สุดว้าว กระจกอัจฉริยะ เปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็น Wi-Fi        

TEXT: Momo

Main Ide

  • กระจกอัจฉริยะ คือ นวัตกรรมใช้ประโยชน์จากกระจกหน้าต่าง เพื่อเปลี่ยนขั้วของแสงอาทิตย์ เพื่อส่งข้อมูลแบบไร้สายไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทน Wi-Fi แบบเดิม

 

  • สาเหตุที่ตึกใหญ่ๆ ใช้กระจกในการสร้างตึก คือ สามารถช่วยประหยัดค่าโครงสร้างได้

     ทุกคนจะเห็นว่าในเมืองหลวงจะมีตึกรามบ้านช่องเต็มไปหมด รวมถึงเมืองหลวงของประเทศไทยเองก็ด้วย และตึกใหญ่ๆ ส่วนมากค่อนข้างจะเป็นกระจก และทำไมตึกใหญ่ๆ เหล่านี้ถึงใช้แต่กระจกกันนะ

สาเหตุที่ตึกใหญ่ๆ ใช้กระจกในการสร้างตึก

  • สวยงาม ดูทันสมัย

 

  • สามารถช่วยลดความร้อนภายในตึกได้

 

  • มีน้ำหนักเบากว่าผนังคอนกรีต

 

  • สามารถช่วยประหยัดค่าโครงสร้างได้

 

  • สร้างเสร็จเร็วกว่าผนังคอนกรีต

 

     ลองคิดเล่นๆ กันดูว่า ถ้ากระจกนั้นมีประโยชน์มากว่าการเป็นกระจกก็น่าจะดีกว่าว่าไหม วันนี้เราไปเจอนวัตกรรมใหม่ของกระจกมา ซึ่งเป็นกระจกหน้าต่างอัจฉริยะ ที่สามารถเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็น Wi-Fi  ได้ อ่านแค่นี้ก็รู้แล้วว่ามันเจ๋งมากๆ และทำให้แอบคิดว่าคิดได้ไงอะ  อย่ารอช้าตามไปอ่านความล้ำของกระจกอัจฉริยะนี้กันดีกว่า

ความสุดล้ำของแนวคิดนี้

     ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี King Abdullah (KAUST) ในซาอุดิอาระเบีย ได้คิดค้นวิธีใหม่ในการประหยัดพลังงานโดยเปลี่ยนจากแสงอาทิตย์เป็น Wi Fi และนวัตกรรมใหม่นี้ใช้ประโยชน์จากกระจกหน้าต่างหรือที่เรียกว่า “กระจกอัจฉริยะ”  เพื่อเปลี่ยนขั้วของแสงอาทิตย์ เพื่อส่งข้อมูลแบบไร้สายไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทน Wi-Fi แบบเดิม ระบบสองส่วนนี้ประกอบด้วยโมดูเลเตอร์ (Modulator) คืออุปกรณ์ควบควบคุมสัญญาณ ที่ใช้ระบบฝังตัวในกระจก เช่น ในหน้าต่างสำนักงานขนาดใหญ่

      ระบบฝังตัว (Embedded system) หรือเรียกง่ายๆ ว่าระบบประมวลผล ฝังไว้ในอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องเล่น อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เพื่อ ควบคุมการทำงานอุปกรณ์เหล่านั้นผ่านซอฟต์แวร์

การทำงานของกระจกอัจฉริยะ

     ตัวกระจกอัจฉริยะนี้จะทำการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของคลื่นแสงจากแสงอาทิตย์ที่ส่องผ่านโครงสร้างของอาคาร จากนั้นตัวรับข้อมูลจะทำการถอดรหัสข้อมูลและส่งต่อไปที่อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ ซึ่งใช้พลังงานในการทำงานเพียงหนึ่งวัตต์เท่านั้น และระบบนี้สามารถส่งข้อมูลในอัตรา 16 กิโลบิตต่อวินาที แม้ว่าต้นแบบจะยังไม่ได้รับการทดสอบ ในอนาคตหวังว่าจะเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลจากกิโลบิตเป็นเมกะและกิกะบิตต่อวินาที และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ระบบสื่อสารไร้สายด้วยแสงได้รับการพัฒนา แต่ในอดีตที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้เข้ารหัสข้อมูลด้วยความเข้มของแสงที่แตกต่างกัน

     ปัญหาของวิธีนี้คือถ้าความถี่ของการเปลี่ยนแปลงต่ำเกินไป สายตามนุษย์จะรับรู้ได้ แต่นวัตกรรมของ KAUST มุ่งไปที่โพลาไรเซชัน (Polarization) เป็นปรากฏการณ์การแทรกสอดและการเลี้ยวเบนของแสง แสดงสมบัติความเป็นคลื่นของแสง ซึ่งมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ทำให้พนักงานในออฟฟิศทำงานได้โดยที่ไม่ต้องถูกรบกวนจากแสง ที่เมื่อเห็นจะต้องกระพริบตาตลอดเวลา

     และนี่คือ ความสุดล้ำของกระจกอัจฉริยะ ที่สามารถเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็น Wi-Fi ได้ เราว่าถ้ากระจกนี้ถูกพัฒนาจนสำเร็จและใช้งานได้แบบ 100% มันจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจที่มีตึกขนาดใหญ่มาก เพราะทำให้ธุรกิจสามารถประหยัดต้นทุนในการบริหารธุรกิจได้ไม่มากก็น้อย  

ที่มา : https://designtaxi.com/news/420942/Offices-Could-Employ-Smart-Glass-Windows-That-Use-Sun-To-Make-Wi-Fi/

http://mis.csit.sci.tsu.ac.th/arduino/mcs51.php

https://dict.drkrok.com/modulator/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน