เครื่องสแกนความสดผัก ผลไม้ ลดของเสีย ยืดอายุการขาย เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

TEXT: Momiin

PHOTO: OneThird

 Main Idea

  • หนึ่งในปัญหาสำคัญของผู้จำหน่ายสินค้าผัก ผลไม้ ก็คือ การไม่รู้อายุที่แน่นอนของสินค้า จึงทำให้ไม่สามารถวางแผนการเก็บรักษาและจำหน่ายที่แม่นยำได้

 

  • ในปีๆ หนึ่งสหรัฐอเมริกาต้องเผชิญกับปัญหาขยะอาหารเน่าเสียง่ายที่ถูกทิ้งก่อนถึงมือผู้บริโภคกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 33 กว่าล้านบาทไทย

 

  • เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว บริษัท OneThird จึงได้คิดค้นเครื่อง “สแกนความสดของผักผลไม้” ขึ้นมา เพื่อต้องการลดการสูญเสียจากอาหาร และเป็นตัวช่วยให้กับเกษตรกร ร้านค้าปลีก

 

     

     ผักผลไม้เป็นอาหารที่เก็บไว้ไม่ได้นาน เพราะว่านานวันเข้าก็เน่าเสียตามกาลเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างร้านค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ตเองก็ต้องเจอปัญหาเหล่านี้เช่นกัน และในเมื่อเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ มีบริษัทหนึ่งได้คิดค้นเครื่องสแกนความสดของผักผลไม้ขึ้นมา เพื่อลดของเสียและขยะอาหารที่เกิดขึ้น และเป็นตัวช่วยใหม่ให้กับเกษตรกร ร้านค้าปลีก ในการเช็กความสดของผักผลไม้

     นวัตกรรมใหม่นี้ถูกคิดค้นโดยบริษัท OneThird มีเป้าหมายสร้างโลกของเราให้ปลอดขยะอาหาร ซึ่งพวกเขาก็ได้ทำการคิดค้นเครื่อง “สแกนความสดของผักผลไม้” เพื่อต้องการลดอาหารที่เน่าเสียง่ายที่ถูกทิ้งก่อนถึงมือผู้บริโภคปีๆ หนึ่งกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 33 กว่าล้านบาทไทย

     โดยนวัตกรรมดังกล่าวได้นำไปเปิดตัวในงาน CES 2023 เป็นงานแสดงเทคโนโลยีครั้งใหญ่ของโลก ซึ่งทาง OneThird ได้แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีเครื่องสแกนความสดของผักผลไม้ สามารถลดขยะอาหารในปัจจุบันได้มากถึง 25 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย

เครื่องสแกนความสดของผักผลไม้ มีประโยชน์ต่อใครบ้าง

     มาร์โค สนิกเกอร์ส ผู้ก่อตั้ง OneThird อธิบายว่าเครื่องสแกนความสดของผักผลไม้ สามารถคาดการณ์อายุการเก็บรักษาของผักผลไม้สดอย่างแม่นยำ ทำให้เกษตรกรที่ปลูกผักผลไม้หรือร้านค้าปลีกสามารถทราบได้ว่าสินค้าจะคงความสดและสุกพร้อมรับประทานได้เมื่อไหร่

     และสำหรับเกษตรกรยังสามารถใช้เครื่องนี้ในการสแกนหาผักผลไม้ที่สุกพร้อมจะเก็บเกี่ยวได้ด้วย เพื่อช่วยตรวจสอบให้แน่ใจว่าผักผลไม้นั้นมีคุณภาพก่อนส่งถึงมือผู้บริโภคหรือร้านค้าปลีก นอกจากนี้คู่ค้าที่ต้องการซื้อสินค้ายังสามารถตรวจสอบความสดของสินค้าผ่านทางแพลตฟอร์มของทาง OneThird ได้อีกด้วย

     ในส่วนของร้านค้าปลีก เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือแผงขายผลไม้ ก็ได้ประโยชน์เช่นกัน เนื่องจากพนักงานสามารถตรวจเช็คความสดของสินค้าได้อย่างรวดเร็วผ่านเครื่องมือนี้ ซึ่งข้อมูลที่รวบรวมจะถูกส่งไปยังแพลตฟอร์มที่ใช้สามารถร่วมกัน ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเห็นภาพรวมต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปคิดว่าควรจัดการกับผักผลไม้ที่กำลังเน่าเสียอย่างไรต่อไป เพื่อลดของเสียและการเน่าเสียของสินค้า ก่อนเป็นขยะอาหาร

     เทคโนโลยีนี้นอกจะช่วยโลกแล้ว ยังเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจในแง่ของการบริหารจัดการสต็อกสินค้า เพื่อให้เหลือของเสียให้น้อยที่สุด และช่วยเพิ่มยอดขายในส่วนนี้เพิ่มขึ้นด้วย จากที่เมื่อก่อนต้องทิ้งโดยเสียเปล่า

ที่มา : https://hypebeast.com/2023/1/onethird-freshness-scanners-calculate-fruits-ripe-ces-2023-info

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว