป็นเครื่องซักผ้ามนุษย์ที่สามารถทำความสะอาด นวด และเป่าแห้ง ได้แบบอัตโนมัติภายในเวลา 15 นาที แต่แนวคิดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจริงในฐานะผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์

     ปัจจุบันมีบริษัท Science Co. Ltd. เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านนวัตกรมรมห้องน้ำและห้องครัว กำลังคิดค้นเครื่องซักผ้ามนุษย์ขึ้นมาใหม่ในเวอร์ชั่นของตัวเอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์ Mirable มีชื่อโปรเจกต์ว่า Usoyaro เป็นเทคโนโลยีเป่าฟองละเอียดที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างประสบการณ์การใหม่ในการอาบน้ำ

 ความพิเศษของเครื่องซักผ้ามนุษย์

     เครื่องซักผ้ามนุษย์นี้ไม่ได้เพียงแค่ทำความสะอาดร่างกายอย่างเดียว แต่ยังช่วยบำบัดเพื่อให้ผู้ใช้งานผ่อนคลายไปกับเสียงเพลง และในตัวเครื่องยังมีจอแสดงผลเพื่อให้ผู้ใช้งานรับชมภาพทิวทัศน์ต่างๆ ได้อีกด้วย และความพิเศษที่สุดน่าทึ่งอีกอย่างหนึ่งของเครื่องนี้ก็คือ ตัวเซ็นเซอร์ภายในเครื่องซักผ้าสามารถวัดสถานะของเส้นประสาทซิมพาเทติกและพาราซิมพาเทติก เมื่อทำการวัดเสร็จ AI จะประมวลผลข้อมูลที่ได้จากการตรวจวัดค่าระบบประสาท และจากนั้นระบบจะสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายให้กับผู้ใช้งาน

  • ระบบซิมพาเทติก(Sympathetic Nervous System) เป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทอัตโนมัติ มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะบางอย่าง ซึ่งทำงานอยู่นอกเหนืออำนาจจิตใจ

 

  • ระบบประสาทพาราซิมพาเทติก (Parasympathetic Nervous System) มีหน้าที่ควบคุมการสะสมพลังงาน ควบคุมระดับการทำงานของอวัยวะภายใน หลอดเลือดส่วนต่างๆให้อยู่ในสภาพพร้อมที่จะทำงานได้

 

     Science คาดว่าเครื่องซักผ้ามนุษย์นี้จะพัฒนาเสร็จในปี 2024 ซึ่งจะจัดแสดงที่งาน Osaka Expo 2025 และยังมีแผนวางขายในเชิงพานิชย์อีกด้วย อีกไม่นานเกินรอแล้ว

     ถ้าลองมองมุมธุรกิจจะเห็นได้ว่า บริษัทมีความเชี่ยวชาญเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงสามารถต่อยอดสินค้าจะความถนัดของตัวเองได้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีลองใช้ความถนัดของธุรกิจต่อยอดสินค้าดู อาจจะสามารถสร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจได้

ที่มา : https://www.odditycentral.com/technology/this-japanese-company-is-working-on-a-human-washing-machine.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว