เบื้องหลัง IKEA ลงทุนใช้โดรน เช็กสินค้าหายได้แบบเรียลไทม์ ทำงานเร็วกว่าคนถึง 3 เดือน

TEXT: Momiin

Main Idea

  • IKEA ร้านเฟอร์นิเจอร์ที่เข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลก และสินค้าที่มีจำนวนมาก

 

  • นอกจากสินค้าคุณภาพดีและราคาถูกแล้ว การบริหารจัดการก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไปได้ วันนี้เราเลยจะพาเพื่อนๆ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปดูว่าเบื้องหลังอิเกียมีวิธีจัดการธุรกิจคลังสินค้าอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

 

     IKEA ธุรกิจขายของตกแต่งบ้าน สัญชาติสวีเดน ที่เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ จนกลายเป็นแบรนด์ระดับโลกได้ จากเด็กชายที่กล้าคิดกล้าทำ ที่มีเป้าหมายว่าจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนทุกหนแห่งให้ดีขึ้น

    ย้อนกลับไปในปี 2021 Ingka Group บริษัทแม่ของ IKEA และทีมพัฒนาซัพพลายเชนของ Inter IKEA Group ทำงานร่วมกับ Verity บริษัทผลิตระบบโดรนภายในอาคารเพื่อพัฒนา UAV (อากาศยานไร้คนขับ)  เพื่อปรับปรุงการจัดการสินค้าคงคลัง ซึ่งจะช่วยลดภาระงานจากพนักงานที่เป็นมนุษย์

     และปัจจุบันใช้โดรนเช็กสินค้าทำให้ธุรกิจทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งถูกใช้แล้วในโครเอเชีย เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สโลวีเนีย และสวิตเซอร์แลนด์ โดยล่าสุดมีการคัดเลือกในเบลเยียมด้วย

     เพื่อนๆ ผู้ประกอบการคงสงสัยว่าโดรนเช็กสินค้าทำงานอย่างไร และทำงานตอนไหน เราจะพาไปรู้กันเลย ซึ่งโดรนเช็กสินค้าตัวนี้จะทำงานตอนเวลา 22.30 น. และ 04.00 น. เมื่อร้านทำการปิดให้บริการ และเมื่อถึงเวลาโดรนจะบินขึ้นไปสแกนตรวจเช็กคลังสินค้าบนกล่องที่เรียงซ้อนกันจนถึงเพดานแบบเรียลไทม์ที่มากกว่า 10,000 จุด และทำการตรวจเช็กสินค้าที่อาจหายไปได้ทันที ซึ่งถ้าใช้แรงงานมนุษย์ในการตรวจเช็กต้องใช้เวลาถึง 3 เดือนในการตรวจเช็กคลังสินค้า แต่การใช้โดรนในการตรวจเช็กสินค้าคงคลังจะช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น

     หัวหน้าฝ่ายค้าปลีกของ Ingka Group กล่าวว่า “อิเกียกำลังลงทุนในเทคโนโลยี เพื่อให้ร้านค้าสามารถรองรับความพึงพอใจของลูกค้าได้ดีขึ้น และกลายเป็นศูนย์กลางที่แท้จริงสำหรับการค้าปลีกแบบหลายช่องทาง ซึ่งการนำโดรนและเทคโนโลยีขั้นสูงอื่นๆ มาใช้ เช่น หุ่นยนต์สำหรับการหยิบสินค้า ถือเป็นผลดีต่อทุกฝ่ายอย่างแท้จริง มันสามารถช่วยเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานได้ ทั้งยังช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานได้อีกด้วย และช่วยให้เรามีราคาที่จับต้องได้และสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับลูกค้าของเรา”

    ซึ่งการใช้โดรนเพื่อการจัดการสินค้าคงคลังอาจไม่ใช่แนวคิดใหม่ แต่มันค่อนข้างใหม่ในอุตสาหกรรมค้าปลีก และหลายบริษัทได้นำระบบการจัดการสินค้าคงคลังที่ใช้โดรนมาใช้แล้ว ซึ่งรวมถึง Walmart  Amazon และ IKEA เป็นหนึ่งในผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์รายแรกๆ ที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้

ที่มา: https://dronedj.com/2023/03/20/ikea-expands-automated-drone-fleet-for-inventory-operations/?utm

https://bgr.com/tech/ikea-is-using-drones-to-measure-inventory-in-its-stores/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว