นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ ยังจำเป็นไหม? เมื่อ SAPPORO ใช้ AI คิดสูตรเครื่องดื่มเร็วกว่าคน 3 เท่า!

TEXT: Momiin

PHOTO: SAPPORO

Main Idea

  • SAPPORO บริษัทเครื่องดื่มเก่าแก่ของญี่ปุ่นที่ก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1876 มีอายุราว 147 ปี ซึ่งเป็นแบรนด์ที่โดดเด่นเรื่องเบียร์ นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มคอกเทลที่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่นอีกด้วย

 

  • โดยเป้าหมายหลักของ SAPPORO คือ ต้องการเร่งกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จึงร่วมมือกับ IBM Japan ในการใช้ AI พัฒนาสูตรเครื่องดื่ม

 

  • AI กับมนุษย์ใครจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้เร็วกว่ากัน ตามมาดูกันเลย

 

     ถ้ามีคนถามคุณว่าถ้านึกถึง SAPPORO นึกถึงอะไร เชื่อว่าคุณเองก็จะตอบว่าเบียร์ เพราะเขาขึ้นชื่อในเรื่องนี้มาก และนอกจากเบียร์ ยังมีอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่ดังมากๆ ในญี่ปุ่นอีกด้วย นั่นก็คือ chūhai ซึ่งเป็นเครื่องดื่มคอกเทลกระป๋อง ที่แรกเริ่มมีแค่รสชาติเลม่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็มีรสใหม่ขึ้นมาเพิ่ม เช่น มะนาว แอปเปิ้ล ส้ม พีช เกรปฟรุต และครีมโซดา เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการความแปลกใหม่จากเดิม

     และเนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดเครื่องดื่มพร้อมดื่มของญี่ปุ่นโตขึ้นเป็นสองเท่าอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งผู้บริโภคเอนเอียงไปในทางชอบเครื่องดื่มที่มรสชาติหลากหลาย และยังคำนึงถึงปริมาณของแอลกอฮอล์ด้วย และเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค SAPPORO จึงร่วมงานกับ IBM Japan ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศรายใหญ่ของโลก ในการใช้ AI สำหรับการคิดค้นพัฒนาสูตรรสชาติของเครื่องดื่ม

     เพราะเป้าหมายหลักของ SAPPORO คือต้องการเร่งกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การวิเคราะห์ตลาด, การทดสอบผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงความคิดเห็นของผู้บริโภค ซึ่งปกติแล้วการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้มนุษย์ในการคิดสูตรจะต้องใช้เวลาถึง 4-6 เดือน จึงจะเสร็จสมบูรณ์ แต่ถ้าใช้  AI เข้ามาช่วยจะทำให้สามารถเพิ่มความเร็วรอบการทดสอบเป็นสองเท่า โดยใช้เวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

ความเจ๋งของการใช้ AI ในการช่วยคิดค้นสูตร

     นักการตลาดสามารถป้อนข้อมูล AI ด้วยแนวคิดทั่วไปพร้อมกับคำอธิบายถึง 10 รสชาติ ซึ่งสามารถเลือกหนึ่งใน 170 ผลิตภัณฑ์ในอดีตของซัปโปโรเพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิง และระบุว่าต้องการเครื่องดื่มที่คล้ายคลึงกันเพียงใด ซึ่งระบบสามารถสร้างสูตรเครื่องดื่มที่เป็นไปได้ถึง 100 สูตรสำหรับผลิตภัณฑ์ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที

ข้อดีของการใช้ AI

  • ช่วยให้นักพัฒนาผลิตภัณฑ์มองเห็นมุมต่างๆ ที่แตกต่างไปจากเดิมมากขึ้น

 

  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตและใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

  • สามารถใช้สูตรที่คาดไม่ถึงและทำเป็นสูตรลับของแบรนด์ได้

 

  • ใช้ในด้านการตลาดเพื่อติดตามความชอบของลูกค้า

 

  • ช่วยในการบริการลูกค้า ในการตอบคำถามของลูกค้า

 

     ซึ่งซัปโปโรจะเป็นบริษัทแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่นที่ใช้ AI ในการคิดค้นสูตรค็อกเทลพร้อมดื่ม ซึ่งกำลังเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวในฤดูร้อนนี้อีกด้วย

ที่มา: https://www.techtimes.com/articles/288536/20230304/sapporo-is-now-using-artificial-intelligence-to-develop-new-products.htm

https://www.pcmag.com/news/can-ai-replace-mixologists-japan-is-about-to-find-out?utm

https://designtaxi.com/news/422527/Japan-Dishes-Up-Alcoholic-Beverages-Concocted-By-AI/

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว