เบื้องหลัง IKEA ลงทุนใช้โดรน เช็กสินค้าหายได้แบบเรียลไทม์ ทำงานเร็วกว่าคนถึง 3 เดือน

TEXT: Momiin

Main Idea

  • IKEA ร้านเฟอร์นิเจอร์ที่เข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลก และสินค้าที่มีจำนวนมาก

 

  • นอกจากสินค้าคุณภาพดีและราคาถูกแล้ว การบริหารจัดการก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไปได้ วันนี้เราเลยจะพาเพื่อนๆ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปดูว่าเบื้องหลังอิเกียมีวิธีจัดการธุรกิจคลังสินค้าอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

 

     IKEA ธุรกิจขายของตกแต่งบ้าน สัญชาติสวีเดน ที่เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ จนกลายเป็นแบรนด์ระดับโลกได้ จากเด็กชายที่กล้าคิดกล้าทำ ที่มีเป้าหมายว่าจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนทุกหนแห่งให้ดีขึ้น

    ย้อนกลับไปในปี 2021 Ingka Group บริษัทแม่ของ IKEA และทีมพัฒนาซัพพลายเชนของ Inter IKEA Group ทำงานร่วมกับ Verity บริษัทผลิตระบบโดรนภายในอาคารเพื่อพัฒนา UAV (อากาศยานไร้คนขับ)  เพื่อปรับปรุงการจัดการสินค้าคงคลัง ซึ่งจะช่วยลดภาระงานจากพนักงานที่เป็นมนุษย์

     และปัจจุบันใช้โดรนเช็กสินค้าทำให้ธุรกิจทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งถูกใช้แล้วในโครเอเชีย เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สโลวีเนีย และสวิตเซอร์แลนด์ โดยล่าสุดมีการคัดเลือกในเบลเยียมด้วย

     เพื่อนๆ ผู้ประกอบการคงสงสัยว่าโดรนเช็กสินค้าทำงานอย่างไร และทำงานตอนไหน เราจะพาไปรู้กันเลย ซึ่งโดรนเช็กสินค้าตัวนี้จะทำงานตอนเวลา 22.30 น. และ 04.00 น. เมื่อร้านทำการปิดให้บริการ และเมื่อถึงเวลาโดรนจะบินขึ้นไปสแกนตรวจเช็กคลังสินค้าบนกล่องที่เรียงซ้อนกันจนถึงเพดานแบบเรียลไทม์ที่มากกว่า 10,000 จุด และทำการตรวจเช็กสินค้าที่อาจหายไปได้ทันที ซึ่งถ้าใช้แรงงานมนุษย์ในการตรวจเช็กต้องใช้เวลาถึง 3 เดือนในการตรวจเช็กคลังสินค้า แต่การใช้โดรนในการตรวจเช็กสินค้าคงคลังจะช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น

     หัวหน้าฝ่ายค้าปลีกของ Ingka Group กล่าวว่า “อิเกียกำลังลงทุนในเทคโนโลยี เพื่อให้ร้านค้าสามารถรองรับความพึงพอใจของลูกค้าได้ดีขึ้น และกลายเป็นศูนย์กลางที่แท้จริงสำหรับการค้าปลีกแบบหลายช่องทาง ซึ่งการนำโดรนและเทคโนโลยีขั้นสูงอื่นๆ มาใช้ เช่น หุ่นยนต์สำหรับการหยิบสินค้า ถือเป็นผลดีต่อทุกฝ่ายอย่างแท้จริง มันสามารถช่วยเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานได้ ทั้งยังช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานได้อีกด้วย และช่วยให้เรามีราคาที่จับต้องได้และสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับลูกค้าของเรา”

    ซึ่งการใช้โดรนเพื่อการจัดการสินค้าคงคลังอาจไม่ใช่แนวคิดใหม่ แต่มันค่อนข้างใหม่ในอุตสาหกรรมค้าปลีก และหลายบริษัทได้นำระบบการจัดการสินค้าคงคลังที่ใช้โดรนมาใช้แล้ว ซึ่งรวมถึง Walmart  Amazon และ IKEA เป็นหนึ่งในผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์รายแรกๆ ที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้

ที่มา: https://dronedj.com/2023/03/20/ikea-expands-automated-drone-fleet-for-inventory-operations/?utm

https://bgr.com/tech/ikea-is-using-drones-to-measure-inventory-in-its-stores/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน